วันอังคารที่ 20 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2561

สรุปข่าวเศรษฐกิจ หนังสือพิมพ์มติชน ฉบับวันที่ 20 ก.พ. 2561

สรุปข่าวเศรษฐกิจ หนังสือพิมพ์มติชน
กทม.ขึ้นชั้นมหานครระบบราง เคาะรถไฟสีนาตาลล้อทางด่วน ผุดสายที่11รวมระยะทาง480กม.
สนข.สรุปสร้างทางด่วนควบคู่รถไฟฟ้าสีน้ำตาลสายที่ 11 ของ กทม. บนถนนเกษตร-นวมินทร์ วงเงิน 7.5 หมื่นล้านบาท หนุนขึ้นมหานครระบบราง ความยาวพุ่ง 480 กม.
'รมว.พาณิชย์'นำทัพประชุมกัมพูชา ดันปี'63ยอดค้า1.5หมื่นล้านดอลล์
นายสนธิรัตน์ สนธิจิรวงศ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยว่า จะนำคณะผู้แทนไทยจากภาครัฐและภาคเอกชนเข้าร่วมการประชุมคณะกรรมการร่วมทางการค้า (Joint Trade Committee : JTC) ไทย-กัมพูชา ครั้งที่ 6 คู่ขนานไปกับกิจกรรมจับคู่ธุรกิจ ระหว่างวันที่ 21-22 กุมภาพันธ์ ที่กรุงพนมเปญ ประเทศกัมพูชา โดยจะมีการลงนามในยุทธศาสตร์การสร้างความเจริญเติบโตทางเศรษฐกิจของเมืองหน้าด่านชายแดนไทย-กัมพูชา ครอบคลุมประเด็นสำคัญ เช่น เพิ่มมูลค่าการค้าขึ้นเป็น 3 เท่า หรือ 15,000 ล้านเหรียญสหรัฐ ภายในปี 2563 จัดตั้งกลไกคณะกรรมการการค้าชายแดนไทย-กัมพูชา และส่งเสริมการค้าและการลงทุนไทย-กัมพูชา เป็นต้น ส่วนการประชุมจับคู่ธุรกิจภาคเอกชนสองประเทศ คาดว่าจะมีผู้ประกอบการไทยร่วมคณะประมาณ 34 ราย ทั้งธุรกิจเครื่องดื่ม สุขภาพและความงาม กาแฟ และบริการ โลจิสติกส์ เป็นต้น
'นกแอร์'ปักธงปีนี้หยุดขาดทุน มั่นใจทำได้เดินหน้าตามแผนฟื้นฟู ชี้โลว์คอสต์แข่งเดือดรับเที่ยวบูม
นายปิยะ ยอดมณี ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท สายการบินนกแอร์ จำกัด (มหาชน) เปิดเผยผลประกอบการปี 2560 ว่าดีขึ้นกว่าปีผ่านมา มีรายได้รวม 14,000 ล้านบาท เพิ่มขึ้นจากปี 2559 ประมาณ 11% มีผู้โดยสาร 8 ล้านคน คิดเป็นอัตราส่วนการบรรทุกผู้โดยสาร (เคบินแฟกเตอร์) 86% เพิ่มขึ้นจากปี 2559 อยู่ที่ 85% นอกจากนี้ได้เปิดบริการเส้นทางใหม่ไปจีน รวม 19 เส้นทาง โดยได้รับเครื่องบินแบบโบอิ้ง 737-800 ลำใหม่เข้าประจำฝูงบินอีก 2 ลำ ส่วนปีนี้ ตั้งเป้าจะหยุดขาดทุนให้ได้ โดยยังเดินหน้าแผนฟื้นฟูสายการบินนกแอร์ โดยเฉพาะการเพิ่มประสิทธิภาพการใช้เครื่องบินต่อลำเพิ่มขึ้น จากปัจจุบันอยู่ที่ 10.4 ชั่วโมงต่อวัน เป็น 12 ชั่วโมงต่อวัน ซึ่งจะใช้เครื่องบินในเวลากลางคืนในเส้นทางระหว่างประเทศมากขึ้น ตั้งเป้ารายได้เพิ่มขึ้น 3,000 ล้านบาท มีผู้โดยสาร 9 ล้านคน เคบินแฟกเตอร์ 92% และเพิ่มสัดส่วนการให้บริการเที่ยวบินระหว่างประเทศเป็น 40% จากเดิม 20% ภายในประเทศ 60% จากเดิม 80% โดยเดือนมิถุนายนนี้เตรียมเปิดเส้นทางบินใหม่ไปอินเดีย 3 เมือง และกำลังพิจารณาเปิดเส้นทางบินไปจีนเพิ่มอีก 2 เมือง และเพิ่มความถี่เที่ยวบินในบางเมืองของจีนที่มีศักยภาพ เช่น หนานหนิง เจิ้งโจว ส่วนเส้นทางบินในประเทศ กำลังพิจารณาจะเปิดบินที่ จ.เพชรบูรณ์ ก็จะครบทุกจังหวัดที่มีท่าอากาศยาน
'วัตคินสัน'เปิดตัวRMบุกก่อสร้าง สบช่องรัฐลุยงานลงทุนพื้นฐาน
นายกมลวัฒน์ วีรศุภกาญจน์ Chief Operating Officer บริษัท วัตคินสัน คอนสตรัคชั่น อิควิปเมนท์ จำกัด ผู้แทนจำหน่ายและให้บริการเครื่องจักรเพื่อการก่อสร้างและเหมืองแร่ แบรนด์ CASE Construction จากสหรัฐอเมริกา เปิดเผยว่า บริษัทเตรียมเปิดตัวสินค้าใหม่ เป็นเครื่องบดวัสดุขนาดกะทัดรัดแบบเคลื่อนที่ได้ แบรนด์อาร์เอ็ม (RM) ตัวแรกของประเทศไทย เตรียมเข้ามาทำตลาดในไทยอย่างเป็นทางการ โดยจะเปิดตัวในวันที่ 10 มีนาคมนี้ ที่โพธาลัย เลเซอร์ ปาร์ค โดยนายเจอรัล ฮานิซ ผู้ก่อตั้งและซีอีโอของอาร์เอ็มจะบินมาเป็นประธานเปิดงานด้วยตัวเอง
ทิสโก้ชี้'เพย์เมนต์เซอร์วิส'มาแน่ กลุ่มนอนแบงก์พร้อมแข่งธนาคาร
นายชาตรี จันทร์งาม ผู้ช่วยกรรมการ ผู้จัดการใหญ่อาวุโส สายควบคุมการเงินและบริหารความเสี่ยง บริษัท ทิสโก้ไฟแนนเชียลกรุ๊ป จำกัด (มหาชน) กล่าวว่า ปี 2560 บริษัทมีรายได้ทั้งหมด 18,503 ล้านบาท เติบโตขึ้น 10% จากปี 2559 จากการรับโอนกิจการสินเชื่อรายย่อยของธนาคารสแตนดาร์ดชาร์เตอร์ด ทำให้มีพอร์ตสินเชื่อลูกค้ารายย่อยที่ 35,700 ล้านบาท มีบัญชีลูกค้าบุคคลเพิ่มขึ้น ปัจจุบันมีบัญชีลูกค้ารวมประมาณ 1.2 ล้านบัญชี และยังขยายธุรกิจสินเชื่อ "สมหวัง เงินสั่งได้" เพิ่มช่องทางเข้าถึงตลาดต่างจังหวัด มีสาขาให้บริการ 193 สาขาทั่วประเทศ ขณะที่พอร์ตสินเชื่อรถยนต์เติบโตต่อเนื่อง

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น