วันอังคารที่ 27 มีนาคม พ.ศ. 2561

สรุปข่าวเศรษฐกิจ หนังสือพิมพ์เดลินิวส์ ฉบับวันที่ 27 มี.ค. 2561

สรุปข่าวเศรษฐกิจ หนังสือพิมพ์เดลินิวส์
แจกเอสเอ็มอีรายละแสน จูงใจใช้หุ่นยนต์ทำงานแทน 
นายสมหวัง บุญรักษ์เจริญ ผู้อำนวยการสถาบันไทย-เยอรมันเปิดเผยภายหลังการแถลงข่าวโครงการเพิ่มขีดความสามารถเอสเอ็มอีในงานอินเตอร์แมค 2018 ว่า ขณะนี้ภาครัฐได้เร่งจูงใจให้ผู้ประกอบการเอสเอ็มอี ทยอยเปลี่ยนกระบวนการผลิตเป็นระบบหุ่นยนต์และระบบออโตเมชั่นมากขึ้น เพื่อก้าวเข้าสู่เอสเอ็มอี 4.0 โดยตั้งเป้าปีนี้เอสเอ็มอีต้องเปลี่ยนไปใช้ระบบดังกล่าว 310 ราย โดยสถาบันไทย-เยอรมันได้ของบสนับสนุนจากกรมส่งเสริมอุตสาหกรรม 50 ล้านบาทเป็นเงินทุนสนับสนุนเอสเอ็มอีรายละ 100,000 บาท จ้างนักวิเคราะห์ให้คำปรึกษา
สั่งจับตาสงครามค้าโลก ผวาสินค้าจีนแย่งคู่ค้าไทย
นายวิศิษฐ์ ลิ้มลือชา รองประธานสภาผู้ส่งสินค้าทางเรือแห่งประเทศไทย (สรท.) เปิดเผยว่า ในวันที่ 30 มี.ค.นี้ สรท.จะเชิญผู้ส่งออกในกลุ่มต่างๆ ทั้งสินค้าอุตสาหกรรมและเกษตรแปรรูป มาหาแนวทางรับมือกับสถานการณ์สงครามการค้าโลกที่เริ่มมีความรุนแรงขึ้น โดยเฉพาะผลกระทบกรณีที่สหรัฐจะประกาศขึ้นภาษีนำเข้าจากจีน และจีนเตรียมประกาศขึ้นภาษีนำเข้าจากสหรัฐ เนื่องจากจะกระทบการส่งออกสินค้าไทยทั้งทางตรงและอ้อม
เมืองไทยฯรุกนายหน้า ซื้อขายคืนหน่วยลงทุน
นายสาระ ล่ำซำ กรรมการผู้จัดการและประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท เมืองไทยประกันชีวิต จำกัด (มหาชน) เปิดเผยว่า บริษัทได้รุกธุรกิจนายหน้าขายหรือรับซื้อคืนหน่วยลงทุนในกองทุนรวม โดยเปิดบริการซื้อขายกองทุนรวมผ่านผู้แนะนำการลงทุนของบริษัทภายใต้บริการ เอ็มทีแอล ฟันด์ แอดไวเซอร์ ซึ่งมีจุดเด่นในการเพิ่มความสะดวกสบาย ด้วยบริการด้านการซื้อขายกองทุนรวมหลากหลายประเภท และนโยบายการลงทุนที่บริหารกองทุนอย่างมืออาชีพโดย บลจ.กสิกรไทย
ใช้ยุทธศาสตร์ชาติก.ค.นี้ มั่นใจเศรษฐกิจโตปีละ5%
นายปรเมธี วิมลศิริ เลขาธิการสำนักงานคณะกรรมการพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ (สศช.) ในฐานะเลขานุการคณะกรรมการยุทธศาสตร์ชาติ เปิดเผยว่า ภายในเดือนก.ค.นี้ เชื่อว่ารัฐบาลสามารถประกาศใช้ยุทธศาสตร์ชาติระยะยาว 20 ปี (60-79) ได้ตามเป้าหมายที่กำหนด โดยอยู่ระหว่างพิจารณาข้อเสนอจากทุกหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง หลังเปิดรับฟังความเห็นจากประชาชน หน่วยงานรัฐ เอกชนครบถ้วนแล้ว โดยจะเสนอให้คณะกรรมการยุทธศาสตร์ชาติที่มี พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติหรือคสช. เป็นประธาน ในปลายเดือนเม.ย.นี้และเสนอ ครม.พิจารณาเห็นชอบภายในเดือนพ.ค.61 ก่อนดำเนินการต่อไป
มอเตอร์โชว์ยอดขายรถพุ่ง
นายวุฒิกรสุริยะ ฉันทนานนท์ รองกรรมการผู้จัดการใหญ่บริษัท โตโยต้า มอเตอร์ ประเทศไทย จำกัด เปิดเผยว่าตลาดรถยนต์ในเดือน มี.ค.คาดว่ายังคงเติบโตดี เนื่องจากมีปัจจัยบวกจากการแนะนำรถยนต์รุ่นใหม่ รวมถึงข้อเสนอพิเศษและเงื่อนไขการเช่าซื้อที่หลากหลายจากค่ายรถยนต์ต่างๆ ตลอดจนการจัดงานมอเตอร์โชว์ในช่วงปลายเดือนมี.ค.นี้ แม้ว่าความกังวลเกี่ยวกับสถานการณ์ทางการเมือง และราคาพืชผลทางการเกษตรที่ส่วนใหญ่ยังทรงตัวอยู่ในระดับต่ำ อาจส่งผลกระทบต่อความเชื่อมั่นของผู้บริโภคอยู่บ้าง แต่ก็จะไม่ส่งผลกระทบต่อตลาดรถยนต์มากนัก รวมทั้งโครงการรถยนต์คันแรกได้สิ้นสุดลงแล้ว ทำให้ผู้บริโภคเริ่มมองหารถยนต์รุ่นใหม่ๆ
เปิดตัว 'จิ๊บเอ็กซ์' เทรดเงินดิจิตอล
นายธรรม์ธีร์ สุกโชติรัตน์ ประธานกรรมการบริหาร จิ๊บเอ็กซ์ จำกัด เปิดเผยว่า ได้ร่วมกับบริษัท เจ.ไอ.บี. คอมพิวเตอร์ กรุ๊ป จำกัด จัดตั้งบริษัทจิ๊บเอ็กซ์ ด้วยทุนจดทะเบียนเริ่มต้น 5 ล้านบาท เพื่อดำเนินธุรกิจบริหารจัดการลงทุนและซื้อขายแลกเปลี่ยนคริปโตเคอเรนซี (กระดานซื้อขายสกุลเงินดิจิตอล) รองรับการลงทุนในยุคดิจิตอล ผ่านเว็บไซต์และแอพพลิเคชั่น โดยตั้งเป้าหมายจะมีผู้ใช้ช่วงแรกประมาณ 10,000 บัญชี เฉลี่ยบัญชีละ 50,000 บาท และหลังจากบริการได้เต็มรูปแบบ จะสนับสนุนให้บัญชีการซื้อขายเพิ่มขึ้นต่อเนื่อง พร้อมตั้งเป้าปีแรกรายได้จากค่าธรรมเนียมซื้อขายสกุลเงินดิจิตอล 170 ล้านบาท

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น