วันพฤหัสบดีที่ 8 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2561

สรุปข่าวหน้า 1 หนังสือพิมพ์โพสต์ทูเดย์ ฉบับวันที่ 08 ก.พ. 2561

สรุปข่าวหน้า 1 หนังสือพิมพ์โพสต์ทูเดย์
ดันเศรษฐกิจนิวไฮ 'สมคิด'ยันเครื่องยนต์ทุกตัวพร้อมเทคออฟ ลุยปฏิรูปโครงสร้างโตแบบมีส่วนร่วม
"สมคิด" มั่นใจเศรษฐกิจไทยเทคออฟแล้ว เดินหน้าปฏิรูปโครงสร้างเพื่อการเติบโตในรูปแบบใหม่ สร้างสมดุลเศรษฐกิจจากบนลงล่าง
นายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกรัฐมนตรี กล่าวในการเสวนาหัวข้อ "ไทยแลนด์ เทคออฟ 2018" ซึ่งจัดขึ้นในโอกาสครบรอบ 15 ปี หนังสือพิมพ์โพสต์ทูเดย์ ที่โรงแรมเซ็นทาราแกรนด์ แอท เซ็นทรัลเวิลด์ ว่า การกล่าวว่า ไทยแลนด์ เทคออฟนี้ เป็นการสะท้อนความเชื่อมั่น และสะท้อนว่าสิ่งที่รัฐบาลทำมาเริ่มเห็นผล มั่นใจว่าเครื่องยนต์เศรษฐกิจขณะนี้ติดหมดทุกตัวแล้ว ถ้าบ้านเมืองสงบเรียบร้อย ไม่ทำร้ายตัวเอง เศรษฐกิจก็ไปได้อย่างแน่นอน
สั่งออกกฎหมายคุมเงินดิจิทัล
"อภิศักดิ์" มอบ ก.ล.ต. เจ้าภาพดูแลเงินดิจิทัลควบคู่กับไอซีโอ สั่งให้เสนอรายละเอียดภายใน 1 เดือน
นายอภิศักดิ์ ตันติวรวงศ์ รมว. คลัง เปิดเผยว่า ได้มอบหมายให้คณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.) เป็นผู้ร่างระเบียบกฎหมายกำกับดูแลเรื่องสกุลเงินดิจิทัล เนื่องจาก ก.ล.ต. ต้องกำกับดูแลการออกประกาศระดมทุนใน รูปแบบเสนอขายเหรียญดิจิทัลให้คนทั่วไปเป็นครั้งแรก (ไอซีโอ) อยู่แล้วก็ควรจะทำคู่กันไป ซึ่งคาดว่าใน 1 เดือนจะเสนอกรอบกฎหมายที่ชัดเจนได้
บาทแข็งไทยเที่ยวนอกพุ่ง10% ญี่ปุ่น-จีนติดประเทศยอดนิยม
ทีทีเอเอเผยปลดธงแดง บาทแข็งดันคนไทยเที่ยวต่างชาติเพิ่ม 10% นิยมญี่ปุ่น จีน เมียนมาและเวียดนาม
นายศุภฤกษ์ ศูรางกูร นายกสมาคมไทยบริการท่องเที่ยว (ทีทีเอเอ) เปิดเผยว่า จากทิศทางค่าเงินบาทที่แข็งจะช่วยให้คนไทยเดินทางท่องเที่ยวต่างประเทศเพิ่มกว่า 10% เทียบปีก่อน รวมถึงอานิสงส์จากการปลดล็อกธงแดงขององค์การการบินพลเรือนระหว่างประเทศ ช่วยให้หลายสายการบินมีการแข่งขันเพิ่มขึ้นจากการขยายเส้นทางบินและเพิ่ม เครื่องบินลำใหม่ ช่วยให้ค่าใช้จ่ายจากการท่องเที่ยวมีราคาถูกลง
คลังแนะเอกชนปรับแผนผลิตสู้สงครามการค้า
คลังห่วงสงครามกีดกันการค้าโลกรุนแรง แนะเอกชนปรับประสิทธิภาพการผลิตให้ดีที่สุดในโลก
นายอภิศักดิ์ ตันติวรวงศ์ รมว.คลัง เปิดเผยว่า นโยบายกีดกันทางการค้าของสหรัฐที่มีการกำแพงภาษีในหมวดสินค้าแผงโซลาร์เซลล์ที่จีนเป็นผู้ผลิตรายใหญ่และเครื่องซักผ้าที่เกาหลีเป็นผู้ผลิต โดยมีฐานผลิตในเวียดนามยังไม่กระทบกับไทยโดยตรง ทั้งนี้หากมองว่าไม่เป็นไปตามเงื่อนไของค์การการค้าโลก (ดับเบิ้ลยูทีโอ) ก็ต้องมีการฟ้องร้องกัน
ลุยไฮสปีดเชียงใหม่มี.ค.นี้ คมนาคมเสนอ'บิ๊กตู่'อนุมัติลงทุนเฟสแรกกทม.-พิษณุโลก2.76แสนล้าน
คมนาคมชง "บิ๊กตู่" เคาะรถไฟความเร็วสูงกรุงเทพฯ-เชียงใหม่ 4 แสนล้าน มี.ค.นี้ เชื่อมรถไฟ EWEC เพิ่มปริมาณเดินทาง
นายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รมว.คมนาคม เปิดเผยว่า ความคืบหน้าโครงการรถไฟความเร็วสูงกรุงเทพฯ-เชียงใหม่ วงเงิน 4.2 แสนล้านบาท นั้น ล่าสุดทางฝ่ายญี่ปุ่นได้เสนอแนวทางก่อสร้างเฟสแรกช่วงกรุงเทพฯ-พิษณุโลก วงเงิน 2.76 แสนล้านบาท โดยอาจพิจารณาตัดบางสถานีออก เช่น สถานีพิจิตรและลพบุรีเพื่อลดต้นทุนการก่อสร้าง
ตลาดทุนกดดันเปรมชัย
ตลาดทุนกดดัน "เปรมชัย" รับผิดชอบสิ่งที่เกิดขึ้น สภาธุรกิจตลาดทุนไทยยันผิดหลักธรรมาภิบาลชัดเจน
นางวรวรรณ ธาราภูมิ ประธานกรรมการสภาธุรกิจตลาดทุนไทย เปิดเผยว่า กรณีที่นายเปรมชัย กรรณสูต กรรมการผู้จัดการ บริษัท อิตาเลียนไทย ดีเวล๊อปเมนต์ (ITD) ถูกจับกุมข้อหาลักลอบเข้าไปล่าสัตว์ในเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าทุ่งใหญ่นเรศวรนั้น ITD ได้กำหนดหลักธรรมนูญไว้ชัดเจนข้อ 1.6 ซึ่งเป็นข้อกำหนดหลักธรรมาภิบาล (ซีจี) ระบุว่า ผู้บริหารต้องรับผิดชอบต่อสังคม ส่วนรวม ไม่กระทำการใดที่จะมีผลเสียหายต่อทรัพยากรธรรมชาติและสภาพแวดล้อม และบริษัทหลักทรัพย์จัดการกองทุนรวม (บลจ.) ที่ออกกองทุนธรรมาภิบาล 11 กอง ก็ไม่ได้ลงทุนในบริษัทที่ตกเป็นข่าว
สรุปข่าวการเงิน หนังสือพิมพ์โพสต์ทูเดย์
ตรุษจีนแสนล้าน ธนาคารสำรองเงินให้ลูกค้าเบิกแลกแจกอั่งเปา
แบงก์ชาติตุนธนบัตรใหม่รอแบงก์เบิกจ่ายช่วงตรุษจีน 4.6 หมื่นล้าน ด้าน 5 แบงก์สำรองธนบัตร รวม 1.11 แสนล้าน
นายวรพร ตั้งสง่าศักดิ์ศรี ผู้ช่วยผู้ว่าการ สายออกบัตรธนาคาร ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) เปิดเผยว่า ในเดือนนี้มีเทศกาลตรุษจีน ความต้องการใช้จ่ายของประชาชนสูงกว่าปกติ คาดว่าธนาคารพาณิชย์จะเบิกจ่ายธนบัตรจาก ธปท.ช่วง 2 สัปดาห์ก่อนเทศกาลตรุษจีนเพิ่มขึ้นจากปกติ 4.6 หมื่นล้านบาท ซึ่ง ธปท.เตรียมสำรองธนบัตรชนิดราคาต่างๆ ไว้รองรับความต้องการอย่างเพียงพอแล้ว
'ทิพยประกันชีวิต'ลุยดิจิทัล
ทิพยประกันชีวิต วางโครงสร้างธุรกิจดิจิทัลขายกรมธรรม์เต็มรูปแบบบนออนไลน์ไตรมาส 3 นี้
นายศรัณย์ ลิมป์หิรัญรักษ์ กรรมการผู้อำนวยการ บริษัท ทิพยประกันชีวิต เปิดเผยว่า ขณะนี้อยู่ระหว่างการวางโครงสร้างธุรกิจดิจิทัล เพื่อให้สามารถขายประกันชีวิตได้เต็มรูปแบบ ตั้งแต่ลูกค้าเข้ามาที่เว็บไซต์ เลือกซื้อความคุ้มครอง ชำระเบี้ยผ่านบัตรเครดิต และออกกรมธรรม์ออนไลน์ ซึ่งคาดว่าจะแล้วเสร็จและสามารถให้บริการได้ภายในไตรมาส 3 ของปีนี้ เพื่อเพิ่มช่องทางการขายให้ครบวงจร รองรับไลฟ์สไตล์ของลูกค้าที่เปลี่ยนแปลงไป
ลดดอกเบี้ยทำบัญชีเดียว 5ธนาคารใหญ่ขานรับจูงใจจัดพิเศษ5%นาน2ปี ประกาศเริ่ม1เม.ย.นี้
ธปท.ออกนโยบายหนุนพิจารณาสินเชื่อเอสเอ็มอีจากบัญชีเดียวเริ่ม 1 ม.ค. 2562 แบงก์ใหญ่ขานรับจัด โปรดอกเบี้ย 5% นาน 2 ปี
นายสมบูรณ์ จิตเป็นธม ผู้ช่วยผู้ว่า การสายนโยบายสถาบันการเงิน ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) เปิดเผยว่า ธปท.ได้ออกนโยบายให้สถาบันการเงินพิจารณาสินเชื่อต้องให้ความสำคัญพิจารณาจากงบการเงินที่ผู้ประกอบการใช้แสดงกับกรมสรรพากรมากขึ้น เริ่มวันที่ 1 ม.ค. 2562 เพื่อให้สอดคล้องกับที่ภาครัฐต้องการส่งเสริมให้ผู้ประกอบการวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อม (เอสเอ็มอี) ทำบัญชีและงบการเงินที่สะท้อนสถานะทางการเงินอย่างโปร่งใส หรือทำบัญชี เล่มเดียว และทำให้สถาบันการเงินบริหารความเสี่ยงได้มีประสิทธิภาพขึ้น
'กสิกรไทย' ฟันธงกนง.คงดอก1.5%
กสิกรไทยคาด กนง.คงดอกเบี้ย 1.5% ห่วงเศรษฐกิจยังไม่ฟื้นตัว จับตาเงินเริ่มไหลออกหลังผลตอบแทนพันธบัตรสหรัฐเริ่มขยับสูงขึ้น
ศูนย์วิจัยกสิกรไทย คาดว่า คณะกรรมการนโยบายการเงิน (กนง.) จะมีมติคงอัตราดอกเบี้ยนโยบายที่ระดับ 1.50% ต่อเนื่องในการประชุม กนง. รอบแรกของปี 2561 ในวันที่ 14 ก.พ. 2561 นี้ หลังการฟื้นตัวของเศรษฐกิจไทยยังฟื้นตัวไม่เต็มที่ ทั้งภาคการบริโภคและการลงทุน ขณะที่แรงกดดันเงินเฟ้อยังอยู่ในระดับต่ำ รวมทั้งไม่ต้องให้เอสเอ็มอี จากผลกระทบจากต้นทุนทางการเงินที่ขยับขึ้น
สรุปข่าวธุรกิจ-ตลาด หนังสือพิมพ์โพสต์ทูเดย์
ศูนย์การค้าสู้ออนไลน์ ชูขายประสบการณ์ เพิ่มกิจกรรมที่อี-คอมเมิร์ซให้ไม่ได้ ชี้ยังฉลุย
ศูนย์การค้าปรับนำกิจกรรมที่ออนไลน์ให้ไม่ได้ มาช่วยเพิ่มจำนวนคนใช้บริการยันอี-คอมเมิร์ซไม่กระทบผู้เช่า
นายณัฐกิตติ์ ตั้งพูลสินธนา รองกรรมการผู้จัดการใหญ่ สายงานการตลาด บริษัท เซ็นทรัลพัฒนา หรือซีพีเอ็น เปิดเผยว่า ธุรกิจศูนย์การค้าต่อไปไม่ได้มุ่งแค่ขายสินค้าและบริการ แค่เป็นการขายประสบการณ์หลากหลายแบบที่ออนไลน์ให้ไม่ได้ ประกอบกับร้านค้าเช่าส่วนใหญ่เริ่มมีการใช้กลยุทธ์ Omni Channel กันมามากขึ้น ด้วยการมีช่องทางออนไลน์ไว้นำเสนอสินค้าและสื่อสารกับลูกค้า เพื่อดึงลูกค้าให้เข้ามาใช้บริการที่ร้าน จึงทำให้ผลกระทบจากผู้บริโภคหันไปซื้อสินค้าผ่านออนไลน์มากขึ้นไม่กระทบกับจำนวนร้านค้าที่เช่า
บางกอกแอร์ฯสั่งซื้อ ฝูงบินอีก3,000ล้าน
บางกอกแอร์เวย์ส ลงนามซื้อเครื่องบินไอพ่นเล็กใหม่ 4 ลำ รวมกว่า 3,000 ล้าน เสริมฝูงบินที่จ่อโละ 6 ลำ
สำนักข่าวรอยเตอร์สรายงานว่า สายการบินบางกอกแอร์เวย์ส ลงนามข้อตกลงซื้อเครื่องบินเอทีอาร์ ผู้ผลิตเครื่องบินเทอร์โบพร็อพ หรือเครื่องบินไอพ่นขนาดเล็ก รุ่น 72-600 จำนวน 4 ลำ เป็นมูลค่ากว่า 100 ล้านดอลลาร์สหรัฐ (ราว 3,160 ล้านบาท) โดยเป็นข้อตกลงซื้อขายเครื่องบินลำแรกภายในงานสิงคโปร์แอร์โชว์ 2551 หรืองานจัดแสดงอากาศยานที่ใหญ่ที่สุดในเอเชีย
ธุรกิจงานแฟร์โต15% 'ทีทีเอฟ'ลุยจัด3งานบิ๊ก ชี้กำลังซื้อสดใสผู้บริโภคเชื่อมั่นมากขึ้น
ทีทีเอฟฯ เผยแนวโน้ม ธุรกิจจัดงานแสดงสินค้าปีนี้โต 10-15% พร้อมเดินหน้า 3 งานใหญ่
นายศุภแมน มรรคา รองกรรมการผู้จัดการ บริษัท ทีทีเอฟ อินเตอร์เนชั่นแนล เปิดเผยว่า ภาพรวมของตลาดจัดงานแสดงสินค้าในประเทศไทยปีนี้น่าจะมีทิศทางที่ดีกว่าปีที่แล้ว โดยเฉพาะสินค้าเฉพาะกลุ่มที่ต้องมีการทดลองใช้ผลิตภัณฑ์จริง หรือเป็นกลุ่มนวัตกรรมใหม่ เช่น เครื่องจักร รถยนต์ เป็นต้น มากกว่ากลุ่มสินค้าประเภทคอนซูเมอร์ที่สามารถซื้อขายได้ผ่านออนไลน์ คาดว่าจะมีการเติบโตขึ้นราว 10-15% จากปีที่ผ่านมา
ไฮเนเก้นเจาะมิลเลนเนียล
ไฮเนเก้นลุยมิวสิคมาร์เก็ตติ้งอัดงบเพิ่ม 20% สร้างแบรนด์ผ่านไลฟ์สไตล์ เจาะกลุ่มมิลเลนเนียล รับตลาดเบียร์ 1.8 แสนล้านโต
น.ส.ภัททภาณี เอกะหิตานนท์ ผู้จัดการฝ่ายการตลาด ผลิตภัณฑ์ ไฮเนเก้นและสตรองโบว์ กลุ่มบริษัท ทีเอพี เปิดเผยว่า แผนตลาดปีนี้บริษัททุ่มงบเพิ่มขึ้น 20% เพื่อดำเนินกลยุทธ์มิวสิคมาร์เก็ตติ้งภายใต้ ไฟว์สตาร์ มิวสิค เอ็กซ์พีเรียนซ์ โดยจัดงานไม่ต่ำกว่า 5 ครั้ง เพื่อเอนเกจแบรนด์ผ่านดนตรีและสร้างแบรนด์ให้เข้าถึงไลฟ์สไตล์กลุ่มมิลเลนเนียลอายุ 20-35 ปี และตอกย้ำแบรนด์ดีเอ็นเอไฮเนเก้น โอเพ่น ยัวร์ มิวสิค โอเพ่น ยัวร์ เวิลด์
 สรุปข่าวหุ้น-ตลาดทุน หนังสือพิมพ์โพสต์ทูเดย์
GPI-TNRตั้งเป้าโต10-20%
บจ.ตั้งเป้ารายได้ปี 2561 โต 10-20% จากปี 2560 GPI และ TNR คาดว่าจะดี ขณะที่เดินเรือยังแย่
นายปราจิน เอี่ยมลำเนา ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท กรังด์ปรีซ์ อินเตอร์เนชั่นแนล (GPI) เปิดเผยว่า แผนการดำเนินธุรกิจในปีนี้ มีเป้าหมายรายได้เติบโต 10-20% จากปีก่อน จากอุตสาหกรรมยานยนต์ที่เริ่มฟื้นตัวหนุนความคึกคักการจัดงานมอเตอร์โชว์ และธุรกิจงานแสดงสินค้าและจัดกิจกรรมส่งเสริมการตลาดให้ขยายตัว รวมถึงธุรกิจรับจ้างพิมพ์มีศักยภาพเติบโตที่ดี และมีแผนต่อยอดขยายธุรกิจจัดงานมอเตอร์โชว์ในเมียนมาและภูมิภาคอาเซียน โดย คาดว่าจะเข้าซื้อกิจการด้านจัดแสดงสินค้าในมาเลเซีย ซึ่งจะชัดเจนในปี 2562 นอกจากนี้ยังศึกษาลงทุนซื้อเครื่องพิมพ์รุ่นใหม่ที่มีประสิทธิภาพสูง โดยตั้งงบลงทุน 40 ล้านบาท และมีแผนแตกไลน์ธุรกิจอื่นด้านอสังหาริมทรัพย์และวิทยุ ซึ่งจะชัดเจนในปีนี้

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น