วันอังคารที่ 27 มีนาคม พ.ศ. 2561

สรุปข่าวเศรษฐกิจ หนังสือพิมพ์มติชน ฉบับวันที่ 27 มี.ค. 2561

สรุปข่าวเศรษฐกิจ หนังสือพิมพ์มติชน
เล็งเปิดเออร์ลี่พกส.-สายตรวจ ขสมก.ชงบอร์ดใช้งบ 4.77 พันล้าน 'ณัฐชาติ'ไขก๊อกแจงทำภารกิจเสร็จ 
ขสมก.เล็งใช้วงเงินเกือบ 5 พันล้านบาท เปิดเออร์ลี่กระเป๋ารถเมล์-คนตรวจตั๋ว 3.7 พันคน 'อาคม' ไฟเขียว 'ณัฐชาติ' ลาออกแล้ว มีผล 31 มี.ค.นี้ 'ณัฐชาติ' เผยเหตุขอไปทำ 4 ภารกิจเสร็จสิ้น ฝากเดินงานตามแผนฟื้นฟู-จี้ตั้ง ผอ.ขสมก.ตัวจริง
ดันเอสเอ็มอีหมื่นรายบุกออนไลน์ 
นายวุฒินันท์ สังข์อ่อง ผู้ก่อตั้งคลาวด์คอมเมิร์ซ เปิดเผยในงานแถลงข่าว "คลาวด์ คอมเมิร์ซ ซีด ซีรีส์ อินเวสเมนท์ แอนด์ พาร์ทเนอร์ชิพ แอนเนาซ์เมนท์" ที่จามจุรี สแควร์ วันที่ 26 มีนาคม ว่า มั่นใจว่า คลาวด์คอมเมิร์ซจะเข้ามาเป็นส่วนสำคัญทำให้ผู้ประกอบการไทยโดยเฉพาะผู้ประกอบการขนาดกลางและขนาดย่อม (เอสเอ็มอี) มีโอกาสเติบโตในตลาดต่างประเทศได้ โดยฟีเจอร์หลักคือมีระบบเชื่อมต่อข้อมูลสินค้าของเอสเอ็มอีไทยเข้าสู่ตลาดออนไลน์ทั่วโลก ทำให้การเข้าสู่ตลาดเป็นเรื่องง่าย นอกจากนี้ ยังเชื่อมต่อกับระบบโลจิสติกส์ที่จะช่วยในการลดต้นทุน ลดเวลาในการส่ง เพิ่มโอกาสในการเติบโตทางธุรกิจให้ลูกค้าอย่างก้าวกระโดด โดยขณะนี้มีผู้ใช้กว่า 5,000 ราย ทั้งนี้ บริษัทคลาวด์คอมเมิร์ซตั้งเป้าของบริษัทในปีนี้จะมีผู้ใช้บริการ 20,000 ราย
'อุตตม' ผนึกส.อ.ท.จัดงานชู 4.0 เอกชนกว่าพันรายแห่โชว์นวัตกรรม ในงานไทยแลนด์อินดัสทรีเอ็กซ์โป 
นายอุตตม สาวนายน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงอุตสาหกรรม เปิดเผยภายหลังการประชุมคณะกรรมการอำนวยการจัดงาน ไทยแลนด์ อินดัสทรี เอ็กซ์โป 2018 ที่กระทรวงอุตสาหกรรม มีผู้บริหารกระทรวงอุตสาหกรรมและสภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย (ส.อ.ท.) เข้าร่วม ว่ากระทรวงเตรียมจัดงานไทยแลนด์ อินดัสทรี เอ็กซ์โป 2018 ระหว่างวันที่ 2-5 สิงหาคมนี้ ที่เมืองทองธานี ซึ่งครั้งนี้ได้ดึงหน่วยงานภาคเอกชน คือ ส.อ.ท.ร่วมจัดงานด้วย โดยได้ยกเลิกงานครบรอบ 50 ปี ของ ส.อ.ท.เพื่อมาร่วมจัดงานครั้งนี้แทน
แบงก์แข่งเดือดชิงลูกค้ารถยนต์ ดาวน์0%นานที่งานมอเตอร์โชว์ 
นายไพโรจน์ ชื่นครุฑ ประธานคณะเจ้าหน้าที่ด้านธุรกิจสินเชื่อยานยนต์ หรือกรุงศรีออโต้ ธนาคารกรุงศรีอยุธยา เปิดเผยภาพรวมตลาดยานยนต์ปีนี้ว่าจะเติบโตต่อเนื่องจากยอดจำหน่ายรถยนต์รุ่นใหม่ที่เพิ่มขึ้น รวมทั้งรถยนต์มือสองที่ราคาปรับเพิ่มขึ้น จากการเปิดตัวรถยนต์รุ่นใหม่ ธนาคารคาดว่าจะมียอดปล่อยสินเชื่อในงานบางกอก อินเตอร์เนชันแนล มอเตอร์โชว์ ครั้งที่ 39 ระหว่างวันที่ 28 มีนาคม-8 เมษายน ที่ศูนย์แสดงสินค้าและการประชุม อิมแพค เมืองทองธานี กว่า 900 ล้านบาท สูงกว่าช่วงหลายปีก่อนที่มียอดปล่อยสินเชื่อเฉลี่ย 400-500 ล้านบาท
'เอชเอสบีซี' สบช่องไทยค้านอกปท. เปิดบริการซัพพลายเชนไฟแนนซิ่ง 
นายกฤษฎา แพทย์เจริญ ผู้อำนวยการบริหารฝ่ายพาณิชย์ ธนกิจ ธนาคารเอชเอสบีซี ประเทศไทย เปิดเผยว่า แนวโน้มธุรกิจไทยจากรายงานการสำรวจของเอชเอสบีซีพบว่าธุรกิจในไทยส่วนใหญ่มีมุมมองเชิงบวกต่อโอกาสการขยายตัวของธุรกิจระหว่างประเทศ และคาดว่าปริมาณการค้าจะขยายตัวเพิ่มขึ้นในอีก 1 ปี ซึ่งเป็นสัดส่วนที่สูงกว่าค่าเฉลี่ยของตลาดทั่วโลก จากตลาดที่ทำการสำรวจทั้งหมด ประเทศไทยเป็น 1 ใน 3 ตลาดแรกที่มี มุมมองเชิงบวกที่สุดต่อภาพรวมการค้าระหว่างประเทศ รองจากบังกลาเทศ และอินเดีย โดยมีจีนเป็นคู่ค้าอันดับ 1 ของไทย สูงถึง 39% รองลงมาคือญี่ปุ่น 25% และสหรัฐอเมริกา 16% และไทยสนใจจะขยายโอกาสทางการค้ากับเมียนมาและสิงคโปร์เพิ่มขึ้น ธนาคารเอชเอสบีซีจึงเปิดบริการสินเชื่อเครือข่ายธุรกิจการค้า (ซัพพลายเชน ไฟแนนซิ่ง) และเพิ่มความสะดวกในการทำธุรกิจระหว่างประเทศแก่ลูกค้า

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น