วันอังคารที่ 13 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2561

สรุปข่าวเศรษฐกิจ หนังสือพิมพ์เดลินิวส์ ฉบับวันที่ 13 ก.พ. 2561

สรุปข่าวเศรษฐกิจ หนังสือพิมพ์เดลินิวส์
แบงก์ชาติจ่อไฟเขียว เปิดช่อง'โชห่วย-เซเว่น'บริการรับฝาก-ถอนเงิน
น.ส.ดารณี แซ่จู ผู้อำนวยการอาวุโส ฝ่ายกลยุทธ์สถาบันการเงิน ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) เปิดเผยว่า ในเร็ว ๆ นี้มีการประกาศหลักเกณฑ์การเป็นตัวแทนธนาคาร หรือ แบงก์กิ้งเอเย่นต์ หลังจากนายวิรไท สันติประภพ ผู้ว่าการ ธปท. ลงนามแล้ว โดยแบงก์กิ้งเอเย่นต์จะเป็นการขยายธุรกรรมทางการเงิน ทั้งรับเงิน ฝากเงิน ถอนเงิน ให้ประชาชนได้เข้าถึงการให้บริการจากตัวแทนธนาคาร เช่น ร้านค้าโชห่วย และร้านสะดวกซื้ออย่างเซเว่นอีเลฟเว่น เป็นต้น ซึ่งจะทำให้ธนาคารสามารถลดต้นทุนจากการเปิดสาขา และลดต้นทุนจากการขนย้ายเงิน และยังให้ประชาชนเข้าถึงบริการโดยเฉพาะในต่างจังหวัด
คาดกนง.ยื้อขึ้นดอกเบี้ยครึ่งปีหลัง
รายงานข่าวจากกลุ่มงานโกลบอลมาร์เกตส์ ธนาคารกรุงศรีอยุธยา เปิดเผยว่า กลุ่มงานโกลบอลมาร์เกตส์ฯ คาดว่าคณะกรรมการนโยบายการเงิน (กนง.) จะคงอัตราดอกเบี้ยไว้ที่ระดับ 1.50% ในการประชุมวันที่ 14 ก.พ.นี้ โดยมีแนวโน้มประเมินทิศทางเศรษฐกิจไทยในเชิงบวกมากขึ้น แต่ทางการจะเฝ้าระวังความผันผวนของตลาด โดยกลุ่มงานโกลบอลมาร์เกตส์ฯ มองว่ามีโอกาสที่ กนง. จะปรับขึ้นดอกเบี้ยนโยบาย 0.25% ในช่วงครึ่งหลังของปีนี้ ตามการฟื้นตัวของเศรษฐกิจและเงินเฟ้อด้านอุปสงค์ รวมถึงความเสี่ยงต่อเสถียรภาพของระบบการเงินที่อาจเกิดจากสภาวะแวดล้อมที่อัตราดอกเบี้ยอยู่ในระดับต่ำมากเป็นระยะเวลานานเกินไป
เข็นก.ม.ภาษีดินฯสนช.มีนา ใช้ปี62รีดภาษีเพิ่มหมื่นล้าน
นายอธิป พีชานนท์ กรรมการบริหาร สภาหอการค้าแห่งประเทศไทย และประธานคณะกรรมการพัฒนาธุรกิจอสังหาริมทรัพย์ เปิดเผยในงานเสวนาวิชาการรวมประเด็นสำคัญร่าง พ.ร.บ.ภาษีที่ดินและสิ่งปลูกสร้าง ที่มีการถ่ายทอดสดไปหอการค้าทั่วประเทศว่าหอการค้าเป็นห่วงผลกระทบที่จะเกิดจากการใช้กฎหมายภาษีที่ดินฯ เพราะจากผลการสำรวจความเข้าใจกฎหมายนี้ที่จะใช้ในปี 62 ส่วนใหญ่ยังไม่เข้าใจ และไม่พร้อมกับภาระภาษีที่จะเพิ่มขึ้น โดยเฉพาะอัตราภาษีที่ยังมีความซับซ้อน มีการกำหนดเพดานอัตราจัดเก็บจริง ทำให้ทั้งเอกชน ประชาชน เกษตรกร ไม่เข้าใจ จึงมองว่าอัตราการจัดเก็บควรเป็นอัตราเดียว ไม่ใช่ขั้นบันได แต่เป็นอัตราที่ยอมรับได้และไม่เป็นภาระกับทุกฝ่าย
กบง.เคาะเก็บเงินแอลพีจี เข้ากองทุนฯอีก1.41บ./กก.
นายเพทาย หมุดธรรม รองผู้อำนวยการสำนักงานนโยบายและแผนพลังงาน (สนพ.) เปิดเผยถึงผลการประชุมคณะกรรมการบริหารนโยบายพลังงาน (กบง.) ว่า กบง.มีมติเห็นชอบให้เก็บเงินเข้ากองทุนน้ำมันเชื้อเพลิงบัญชีแอลพีจี (ก๊าซหุงต้ม) เพิ่ม 1.4126 บาท/กก. จากเดิมที่กองทุนน้ำมันฯ ชดเชยที่ 4.7880 บาทต่อกก.เป็นเหลือชดเชย 3.3754 บาท/กก. มีผลตั้งแต่วันที่ 13 ก.พ. นี้เป็นต้นไป ส่งผลทำให้ราคาขายปลีกแอลพีจีคงเดิมที่ 19.82 บาท/กก.
สมคิดโรดโชว์ยุโรปกลางปี ปัดฝุ่นเอฟทีเอไทย-อียูใหม่
นายกอบศักดิ์ ภูตระกูล รมต.ประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า ในช่วงกลางปี 61 นี้ นายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกรัฐมนตรี และคณะเตรียมเดินทางไปโรดโชว์ที่สหภาพยุโรป (อียู) โดยพร้อมเข้าร่วมหารือเพื่อผลักดันความร่วมมือด้านต่างๆ ทั้งการค้าและการลงทุน รวมไปถึงการผลักดันการจัดทำเขตการค้าเสรี หรือเอฟทีเอ ไทย-อียู ซึ่งที่ผ่านมาได้หยุดชะงักไปถึง 3 ปี ในช่วงที่เกิดการเปลี่ยนแปลงทางการเมือง แต่ปัจจุบันสถานการณ์ทางการเมืองเริ่มมีความชัดเจนมากขึ้น ทำให้ตอนนี้ทางยุโรปให้ความสนใจจะรื้อฟื้นการจัดทำเอฟทีเอไทย-อียูกลับมาอีกครั้ง

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น