วันอังคารที่ 13 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2561

สรุปข่าวเศรษฐกิจ หนังสือพิมพ์มติชน ฉบับวันที่ 13 ก.พ. 2561

สรุปข่าวเศรษฐกิจ หนังสือพิมพ์มติชน
ธปท.แจ้งแบงก์งดธุรกรรมเงินดิจิทัล ไม่รับรองคริปโตเคอเรนซีทุกสกุล ตลท.ขอเช็กซาจองซื้อ'เจฟินคอยน์'
'เจมาร์ท' ระทึก ตลท.ขอเช็กอีกรอบเปิดจองซื้อ 'เจฟินคอยน์' 14 ก.พ. ขัดเกณฑ์ แบงก์ชาติหรือไม่ หลังผู้ว่าการ ธปท.ส่งหนังสือเวียนทุกสถาบันการเงินงดทำธุรกรรมเงินดิจิทัล 5 ข้อ
ทุ่ม1.2พันล.ปั้นอุตฯหลอมโลหะไร้มลพิษ
นายวิษณุ ทับเที่ยง อธิบดีกรมอุตสาหกรรมพื้นฐานและการเหมืองแร่ (กพร.) เปิดเผยว่า กพร.อยู่ระหว่างการพัฒนา ผู้ประกอบการอุตสาหกรรมเหมืองแร่และอุตสาหกรรมพื้นฐานให้เข้าสู่ยุค 4.0 เน้นการประยุกต์ใช้นวัตกรรมและเทคโนโลยีสร้างผลิตภัณฑ์ที่มีมูลค่าเพิ่มและปรับปรุงกระบวนการผลิตให้เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม ล่าสุดได้ดำเนินโครงการลดมลภาวะทางอากาศจากโรงงานหลอมเศษโลหะ มลพิษที่ตกค้างยาวนานซึ่งอาจเกิดขึ้นโดยไม่จงใจ อาทิ ไดออกซินและฟิวแรน โดยร่วมกับองค์การพัฒนาอุตสาหกรรมแห่งสหประชาชาติ (ยูนิโด) รับการสนับสนุนงบประมาณจากกองทุนสิ่งแวดล้อมโลก รวมทั้งหน่วยงานภาครัฐและเอกชนของไทย ภายใต้วงเงินกว่า 35 ล้านเหรียญสหรัฐ หรือ 1,200 ล้านบาท มีระยะเวลาดำเนินโครงการ 5 ปี ซึ่งนอกจากถ่ายทอดความรู้และฝึกอบรมบุคลากรในภาคอุตสาหกรรมแล้ว จะจัดตั้งโรงงานหลอมโลหะต้นแบบที่ใช้เทคโนโลยี ดีที่สุดเพื่อลดผลกระทบสิ่งแวดล้อมและเพิ่มประสิทธิภาพการผลิต รวม 4 โรงงาน เป็นตัวอย่างให้ผู้ประกอบการเข้ามาศึกษา
ธปท.เผย'เอ็นพีแอล'ผ่านจุดพีค หนี้เสียเอสเอ็มอีลด-แต่บ้านยังพุ่ง
น.ส.ดารณี แซ่จู ผู้อำนวยการอาวุโส ฝ่ายกลยุทธ์สถาบันการเงิน ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) กล่าวว่า แนวโน้มหนี้ที่ไม่ก่อให้เกิดรายรายได้ (เอ็นพีแอล) ต่อสินเชื่อ รวมผ่านจุดสูงสุดแล้วเมื่อไตรมาส 3 ปี 2560 อยู่ที่ 2.97% ลดลงมาที่ 2.91% ในไตรมาส 4 ปี 2560 มีมูลค่า 4.29 แสนล้านบาท ส่วนปีนี้คาดว่าเอ็นพีแอลจะทรงตัวและมีแนวโน้มปรับลดลงได้บ้าง เพราะ เอ็นพีแอลสินเชื่อธุรกิจขนาดกลางและขนาดย่อม (เอสเอ็มอี) ลดลง แต่ต้องติดตาม สินเชื่อที่อยู่อาศัยมีเอ็นพีแอลเพิ่มขึ้นจากการแข่งขันปล่อยสินเชื่อของธนาคารพาณิชย์ ในกลุ่มรายได้น้อย หากสถานการณ์ เอสเอ็มอีดีขึ้นน่าจะส่งผลคุณภาพสินเชื่อ ดีขึ้นด้วย คาดว่าสินเชื่อของธนาคาร ปีนี้จะเติบโต 6-8% สูงกว่าการขยายตัวของเศรษฐกิจ (จีดีพี) ปีนี้ที่ 4%
แบงก์แข่งฝากดอกสูงรับตรุษจีน ธอส.-เกียรตินาคินให้1.8-1.85%
นายฉัตรชัย ศิริไล กรรมการผู้จัดการธนาคารอาคารสงเคราะห์ (ธอส.) เปิดเผยว่า เพื่อต้อนรับเทศกาลตรุษจีน ธอส.ออก 2 ผลิตภัณฑ์พิเศษทั้งสินเชื่อและเงินฝาก ได้แก่ สินเชื่อบ้านมั่งมี ศรีสุข กรอบวงเงิน 5,000 ล้านบาท อัตราดอกเบี้ยปีที่ 1-2 เท่ากับ MRR-3.85% ต่อปี (หรือเท่ากับ 2.90% ต่อปี) ปีที่ 3 จนถึงตลอดอายุสัญญากู้ กรณีลูกค้าสวัสดิการดอกเบี้ยเท่ากับ MRR-1.00% ต่อปี กรณีลูกค้ารายย่อยทั่วไป ดอกเบี้ยเท่ากับ MRR-0.50% ต่อปี และยกเว้นค่าธรรมเนียมต่างๆ ได้แก่ ค่าธรรมเนียมการยื่นกู้ ค่าประเมินราคาหลักประกัน ค่าจดทะเบียนสิทธิและนิติกรรม ค่าจดทะเบียนจำนอง ผ่อนนานสูงสุด 40 ปี ยื่นคำขอกู้ตั้งแต่วันที่ 10 กุมภาพันธ์ ทำนิติกรรมภายใน วันที่ 30 มีนาคมนี้ ส่วนเงินฝากเป็นเงินฝากประจำกงสี ระยะเวลาฝาก 8 เดือน รับอัตราดอกเบี้ยสูงสุด 1.80% ต่อปี เริ่มวันที่ 12 กุมภาพันธ์-24 สิงหาคมนี้
ก.ย.62ได้ใช้รถไฟต่อขยายสีน้ำเงิน'ไพรินทร์'ตรวจก่อสร้างใกล้เสร็จ
เมื่อวันที่ 12 กุมภาพันธ์ นายไพรินทร์ ชูโชติถาวร รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงคมนาคม ได้ตรวจเยี่ยมการก่อสร้างรถไฟฟ้าสายสีน้ำเงิน ส่วนต่อขยาย ช่วงหัวลำโพง-บางแค และช่วงเตาปูน-ท่าพระ ระยะทาง 27 กิโลเมตร (กม.) ที่สถานีรถไฟฟ้าวัดมังกร

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น