วันพฤหัสบดีที่ 8 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2561

สรุปข่าวเศรษฐกิจ หนังสือพิมพ์เดลินิวส์ ฉบับวันที่ 08 ก.พ. 2561

สรุปข่าวเศรษฐกิจ หนังสือพิมพ์เดลินิวส์
โยนกลต.คุมเงินดิจิตอล'ขุนคลัง'เปิดทางลงทุนได้ แต่จับตาป้องกันฟอกเงิน
นายอภิศักดิ์ ตันติวรวงศ์ รมว.คลัง เปิดเผยถึงความคืบหน้าในการกำกับดูแลเงินดิจิตอล ว่าไทยจะไม่ปิดกั้นเรื่องเงินดิจิตอล แต่หลังจากนี้จะต้องมีการควบคุมให้ได้ ซึ่งในการประชุมติดตามและกำกับดูแลการซื้อขายสกุลเงินดิจิตอลล่าสุด ของกระทรวงการคลัง ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) สำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.) และคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการฟอกเงิน (ปปง.) ได้ข้อสรุปร่วมกันว่าจะให้ ก.ล.ต.เป็นหน่วยงานหลักที่ต้องกำกับดูแล เพราะถือเป็นหน่วยงานที่ดูแลการออกหลักทรัพย์ รวมถึงดูแลการระดมทุนรูปแบบใหม่ด้วยสกุลเงินดิจิตอล (ไอซีโอ)
ดึง'เวียร์-เบลล่า'ขายคอลลาเจน
นางเบญจกัญญ์ พิจิตรพงศ์ชัย กรรมการบริหาร บริษัท เฮลท์ธอรี่ จำกัด ผู้ผลิตและจำหน่ายผลิตภัณฑ์เสริมอาหารยี่ห้อวีร่า เปิดเผยว่าบริษัทได้ดึง 2 คู่รักดารา "เวียร์ ศุกลวัฒน์-เบลล่า ราณี" เป็นพรีเซ็นเตอร์คู่กันเป็นครั้งแรกในสินค้า วีร่า ไอเอม คอลลาเจน เพื่อสร้างการรับรู้แบรนด์ให้กว้างขึ้นทั้งจากฐานแฟนคลับของเวียร์และเบลล่ารวมทั้งฐานลูกค้าใหม่ในทุกเพศที่รักสุขภาพอายุตั้งแต่ 18-65 ปีผ่านการใช้เงินลงทุนประมาณ 50-70 ล้านบาท ตั้งเป้าหมายสิ้นปี 61 นี้จะมียอดขาย 1 ล้านกล่องหรือประมาณ 700 ล้านบาท
ดึงผู้สูงอายุทำงานท่องเที่ยว
พันเอกนาฬิกอติภัค แสงสนิท ผู้อำนวยการองค์การบริหารการพัฒนาพื้นที่พิเศษเพื่อการท่องเที่ยวอย่างยั่งยืน (องค์การมหาชน) หรือ อพท. กล่าวว่า อพท.มีแผนส่งเสริมให้ผู้สูงอายุเข้ามาช่วยเสริมแรงงานด้านท่องเที่ยวในพื้นที่พิเศษมากขึ้น ประมาณ 5-6% ของจำนวนผู้สูงอายุทั้งหมด แต่ก็ต้องขึ้นอยู่กับความพร้อมของชุมชน และความเหมาะสมของประเภทกิจกรรม โดย อพท. มองว่า เครื่องมือที่จะใช้ส่งเสริมการทำงานของคนสูงวัยได้ คือ การท่องเที่ยวเชิงสร้างสรรค์ (ครีเอทีฟ ทัวริสซึ่ม) ซึ่งเริ่มนำร่องออกมาแล้ว 39 กิจกรรม และจะสอดคล้องกับการนำภูมิปัญญาและความรู้ความเชี่ยวชาญของผู้อาวุโส ของผู้เฒ่าหรือปราชญ์ท้องถิ่นนำมาใช้มากที่สุด
ผนึกพลังดันส่งออกโต 6% เรียกถกทูตพาณิชย์เต็มสูบ หวั่นบาทผันผวนจุดเปลี่ยน
นายสนธิรัตน์ สนธิจิรวงศ์ รมว.พาณิชย์ เปิดเผยว่า กระทรวงพาณิชย์ร่วมกับกลุ่มอุตสาหกรรมต่าง ๆ ได้ประเมินทิศทางการส่งออกไทยในปี 61 คาดว่าจะมีมูลค่า 250,000 ล้านดอลลาร์สหรัฐ ขยายตัวไม่ต่ำกว่า 6% สินค้าที่ส่งออกได้ดี เช่น อิเล็กทรอนิกส์ ยานยนต์ น้ำมันสำเร็จรูป เป็นต้น แต่ตัวเลขนี้ยังไม่เป็นทางการ ต้องรอผลสรุปจากที่ประชุมของผู้อำนวยการสำนักงานส่งเสริมการค้าในต่างประเทศ หรือทูตพาณิชย์ทั่วโลก เกี่ยวกับสถานการณ์ส่งออกวันที่ 21-22 ก.พ.นี้
ธปท.สำรองธนบัตรใหม่4.6หมื่นล้านรับตรุษจีน
นายวรพร ตั้งสง่าศักดิ์ศรี ผู้ช่วยผู้ว่าการ สายออกบัตรธนาคาร ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) เปิดเผยว่า ธปท. ได้เตรียมสำรองธนบัตรชนิดราคาต่าง ๆ เพื่อรองรับความต้องการไว้อย่างเพียงพอในช่วงเดือน ก.พ. 61 ซึ่งเป็นช่วงที่มีเทศกาลตรุษจีน ทำให้ความต้องการใช้ธนบัตรของประชาชนอยู่ในเกณฑ์สูงกว่าปกติ โดย ธปท. ประมาณการว่าธนาคารพาณิชย์จะมีการเบิกจ่ายธนบัตรจาก ธปท. ในช่วง 2 สัปดาห์ก่อนเทศกาลตรุษจีนเพิ่มขึ้นจากการเบิกจ่ายปกติ เป็นมูลค่าสุทธิประมาณ 46,000 ล้านบาท
เอสซีรับกระแสอีอีซีทุ่มหมื่นล้านซื้อที่ดิน
นายณัฐพงศ์ คุณากรวงศ์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บมจ.เอสซี แอสเสท คอร์ปอเรชั่น (เอสซี) เปิดเผยว่า บริษัทตั้งเป้าหมายแผนงาน 3 ปี ตั้งแต่ปี 61-63 ด้วยยอดขายรวมกว่า 60,000 ล้านบาท หรือโตเฉลี่ย 20% ต่อปี ผ่านกลยุทธ์ 4 ข้อ ทั้งการปรับเปลี่ยนการทำงานเป็นดิจิทัล ออกแบบสินค้าและบริการที่สอดรับต่อการใช้ชีวิตของลูกค้า รวมถึงพัฒนาที่อยู่อาศัยกับนวัตกรรมที่มีคุณภาพและบริการหลังการขาย ช่วยผลักดันยอดขายและรายได้ให้เติบโตตามที่ตั้งไว้

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น