วันพฤหัสบดีที่ 22 มีนาคม พ.ศ. 2561

สรุปข่าวเศรษฐกิจ หนังสือพิมพ์มติชน ฉบับวันที่ 22 มี.ค. 2561

สรุปข่าวเศรษฐกิจ หนังสือพิมพ์มติชน
ทุ่มพันล.ต่อเรือด่วนติดแอร์ 40 ลำ ดีเดย์ปี'62 ลอยลำแม่น้ำเจ้าพระยา รื้อใหม่ระบบออกตั๋วยกตั้งบนบก 
เรือด่วนเจ้าพระยาเตรียมลงทุน 1.1 พันล้านบาท ต่อเรือใหม่ 40 ลำ นำมาให้บริการแทนเรือเก่า ยันติดแอร์ทุกลำ ทันสมัยกว่าเดิม ตั้งเป้าหมายทยอยเปิดบริการปี'62 ครบทั้งหมดใน 8 ปี พร้อมยื่นกรมเจ้าท่าคำนวณค่าโดยสารใหม่ให้เหมาะสม ดีเดย์ พ.ค.เลิกขายตั๋วบนเรือ ด้าน ขสมก.พับแผนขึ้นค่ารถเมล์
'วินด์' แจง 3 บริษัทไม่ใช่เจ้าหนี้ ชี้เป็นคดีความผิดส่วนบุคคล 
นางสาวสุภาพร วงษ์อนันต์ เลขานุการ บริษัท วินด์ เอนเนอร์ยี่ โฮลดิ้ง จำกัด เปิดเผยถึงกรณีกระแสข่าวบริษัท ซิมโฟนี พาร์ทเนอร์ส จำกัด บริษัท เน๊กซ์โกลบอล อินเวนเมนท์ส จำกัด และบริษัท ไดนามิค ลิงค์ เวนเจอร์ส จำกัด ยื่นฟ้องนายณพ ณรงค์เดช รองประธานคณะกรรมการ บริษัท วินด์ฯ และพวกรวม 13 คน ฐานร่วมกันโกงเจ้าหนี้มูลค่า 2 หมื่นล้านบาทว่า ทั้ง 3 บริษัทดังกล่าวไม่ได้มีฐานะเป็นเจ้าหนี้ และหรือ ผู้ถือหุ้นของบริษัทฯแต่อย่างใด บริษัทฯไม่ได้เป็นคู่พิพาทในคดีอนุญาโตตุลาการ ผลแห่งคดี หรือคำชี้ขาดของอนุญาโตตุลาการจึงไม่มีผลผูกพัน หรือมีผลกระทบใดไม่ว่าโดยตรง หรือโดยอ้อมต่อกิจการ หรือธุรกิจของบริษัทฯ ซึ่งเป็นบริษัทฯในประเทศไทยแต่อย่างใด
พณ.ส่งข้าวเหนียวบุกจีน ดันเจาะตลาดเพื่อสุขภาพ หนุนวัตถุดิบผลิตสีทาบ้าน 
นางจันทิรา ยิมเรวัต วิวัฒน์รัตน์ อธิบดีกรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ กระทรวงพาณิชย์ (พณ.) เปิดเผยว่า กรมได้สั่งการให้ผู้อำนวยการสำนักงานส่งเสริมการค้าในต่างประเทศ (ทูตพาณิชย์) ในจีนสำรวจตลาดข้าวเหนียว เพื่อหาโอกาสผลักดันข้าวเหนียวไทยเข้าสู่ตลาดจีนมากขึ้น ล่าสุดทูตพาณิชย์ ณ เมืองหนานหนิง ได้รายงานผลการสำรวจตลาด พบว่า จีนผลิตข้าวเหนียวเองได้มากก็จริง แต่ยังต้องนำเข้าจากต่างประเทศ เพราะความต้องการสูงขึ้นเพื่อใช้ในอุตสาหกรรมการผลิตอาหาร และอุตสาหกรรมอื่นๆ ถือเป็นโอกาสดีในการผลักดันการส่งออกข้าวเหนียวไทยเข้าสู่ตลาดจีนให้เพิ่มขึ้น โดยปัจจุบันจีนได้นำข้าวเหนียวไปใช้ทำอาหาร เช่น บ๊ะจ่าง บัวลอย และอาหาร อื่นๆ โดยมักจะใช้มากในช่วงเทศกาลหรือประเพณีต่างๆ เช่น วันตรุษจีน วันไหว้บรรพบุรุษ เทศกาลแข่งเรือมังกร และใช้ในอุตสาหกรรมอาหารและอื่นๆ เช่น การผลิตสุรา สีทาบ้าน เป็นต้น
เคมีแมนโชว์ยอดเทรด ยิ้มซื้อขายวันแรกคึกคัก 
นายอดิศักดิ์ เหล่าจันทร์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท เคมีแมน จำกัด (มหาชน) หรือ CMAN ผู้ผลิตและจำหน่ายปูนไลม์และผลิตภัณฑ์เคมีต่อเนื่องรายใหญ่ในไทย เปิดเผยภายหลังการนำหุ้นเข้าซื้อขายในตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย (ตลท.) วันแรกเมื่อวันที่ 21 มีนาคมว่า บริษัทพอใจกับราคาหุ้นที่เปิดซื้อขายวันแรกสูงกว่าราคาจอง ซึ่งคาดว่า เป็นเพราะนักลงทุนมั่นใจปัจจัยพื้นฐานของบริษัท และแผนการดำเนินงานที่เติบโตต่อเนื่อง ทั้งสินค้าที่จำหน่ายในประเทศและต่างประเทศ ตามแผนการขยายธุรกิจที่ตั้งเป้าว่าจะขยายกำลังการผลิตเพิ่มขึ้นเป็น 1.5-2 ล้านตัน ภายในช่วง 2-3 ปีหลังจากนี้ จากปัจจุบันที่มีกำลังการผลิต 9.08 แสนตัน
ต่างชาติเที่ยวไทยพุ่ง ปลื้มพักเมืองรองโต 
นายพงษ์ภาณุ เศวตรุนทร์ ปลัดกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา เปิดเผยว่า สถานการณ์ท่องเที่ยวเดือนกุมภาพันธ์ 2561 มีนักท่องเที่ยวต่างชาติ 3,566,898 คน ขยายตัว 19.33% เมื่อเทียบช่วงเดียวกันปี 2560 เป็นนักท่องเที่ยวจากภูมิภาคเอเชียตะวันออกมากที่สุด 2,342,593 คน โดยจำนวนนี้เป็นนักท่องเที่ยวจีนสูงถึง 1,200,479 คน ขยายตัว 51% เทียบช่วงเดียวกันปี 2560 ถือว่าสูงเป็นประวัติการณ์ สำหรับการเดินทางมาไทยภายในระยะเวลา 1 เดือน สืบเนื่องจากเทศกาลตรุษจีน ทั้งนี้นักท่องเที่ยวทั้งหมดก่อให้เกิดรายได้ 195,262 ล้านบาท ขยายตัว 23.78% เทียบช่วงเวลาเดียวกันปี 2560

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น