วันอังคารที่ 20 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2561

สรุปข่าวเศรษฐกิจ หนังสือพิมพ์เดลินิวส์ ฉบับวันที่ 20 ก.พ. 2561

สรุปข่าวเศรษฐกิจ หนังสือพิมพ์เดลินิวส์
จ่อคุมเงินดิจิตอลมี.ค.นี้ เตือนลงทุนโอกาสเจ๊ง 95%
ผู้สื่อข่าวรายงานว่า คณะกรรมการร่วมในการกำกับดูแลเงินสกุลดิจิตอล ประกอบด้วย กระทรวงการคลัง ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.)สำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.) ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย (ตลท.) และสำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการฟอกเงิน (ปปง.) ได้เข้าพบนายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกฯด้านเศรษฐกิจ เพื่อรายงานความคืบหน้า โดยใช้เวลาหารือนานกว่า 3 ชม.
หาช่องลดภาษีนำเข้ารถหรู หวั่นผู้ผลิตในประเทศค้าน
นายสมชัย สัจจพงษ์ ปลัดกระทรวงการคลัง เปิดเผยว่า กระทรวงการคลังกำลังศึกษาการปรับลดโครงสร้างภาษีศุลกากรนำเข้ารถยนต์ใหม่ โดยดูว่าจะปรับลดลงจากปัจจุบันที่เก็บ 80% ได้หรือไม่ เนื่องจากที่ผ่านมาไทยเคยเก็บภาษีต่ำกว่านี้โดยเก็บเพียง 2 อัตราที่ 42% และ 65% แต่พอเกิดช่วงก่อนวิกฤติเศรษฐกิจต้มยำกุ้งไทย ทางกองทุนการเงินระหว่างประเทศ (ไอเอ็มเอฟ) ได้กำหนดให้ไทยต้องขึ้นภาษีนำเข้ารถยนต์มาในอัตราเดียวกันทั้งหมดที่ 80% ดังนั้นในช่วงนี้ จึงให้มีการไปศึกษาดูว่าจะปรับลดลงได้หรือไม่ และหากปรับแล้วจะมีผลกระทบด้านใดบ้าง
ตั้งเป้าส่งออกปีนี้กระฉูด 8% สศช.คาดจีดีพีโต 3.6-4.6%
นายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกรัฐมนตรี เปิดเผยภายหลังประชุมร่วมกับทูตพาณิชย์และภาคเอกชนว่า ขณะนี้กระทรวงพาณิชย์ได้ประกาศประมาณการส่งออกไทยในปี 61 มีมูลค่า 255,630 ล้านดอลลาร์สหรัฐ ขยายตัวจากปีก่อน 8%โดยตลาดที่ขยายตัวสูง เช่น รัสเซีย ขยายตัว 30% จากภาวะเศรษฐกิจที่เริ่มขยายตัวอย่างชัดเจน, เกาหลีใต้ ขยายตัว 12%, แอฟริกา ขยายตัว 11%, จีน ขยายตัว 10%, ซีแอลเอ็มวี ขยายตัว 8%, เอเชียใต้ ขยายตัว 8%, ญี่ปุ่น ขยายตัว 8%
ดันขอนแก่นเมืองเที่ยวหลัก
นายยุทธศักดิ์ สุภสร ผู้ว่าการการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) เปิดเผยว่า ททท.ได้ร่วมกับ สำนักงานส่งเสริมการจัดประชุมและนิทรรศการ (ทีเส็บ) และจังหวัดขอนแก่น ผลักดันให้ จ.ขอนแก่น เป็นเมืองท่องเที่ยวหลักอย่างยั่งยืน ด้วยการสนับสนุนโครงการ ประชุม...เที่ยว เรื่องเดียวกัน ที่ขอนแก่น เพื่อกระตุ้นนักท่องเที่ยวโดยเฉพาะนักเดินทางกลุ่มไมซ์ ซึ่งเป็นกลุ่มจัดประชุม สัมมนาและนิทรรศการทั้งในประเทศและระดับนานาชาติ ได้เดินทางเข้ามาจังหวัดขอนแก่นอย่างต่อเนื่องและเพิ่มขึ้นตลอดทั้งปี
ชูสินค้าไทยได้มาตรฐาน
นายอุตตม สาวนายน รมว.อุตสาหกรรม เปิดเผยภายในงานสัมมนาทีไอเอสไอทรานฟอเมชั่น สมอ. 4.0 อี-ไลเซนส์ว่า พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ได้มอบหมายให้สำนักงานมาตรฐานผลิตภัณฑ์อุตสาหกรรม (สมอ.) และสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) ช่วยสนับสนุนผู้ประกอบการที่ผลิตสินค้าและผลิตภัณฑ์ที่ได้มาตรฐาน เนื่องจากเทคโนโลยีเปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็วจึงมีแรงกดดันไทยต้องยกระดับการผลิตด้วยเทคโนโลยีและนวัตกรรมสมัยใหม่

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น