วันอังคารที่ 27 มีนาคม พ.ศ. 2561

สรุปข่าวหน้า 1 หนังสือพิมพ์โพสต์ทูเดย์ ฉบับวันที่ 27 มี.ค. 2561

สรุปข่าวหน้า 1 หนังสือพิมพ์โพสต์ทูเดย์
สรท.ถกรับมือค้าโลก
สรท.นัดรับมือสงครามการค้า 30 มี.ค.นี้ ห่วงสินค้าจีนทะลักตลาดคู่ค้าแย่งส่วนแบ่งสินค้าไทย
นายวิศิษฐ์ ลิ้มลือชา รองประธานสภาผู้ส่งสินค้าทางเรือแห่งประเทศไทย (สรท.) เปิดเผยว่า ในวันที่ 30 มี.ค.นี้ สรท.จะเชิญผู้ส่งออกในกลุ่มต่างๆ หารือแนวทางรับมือกับสถานการณ์สงครามการค้าโลกที่เริ่มรุนแรงมากขึ้น โดยเฉพาะกรณีสหรัฐจะประกาศขึ้นภาษี นำเข้าจากจีนและจีนเตรียมตอบโต้กลับ
กลต.ฟันก๊วนปั่นหุ้น ชงอัยการฟ้องรวด25ราย โทษปรับมากสุด890ล้าน ส่งต่อปปง.สอบฐานฟอกเงิน
ก.ล.ต.ส่งอัยการฟ้อง 6 บริษัท พัวพันการปั่นหุ้น ขอให้ศาลแพ่งสั่งให้ชำระค่าปรับ 2 เท่า
สำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.) เปิดเผยเมื่อวันที่ 26 มี.ค.ที่ผ่านมาว่า ได้ส่งเรื่องให้พนักงานอัยการดำเนินการฟ้องต่อศาลแพ่งต่อผู้กระทำความผิด จำนวน 25 ราย ฐานร่วมกันสร้างราคาหลักทรัพย์หรือปั่นหุ้น 6 หลักทรัพย์
เร่งพัฒนาที่รถไฟ2,600ไร่
"อาคม" สั่ง รฟท.เร่งพัฒนาพื้นที่เชิงพาณิชย์กว่า 2,600 ไร่ มูลค่านับแสนล้าน ฟื้นกิจการรถไฟ
นายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รมว.คมนาคม เปิดเผยในวันคล้ายวันสถาปนาการรถไฟแห่งประเทศไทย (รฟท.) ครบรอบ 121 ปี ว่า ปีนี้ รฟท.ต้องเร่งพัฒนาพื้นที่เชิงพาณิชย์เพื่อหารายได้เพิ่มตามแผนฟื้นฟูกิจการ ตลอดจนรองรับโครงการรถไฟทางคู่ในอนาคต โดยพื้นที่ต้องพัฒนามีกว่า 2,600 ไร่ โดยโครงการขนาดใหญ่ที่สถานีกลางบางซื่อและพื้นที่ กม.11 พื้นที่ 1,100 ไร่ วงเงินลงทุนมากกว่า 1 แสนล้านบาท
กระตุ้นภาคเอกชนลงทุนวิจัย
"สมคิด" ส่งสัญญาณประเทศไทยขาขึ้น หนุนภาคเอกชนเร่งลงทุนวิจัย เป้าปี 2564 พุ่ง 2 แสนล้าน
นายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกรัฐมนตรี เปิดเผยในงาน "ซีอีโอ อินโนเวชั่น ฟอรั่ม 2018" จัดโดยสำนักงานคณะกรรมการนโยบายวิทยาศาสตร์ เทคโนโลยีและนวัตกรรมแห่งชาติ (สวทน.) ว่า ภาพรวมเศรษฐกิจไทยในปี 2561 มีแนวโน้มดีขึ้นเมื่อเทียบกับปี 2560 ที่ช่วงไตรมาสสุดท้ายอัตราการขยายตัวทางเศรษฐกิจ (จีดีพี) อยู่ที่ 4% ต่อเนื่องจากช่วงสองปีก่อน ที่ขยายตัว 2.8% โดยเศรษฐกิจไทยดีขึ้นมาจากปัจจัยทั้งการส่งออกในช่วงสองปีขยายตัว 10% นักท่องเที่ยวในประเทศไทยมากกว่า 35 ล้านคน มีจำนวนเที่ยวบินมากกว่า 4 แสนเที่ยวบิน
ไทยมองการค้าสดใส เอชเอสบีซีเผยผลสำรวจธุรกิจต้องการสินเชื่อพร้อมขยายกิจการ
เอชเอสบีซีเผยผลสำรวจบริษัทไทยคาดภาพรวมการค้าสดใส ติด 1 ใน 3 มองเชิงบวกที่สุด เผยยังกังวลปัญหาค่าเงินผันผวน
นายกฤษฎา แพทย์เจริญ ผู้อำนวยการบริหาร ฝ่ายพาณิชย์ธนกิจ ธนาคารเอชเอสบีซี ประเทศไทย เปิดเผยว่า ผลสำรวจบริษัทไทย 200 แห่ง พบว่า ธุรกิจในไทยส่วนใหญ่มีมุมมองเชิงบวกต่อโอกาสการขยายตัวของธุรกิจระหว่างประเทศ และคาดว่าปริมาณการค้าจะขยายตัวเพิ่มขึ้นในอีก 12 เดือนข้างหน้า ซึ่งเป็นสัดส่วนที่สูงกว่าค่าเฉลี่ยของตลาดทั่วโลก โดยในบรรดาตลาดที่ทำการสำรวจทั้งหมด ประเทศไทยเป็นหนึ่งใน 3 ตลาดแรกที่มีมุมมองเชิงบวกที่สุดต่อภาพรวมการค้าระหว่างประเทศ รองจากบังกลาเทศและอินเดีย
เกษตร-สาธารณสุขแจงหวัดนก
"กฤษฎา" สั่งเกษตรฯ กับสาธารณสุข ร่วมแถลงโรคไข้หวัดนก H5N1 ยันไม่พบทั้งปี 2560-2561 พร้อมอัพเดทโรคพิษสุนัขบ้าวันนี้
นายกฤษฎา บุญราช รมว.เกษตรและสหกรณ์ เปิดเผยภายหลังโทรศัพท์ถึง นพ.เจษฎา โชคดำรงสุข ปลัดกระทรวงสาธารณสุข เพื่อสอบถามข้อมูลกรณีปรากฏข่าวว่ามีการระบาดของเชื้อไข้หวัดนกสายพันธุ์ H5N1 ในไทย ทั้งในปี 2560 และปี 2561 โดยได้รับการยืนยันว่ายังไม่มีหลักฐาน การระบาดของเชื้อโรคไข้หวัดนกสายพันธุ์ดังกล่าว และวันที่ 27 มี.ค. ได้ให้ทั้งสองกระทรวงแถลงร่วมกันเพื่อชี้แจงต่อสาธารณชนให้เกิดความเข้าใจที่ตรงกัน
จิ๊บเอ็กซ์ลุยเทรดเงินดิจิทัล ประเดิม5สกุลใหญ่มิ.ย. พร้อมเปิดรับโอนข้ามประเทศ ค่าธรรมเนียม0.01-0.25%
จิ๊บเอ็กซ์เปิดช่องทางซื้อขาย เงินสกุลดิจิทัลรองรับแนวโน้มการเติบโตนักลงทุน
นายธรรม์ธีร์ สุกโชติรัตน์ ประธานกรรมการบริหาร บริษัท จิ๊บเอ็กซ์ (JIBEX) เปิดเผยว่า บริษัทจะเปิดเว็บไซต์และแอพพลิเคชั่น ซื้อ-ขาย หรือซื้อขาย และแลกเปลี่ยนเงินสกุลดิจิทัล หรือคริปโตเคอเรนซี ให้นักลงทุนเข้ามาซื้อขายได้ในต้นเดือน มิ.ย.นี้ ใน 5 สกุลหลักของโลก ประกอบด้วย บิตคอยน์ อีเทอเรียม ริพเพิล บิตคอยน์ แคช และลิตเตอร์คอยน์ ค่าธรรมเนียมในการซื้อขายจะอยู่ที่ 0.25% เพื่อรองรับความนิยมของการใช้เงินสกุลดิจิทัลเป็นตัวกลางแลกเปลี่ยนสินค้าและการที่เพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง จากการที่เทคโนโลยีบล็อกเชนที่มีความปลอดภัย มีความโปร่งใส เพราะคนทำธุรกรรมมีข้อมูลชุดเดียวกัน และได้รับการยอมรับไปทั่วโลก
ธพว.รุกตลาดรายย่อยแห่กู้ทะลุหมื่นล้าน
ธพว.ปลื้มเอสเอ็มอี พ่อค้า แม่ค้า แห่ขอสินเชื่อกว่า 1 หมื่นล้าน หลังส่งพนักงานกว่า 2,000 คน ลงพื้นที่ปล่อยกู้ถึงตลาด
นายมงคล ลีลาธรรม กรรมการผู้จัดการธนาคารพัฒนาวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อมแห่งประเทศไทย (ธพว.) เปิดเผยว่า หลังจากที่คณะผู้บริหารและพนักงานทั่วประเทศของธนาคารกว่า 2,000 คน ได้ร่วมทำโครงการภารกิจจิตอาสา ส่งเสริมเอสเอ็มอี ฉับไวไปถึงถิ่น โดยมีการลงพื้นที่พบกลุ่มผู้ประกอบการเอสเอ็มอีย่านเศรษฐกิจการค้าร่วมกว่า 500 ทีม กระจายไปยังตลาด พื้นที่การค้าทั่วประเทศ 600 จุด อาทิ จ.พระนครศรีอยุธยา ระยอง ภูเก็ต นราธิวาส และ จ.เชียงใหม่ ในช่วงระหว่างวันที่ 24-25 มี.ค.ที่ผ่านมา
 สรุปข่าวการเงิน หนังสือพิมพ์โพสต์ทูเดย์
'กสิกร'ฟันธงเศรษฐกิจดีดันสินเชื่อฟื้น
ศูนย์วิจัยกสิกรไทยคาดสินเชื่อไตรมาสแรกฟื้นตัวเป็นบวก อุตสาหกรรมรายใหญ่เร่งเบิกเงินกู้
บริษัท ศูนย์วิจัยกสิกรไทย เปิดเผยว่า แนวโน้มสินเชื่อในไตรมาส 1/2561 คาดว่าจะกลับฟื้นตัวเป็นบวกได้ จากแรงหนุนของความต้องการสินเชื่อภาคธุรกิจขนาดใหญ่ เพื่อรองรับการเพิ่มกำลังการผลิตตามการฟื้นตัวของเศรษฐกิจต่างประเทศ ขณะที่สินเชื่อรายย่อยน่าจะเริ่มกลับมาขยายตัวดีขึ้น หลังผลการชำระคืนหนี้บัตรเครดิตทยอยลดลง รวมถึงมีผลบวกจากการขยายตัวที่ค่อนข้างแข็งแกร่งของสินเชื่อเช่าซื้อ ขณะเดียวกันการแข่งขันนำเสนอผลิตภัณฑ์สินเชื่อส่วนบุคคลผ่านช่องทางโมบายแบงก์กิ้งของธนาคารต่างๆ จะทยอยเพิ่มการรับรู้ของลูกค้า และคาดว่าจะนำไปสู่การเลือกใช้บริการเพิ่มขึ้นในระยะต่อไป
ทหารไทยรุกสร้างมั่งคั่งคนชั้นกลาง
ธนาคารทหารไทยฉีกกระแส หันรุกเวลธ์กลุ่มรายได้ปานกลาง ช่วยเพิ่มผลตอบแทนพอเกษียณ
นายปิติ ตัณฑเกษม ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร ธนาคารทหารไทย เปิดเผยว่า ทิศทางธุรกิจบริหารความมั่งคั่ง (เวลธ์แมนเนจเมนต์) มุ่งเน้นกลุ่มลูกค้าระดับรายได้ปานกลาง หรือมนุษย์เงินเดือนตั้งแต่ 1.5 หมื่น-1 แสนบาท ที่ยังเข้าไม่ถึงบริการการลงทุน รู้เรื่องการลงทุนไม่ถึง 10% รู้จักเพียงกองทุนรวมหุ้นระยะยาว (แอลทีเอฟ) และกองทุนรวมเพื่อการเลี้ยงชีพ (อาร์เอ็มเอฟ) เพื่อลดหย่อนภาษี ซึ่งการฝากธนาคารอย่างเดียวไม่พอรองรับการเกษียณ เพราะดอกเบี้ยต่ำมาก จึงต้องมีการลงทุนเพื่อเพิ่มผลตอบแทนให้เพียงพอ
สรรพสามิตเล็งเก็บภาษีมลพิษมอเตอร์ไซค์-นํ้ามัน
สรรพสามิตเดินหน้าขยายฐานเก็บภาษีมลพิษ จากรถมอเตอร์ไซค์ น้ำมัน ยันผู้บริโภคไม่กระทบ
นายกฤษฎา จีนะวิจารณะ อธิบดีกรมสรรพสามิต เปิดเผยว่า ขณะนี้กรมอยู่ระหว่างศึกษาการเก็บภาษีจากการปล่อย CO2 ในสินค้าใหม่ๆ เพิ่มเติมจากเดิมที่เริ่มเก็บกับภาษีรถยนต์ โดยคาดว่าจะเก็บภาษีเพิ่มกับรถจักรยานยนต์และน้ำมันเพื่อเป็นการรักษาสิ่งแวดล้อม โดยไม่ได้หวังการเก็บภาษีให้ได้มากขึ้น เพราะไม่ต้องการให้เป็นภาระกับผู้บริโภค
คลังเร่งดันไทยแลนด์ฟันด์การันตีส่งผลดีต่อการลงทุน
คลังแจงตั้งไทยแลนด์ฟิวเจอร์ฟันด์ดัน 2 โครงการ เป็นผลดีกับ กทพ.และการลงทุนของประเทศ
นายเอกนิติ นิติทัณฑ์ประภาศ ผู้อำนวยการสำนักงานคณะกรรมการนโยบายรัฐวิสาหกิจ (สคร.) เปิดเผยว่า การระดมทุนผ่านช่องทางกองทุนรวมโครงสร้างพื้นฐานเพื่ออนาคตประเทศไทย (ไทยแลนด์ฟิวเจอร์ฟันด์) เป็นแหล่งระดมทุนทางเลือกใหม่ของรัฐวิสาหกิจในการระดมทุนจากฐานนักลงทุนรายย่อยและสถาบันโดยตรง
บตท.ปล่อยกู้ดอกเบี้ยคงที่ระยะยาว10ปี
บตท.จัดสินเชื่อบ้านดอกเบี้ยคงที่ 10 ปี ช่วยลูกค้าปิดความเสี่ยงดอกเบี้ยขาขึ้น
นางวสุกานต์ วิศาลสวัสดิ์ กรรมการและผู้จัดการ บรรษัทตลาดรองสินเชื่อที่อยู่อาศัย (บตท.) เปิดเผยว่า บตท.ได้เปิดตัวสินเชื่อบ้านดอกเบี้ยคงที่ 10 ปี เป็นครั้งแรกของ บตท. เพื่อให้ลูกค้าดี มีวินัยในการชำระเงินกู้มีสิทธิได้ใช้บริการ โดยเริ่มตั้งแต่ต้นปี 2561 ที่ผ่านมา ซึ่งลูกค้าส่วนใหญ่พอใจมากเพราะช่วยให้เขาวางแผนการเงินได้ดีขึ้น ไม่ต้องกังวลกับภาระจ่ายที่อาจผันผวนขึ้นลงตามอัตราดอกเบี้ยที่สูงขึ้น เป็นการช่วยลูกค้าผ่อนจ่ายเงินที่แน่นอนตลอด 10 ปี
 สรุปข่าวธุรกิจ-ตลาด หนังสือพิมพ์โพสต์ทูเดย์
ชิงที่1ธุรกิจอีวอลเล็ต แรบบิทไลน์เพย์ลั่นใน3ปี ล่าสุดร่วมสวนน้ำเพิ่มผู้ใช้แตะ5ล้าน
แรบบิท ไลน์ เพย์ หวังขยายฐานผู้ใช้งานแตะ 5 ล้านรายในปีนี้ ตั้งเป้า 3 ปี ขึ้นเบอร์ 1 อี-วอลเล็ต ร่วมสวนน้ำเจาะกลุ่มลูกค้า
นายสุรัจ พฤกษ์บุณยไชย หัวหน้าฝ่ายพัฒนาธุรกิจ แรบบิท ไลน์ เพย์ เปิดเผยว่า ปัจจุบันการใช้บริการระบบกระเป๋าเงินออนไลน์บนมือถือ (อี-วอลเล็ต) เติบโตต่อเนื่องอย่างเห็นได้ชัด จากความนิยมของผู้บริโภคที่มีความต้องการใช้งานเพิ่มสูงขึ้น ท่ามกลางการแข่งขันในตลาดอี-วอลเล็ตที่ค่อนข้างรุนแรง โดยบริษัทคาดจะขยายฐานผู้ใช้บริการในปี 2561 นี้เพิ่มขึ้นจากปัจจุบันอยู่ที่ 3 ล้านราย เป็น 4-5 ล้านราย
นิสสันปิดปีโต37% ส่งจีที-อาร์รุกตลาด
นิสสันปลื้ม ปิดยอดรอบปีบัญชีบริษัท มี.ค.นี้ โต 37.6% รุก เพอร์ฟอร์แมนซ์คาร์ ส่งนิสสัน จีที-อาร์ ทำตลาด
นายอันตวน บาร์เตส ประธานบริษัท นิสสัน มอเตอร์ (ประเทศไทย) เปิดเผยว่า ยอดขายของบริษัทปีงบประมาณ 2560 (เม.ย. 2560-มี.ค. 2561) อยู่ที่ 6.1 หมื่นคัน เติบโต 37.6% มีส่วนแบ่งตลาดอยู่ที่ 6.9% เมื่อเทียบกับปีงบประมาณก่อนหน้าขาย 4.4 หมื่นคัน มีส่วนแบ่งตลาด 5.6%
เอกชนทุ่มอาร์แอนด์ดี เทงบลงทุนต่อเนื่องปีละแสนล้าน ปั้นสินค้านวัตกรรมไทยโตด้วยกึ๋น
เอกชนเดินหน้ากางแผนลงทุนอาร์แอนด์ดีต่อเนื่องทุกปีระดับแสนล้าน เผยนวัตกรรมใหม่จะช่วยให้องค์กรและประเทศพัฒนา
นายกานต์ ตระกูลฮุน กรรมการและที่ปรึกษาฝ่ายจัดการ บริษัท ปูนซิเมนต์ไทย หรือ เอสซีจี เปิดเผยว่า แนวทางการดำเนินธุรกิจนับจากนี้ บริษัทจะมุ่งลงทุนเทคโนโลยีและนวัตกรรม (อาร์แอนด์ดี) อย่างต่อเนื่อง โดยขณะนี้ได้มีการจดสิทธิบัตรมากกว่า 6 รายการแล้ว
หนุนระบบBIMก่อสร้างไทย
สภาวิศวกรจับมือสภาสถาปนิกตั้งคณะกรรมการร่วมหนุนใช้ BIM หรือออกแบบ 3 มิติเพิ่มประสิทธิภาพ
ศ.อมร พิมานมาศ เลขาธิการสภาวิศวกร เปิดเผยว่า สภาวิศวกรได้ร่วมกับสภาสถาปนิกจัดตั้งคณะกรรมการร่วม ซึ่งจัดตั้งในเดือน เม.ย.นี้ เพื่อผลักดันให้เกิดการใช้การออกแบบระบบ 3 มิติด้วยคอมพิวเตอร์ที่เรียกว่า BIM (Building Information Modeling) แทนที่ระบบ AutoCAD (Computer Aided Design) ที่เป็นระบบ 2 มิติการทำงานแบบเดิมที่ใช้มานานแล้ว
 สรุปข่าวหุ้น-ตลาดทุน หนังสือพิมพ์โพสต์ทูเดย์
ลุ้นเก็บภาษีกองบอนด์ วงการบลจ.คาดหนักสุดกระทบต้นทุนผู้ออก จับตาฟีดเดอร์ฟันด์
เก็บภาษีกองทุนตราสารหนี้ คาดมีปัญหา 3 เรื่อง หนักสุดกระทบต้นทุนพันธบัตร หุ้นกู้ เหตุนักลงทุนสถาบันต่อรองเพิ่มผลตอบแทน
แหล่งข่าวจากอุตสาหกรรมกองทุนรวม เปิดเผยว่า กรณีกระทรวงการคลังมีแนวคิดจัดเก็บภาษีกองทุนรวมตราสารหนี้ทุกประเภทในอัตรา 15% ของผลตอบแทนการลงทุน คาดว่ามีปัญหาในทางเทคนิค และวิธีปฏิบัติ 3 เรื่องใหญ่ ประกอบด้วย ฐานผู้เสียภาษีที่ลงทุนในกองทุนตราสารหนี้มีความแตกต่างกัน ทำให้มีความยุ่งยากในการคำนวณภาษี นอกจากนี้ผู้ออกตราสารหนี้ไม่ได้เก็บทะเบียนผู้ลงทุนทุกวัน
CBGหวังกำไรปีนี้โตเน้นรายได้ต่างประเทศเพิ่มเตรียมออกหุ้นกู้ลดต้นทุนดอกเบี้ย
คาราบาวกรุ๊ปหวังปีนี้กำไรมากกว่าปีก่อน สัดส่วนรายได้ต่างประเทศเพิ่ม กำลังซื้อในประเทศฟื้นไม่ชัดเจน เตรียมออกหุ้นกู้ลดต้นทุน
นายเสถียร เศรษฐสิทธิ์ ประธานคณะกรรมการบริหาร บริษัท คาราบาวกรุ๊ป (CBG) เปิดเผยว่า ปีนี้คาดหวังว่ากำไรสุทธิมีโอกาสที่มากกว่าปีก่อนที่ทำได้ 1,245 ล้านบาท โดยปีผ่านมามีการลงทุนมากถึง 6,000 ล้านบาท แม้จะยังรับรู้ผลจากค่าใช้จ่ายต่อเนื่องในปีนี้อยู่ แต่ก็คาดว่าการรับรู้รายได้จากต่างประเทศมากขึ้นได้ เช่นจากที่อังกฤษ และไม่เกินเดือน มิ.ย.จะเริ่มมีสินค้าเข้าไปขายที่ฝรั่งเศส รวมถึงที่ฮอลแลนด์และโรมาเนีย ขณะที่สัปดาห์ที่ผ่านมามีการส่งสินค้าไปที่ออสเตรเลีย ทั้งที่บริษัทยังไม่เคยทำการตลาดหรือลงทุนมาก่อน
SIMATซื้อหุ้น'ฮินซิซึ'70%แขนขารุกธุรกิจ
บอร์ด SIMAT ซื้อกิจการฮินซิซึสำเร็จ ใช้เป็นแขนขารุกสู่ธุรกิจ Silk Screen Printing ในไทย แบงก์หนุน
นายทองคำ มานะศิลปพันธ์ ประธานกรรมการ บริษัท ไซแมท เทคโนโลยี (SIMAT) เปิดเผยว่า ที่ประชุมคณะกรรมการบริษัทมีมติร่วมลงทุนในบริษัท ฮินซิซึ (ประเทศไทย) ธุรกิจ Silk Screen Printing ที่เป็นแผงวงจรควบคุมสำหรับเครื่องใช้ไฟฟ้า จากการเข้าซื้อหุ้นสามัญเพิ่มทุนในฮินซิซึจากผู้ถือหุ้นเดิม รวมเป็นเงินไม่เกิน 280 ล้านบาท คิดเป็น 70% ของหุ้นทั้งหมดของฮินซิซึ โดยธนาคารพาณิชย์ให้กู้เงิน 187 ล้านบาท และอีก 93 ล้านบาท จะใช้เงินจากการเพิ่มทุน
ซีฟโก้งานภาครัฐหนุนโต25%
งานภาครัฐหนุนซีฟโก้ตุนแบ็กล็อกเดือน ก.พ.แล้วถึง 2,557 ล้าน เสริมเป้ารายได้ปีนี้โต 25% สัดส่วนรายได้รัฐถึง 80% รอประมูลหมื่นล้าน
นายณรงค์ ทัศนนิพันธ์ กรรมการ ผู้จัดการใหญ่ บริษัท ซีฟโก้ (SEAFCO) เปิดเผยว่า งานภาครัฐกลับมาโดดเด่นจนทำให้ ณ วันที่ 15 ก.พ. มีมูลค่างานที่รอรับรู้รายได้ (แบ็กล็อก) แล้วถึง 2,557 ล้านบาท โดยจะรับรู้ปีนี้ถึง 2,047 ล้านบาท อีกทั้งทำให้การรับรู้สัดส่วนรายได้บริษัทปีนี้เป็นงานภาครัฐพุ่งถึง 80% เทียบกับปีก่อน 30-40% ส่วนใหญ่เป็นโครงการก่อสร้างรถไฟฟ้าสายสีชมพูและสีส้ม ขณะที่งานเอกชนลดลงมาอยู่ที่ 20% เทียบกับปีก่อน 70%
โอกาสลงทุนจีน บลจ.กสิกรไทยมองไม่ถึงขั้นสงครามการค้า
บลจ.กสิกรไทย เผยสถานการณ์ตอบโต้ทางภาษีระหว่างสหรัฐ-จีน ไม่หวั่นหุ้นจีนยังน่าสนใจ มองเป็นโอกาสเข้าลงทุนระยะยาว
นายนาวิน อินทรสมบัติ รองกรรมการผู้จัดการ สายงานจัดการลงทุนต่างประเทศบริษัทหลักทรัพย์จัดการกองทุน (บลจ.) กสิกรไทย เปิดเผยถึงผลกระทบจากสถานการณ์การลงทุนในจีน ภายหลังที่นายโดนัลด์ ทรัมป์ ประธานาธิบดีสหรัฐ ได้ประกาศลงนามคำสั่งเรียกเก็บภาษีศุลกากร (Tariffs) จากจีนมูลค่า 6 หมื่นล้านดอลลาร์สหรัฐ ว่า เชื่อมั่นว่าสถานการณ์จะไม่รุนแรงหรือบานปลายถึงขั้นเป็นสงครามการค้า แต่อาจส่งผลให้ผันผวนระยะสั้น ผู้ลงทุนควรต้องติดตามสถานการณ์อย่างใกล้ชิด และอย่าเพิ่งวิตก แต่รอประเมินสถานการณ์และดูความชัดเจนมากกว่านี้ว่าสหรัฐและจีนจะมีการเจรจา
บัวหลวงยันบริโภคภายในดี
บัวหลวงมองปีนี้กลุ่มบริโภคในประเทศ โรงพยาบาลดี และปันผล 2.80 บาท/หน่วย ในวันที่ 30 มี.ค. 2561
นายพีรพงศ์ จิระเสวีจินดา ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัทหลักทรัพย์จัดการกองทุนรวม (บลจ.) บัวหลวง เปิดเผยว่า ปีนี้เศรษฐกิจไทยจะดีขึ้น โดยเฉพาะอย่างยิ่งกำลังซื้อของประชาชน ราคาสินค้าเกษตรที่ดีขึ้นจะช่วยทำให้การบริโภคในประเทศเติบโต เช่นเดียวกับกลุ่มโรงพยาบาลที่จะกลับมาฟื้นตัว ตามแนวโน้มของการท่องเที่ยว

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น