วันพฤหัสบดีที่ 7 มิถุนายน พ.ศ. 2561

สรุปข่าวเศรษฐกิจ หนังสือพิมพ์มติชน ฉบับวันที่ 07 มิ.ย. 2561

สรุปข่าวเศรษฐกิจ หนังสือพิมพ์มติชน
ฉลุยเพิ่มอายุเครื่องบินเอื้อคาร์โก้โต 'กบร.' อนุมัติ 22 ปีหนุนอุตฯโลจิสติกส์ รับมือเทรนด์ขนส่งทางอากาศพุ่งแรง 
กบร.อนุมัติเพิ่มอายุเครื่องบินขนส่งสินค้าเป็น 22 ปี หนุนสายการบินคาร์โก้ หาซื้อมาให้บริการได้มากขึ้น เพิ่มขีดความสามารถอุตฯโลจิสติกส์ รองรับการเติบโตธุรกิจอีคอมเมิร์ซ เผยช่วง 3 ปีขนส่งทางอากาศโตพุ่ง 3.6% อีก 20 ปี โตเท่าตัว พร้อมรับทราบแผนพัฒนาสนามบิน ทอท.และภูมิภาค
พลังงานเร่งเกณฑ์ซื้อโซลาร์รูฟฯ เอกชนลุ้นส่งขายไฟฟ้ารอบใหม่ 
นายศิริ จิระพงษ์พันธ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน เปิดเผยในงาน Asian Sustainable Energy Week 2018 ที่ศูนย์นิทรรศการและการประชุมไบเทคว่า ภายในปี 2561 กระทรวงจะกำหนดรายละเอียดการรับซื้อไฟฟ้าจากโครงการโซลาร์เซลล์แสงอาทิตย์ติดตั้งบนหลังคา (โซลาร์ รูฟท็อป) ที่อาจจะมีการเปิดรับซื้อไฟฟ้ารอบใหม่ หรืออาจจะมีการรับซื้อไฟฟ้าเข้าระบบหรือไม่ ซึ่งต้องติดตามรายละเอียดอีกครั้ง โดยจะศึกษาแนวทางการกำหนดจำนวนไฟฟ้าที่รับซื้อว่าจะรับซื้อกี่เมกะวัตต์ ราคารับซื้อ กลุ่มที่จะเปิดให้ลงทุน และอาจจะเกี่ยวข้องไปถึงระบบสมาร์ทมิเตอร์และสมาร์ทกริดด้วย แต่ราคารับซื้อไม่ควรเกินกว่า 2.44 บาทต่อหน่วย
เลื่อนบังคับใช้บัญชีเดียวกู้ แบงก์ชาติให้เวลาปรับตัว3ปี ห่วงเอสเอ็มอีหนีไปนอกระบบ 
นายสุรัตน์ ลีลาทวีวัฒน์ รองกรรมการผู้จัดการ ธนาคารกสิกรไทย เปิดเผยว่า ขณะนี้ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) ได้มีมาตรการ ผ่อนผันให้ผู้ประกอบการธุรกิจขนาดกลางและขนาดย่อม (เอสเอ็มอี) เลื่อนการบังคับใช้บัญชีเดียวในการยื่นประกอบการพิจารณาสินเชื่อจากสถาบันการเงิน ที่จะมีผลบังคับใช้วันที่ 1 มกราคม 2562 ออกไปก่อน โดยให้ระยะเวลาปรับตัวเป็นเวลา 3 ปี จนถึง 31 ธันวาคม 2564 โดยระหว่าง 3 ปีนี้ จะมีแผนดำเนินการเพื่อให้เอสเอ็มอีปรับตัวในการนำงบการเงินมาขอสินเชื่อกับธนาคาร และตั้งแต่ปี 2565 เป็นต้นไป เอสเอ็มอีจะต้องใช้บัญชีเดียวยื่นกู้ทั้งหมด ซึ่งกรณีดังกล่าวเกิดจากการที่สมาคมธนาคารไทย ชมรมผู้ประกอบการ เอสเอ็มอี ได้เข้าหารือกับ ธปท.ก่อนหน้านี้ เพราะผู้ประกอบการเอสเอ็มอีไม่พร้อมที่จะทำบัญชีเดียว จะกระทบกับการปล่อยสินเชื่อของสถาบันการเงินที่จะต้องดูข้อมูลที่มากขึ้น และไม่สามารถปล่อยกู้ได้หากไม่ทำบัญชีเดียว และอาจทำให้เอสเอ็มอีเลือกกู้หนี้นอกระบบมากขึ้น ทั้งนี้ ปัจจุบันเอสเอ็มอีในระบบมีราว 2.7 ล้านราย เป็นยอดสินเชื่อเอสเอ็มอีในระบบธนาคารพาณิชย์ 5.2 ล้านล้านบาท คิดเป็นสัดส่วน 40% ของสินเชื่อรวมทั้งระบบ 13.1 ล้านล้านบาท

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น