วันพฤหัสบดีที่ 22 มีนาคม พ.ศ. 2561

สรุปข่าวเศรษฐกิจ หนังสือพิมพ์เดลินิวส์ ฉบับวันที่ 22 มี.ค. 2561

สรุปข่าวเศรษฐกิจ หนังสือพิมพ์เดลินิวส์
ลุ้นเที่ยวตามรอยออเจ้า ดันรายได้เมืองรองพุ่ง
นายพงษ์ภาณุ เศวตรุนทร์ ปลัดกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา เปิดเผยว่า ขณะนี้นักท่องเที่ยวเริ่มกระจายตัวไปท่องเที่ยวยังจังหวัดเล็กๆ หรือเมืองรองมากขึ้น หลังจากรัฐบาลได้ประกาศมาตรการส่งเสริม โดยสามารถนำค่าใช้จ่ายจากการท่องเที่ยวในเมืองรอง 55 จังหวัดทั่วประเทศ มาหักลดหย่อนภาษีได้ตามจริงไม่เกิน 15,000 บาท ล่าสุดในเดือน ม.ค. ที่ผ่านมา มีจำนวนนักท่องเที่ยวเดินทางมายังเมืองรองรวมกว่า 8.74 ล้านคน เพิ่มขึ้นจากช่วงเดียวกันของปีก่อน 7.26% สร้างรายได้รวม 26,000 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 9.42% สูงกว่าค่าเฉลี่ยรายได้จากการท่องเที่ยวของประเทศที่มีสัดส่วนอยู่ที่ 7% ถือเป็นสัญญาณที่ดีที่เห็นได้ชัดว่า การดำเนินนโยบายของรัฐบาลได้ผล
บาทแข็งจี้ธปท.ดูแลส่งออก
น.ส.พิมพ์ชนก วอนขอพร ผู้อำนวยการสำนักงานนโยบายและยุทธศาสตร์การค้า (สนค.) กระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยว่า การส่งออกไทยในเดือน ก.พ. 61 มีมูลค่า 20,365.2 ล้านดอลลาร์สหรัฐ เพิ่มขึ้นจากช่วงเดียวกันของปีก่อน 10.26% ขยายตัวต่อเนื่องเป็นเดือนที่ 12 เนื่องจากอานิสงส์เศรษฐกิจประเทศคู่ค้าเริ่มฟื้นตัวชัดเจน ประกอบกับสินค้าไทยเป็นที่ต้องการของทั่วโลก ส่วนการนำเข้ามีมูลค่า 19,557.6 ล้านดอลลาร์ เพิ่มขึ้น 16.0% ส่งผลให้ดุลการค้าเกินดุล 807.6 ล้านดอลลาร์สหรัฐ หรือ 17,474.5 ล้านบาท
อึ้งไทย 4.0 บิ๊กรสก.นิ่งเฉย ไม่วางแผน-ลงทุนดิจิตอล 'สมคิด' บี้ส่งการบ้านสศช.
นายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกรัฐมนตรี เปิดเผยหลังประชุมเร่งรัดการเบิกจ่ายงบลงทุนของรัฐวิสาหกิจว่า สั่งการให้หน่วยงานรัฐวิสาหกิจ 45 แห่งที่อยู่ภายใต้สำนักงานคณะกรรมการนโยบายรัฐวิสาหกิจ (สคร.) เร่งทำแผน และโครงการลงทุนเกี่ยวกับเทคโนโลยีดิจิตอลอย่างเร่งด่วน หลังพบงบการลงทุนหลายแสนล้านบาทในปีนี้ ยังไม่มีโครงการลงทุนที่เกี่ยวข้องกับดิจิตอลอยู่
ลุ้นผลิตรถปีนี้ 2 ล้านคัน หลังพลาดเป้ามา 3 ปีติด
นายสุรพงษ์ ไพสิฐพัฒนพงษ์ รักษาการรองประธานและโฆษกกลุ่มอุตสาหกรรมยานยนต์ สภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย (ส.อ.ท.) เปิดเผยว่า ปี 61 มั่นใจว่า เป้าหมายการผลิตรถยนต์จะมีปริมาณ 2 ล้านคัน แบ่งเป็นผลิตเพื่อการส่งออก 1.1 ล้านคัน และผลิตเพื่อจำหน่ายในประเทศ 900,000 คัน หลังจากพลาดเป้าหมายมาแล้ว 3 ปี เนื่องจากทิศทางยอดขายรถยนต์ภายในประเทศเพิ่มขึ้น โดยเดือน ม.ค.-ก.พ. อยู่ที่ 142,011 คัน เพิ่มขึ้น 13% จากการที่ค่ายรถต่างๆ ได้ออกรถยนต์รุ่นใหม่ และการถือครองรถคันแรกครบ 5 ปี รวมทั้งการลงทุนภาครัฐโครงสร้างพื้นฐาน และช่วยเหลือผู้มีรายได้ ราคาสินค้าเกษตรดีขึ้น
ประกาศไทยเข้าทีพีพี ไม่ให้ตกขบวนการค้า
นายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า ประเทศไทยต้องเข้าร่วมเป็นส่วนหนึ่งของความตกลงหุ้นส่วนเศรษฐกิจภาคพื้นแปซิฟิก (ทีพีพี) เพราะขณะนี้มีหลายประเทศได้เข้าร่วมไปแล้ว เช่น เวียดนาม เมื่อเข้าร่วมก็ทำให้มีโอกาสส่งออกสินค้าไปญี่ปุ่น สหรัฐอเมริกา รวมถึงประเทศอื่นๆ ได้ง่ายขึ้น ดังนั้นหากไทยไม่ยอมเข้าร่วมก็อาจจะเสียโอกาสทางเศรษฐกิจทั้งการค้า การลงทุนได้ ซึ่งล่าสุดในช่วงที่ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี เดินทางไปร่วมการประชุมสุดยอดผู้นำอาเซียน-ออสเตรเลีย ทางออสเตรเลียก็อยากให้ไทยเข้าร่วมเป็นส่วนหนึ่งของทีพีพีด้วย

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น