วันพฤหัสบดีที่ 8 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2561

สรุปข่าวโลกธุรกิจ หนังสือพิมพ์แนวหน้า ฉบับวันที่ 08 ก.พ. 2561

สรุปข่าวโลกธุรกิจ หนังสือพิมพ์แนวหน้า
ญี่ปุ่นชงตัดสถานีพิจิตร-ลพบุรี ลดต้นทุนรถไฟเร็วสูงกทม.-เชียงใหม่
นายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รมว.คมนาคมเปิดเผยภายหลังเป็นประธานการประชุมรถไฟไทย-ญี่ปุ่น เส้นทางกรุงเทพฯ-เชียงใหม่วงเงิน 276,000 ล้านบาท ว่าได้มีการหารือใน 3 ประเด็นหลัก ได้แก่ 1)เรื่องต้นทุนของโครงการที่ให้คณะทำงานของทั้ง 2 ฝ่าย กลับไปดูในรายละเอียดของรายการที่จำเป็นและไม่จำเป็นเพื่อลดต้นทุนในการก่อสร้าง ซึ่งทางญี่ปุ่นได้เสนอแนวทางการลดต้นทุนดังกล่าวโดยการดำเนินการระยะจากกรุงเทพฯ-พิษณุโลก อาจต้องแบ่งย่อยและบางสถานีอาจต้องถูกตัดออกไป เช่น สถานีพิจิตรและสถานีลพบุรี เป็นต้น แต่ถ้าตัดออกไปจะมีผลกระทบต่อปริมาณผู้โดยสาร ซึ่งมองว่าตัดสถานีออกแล้วต้นทุนลดลงจริงแต่ไม่คุ้มค่ากับที่จำนวนผู้โดยสารหายไป จึงต้องศึกษาให้รอบคอบอีกครั้ง
กพร.เปิดศูนย์วิจัยเทคโนโลยีรีไซเคิล ปั้นของเสียเป็นเงิน เพิ่มมูลค่าหมื่นล้าน
นายวิษณุ ทับเที่ยง อธิบดีกรมอุตสาหกรรมพื้นฐานและการเหมืองแร่(กพร.) กล่าวว่าเพื่อให้วัสดุเหลือใช้และกากของเสียที่เกิดขึ้นในประเทศไทยเฉลี่ย 50 ล้านตันต่อปี กลายเป็นแหล่งวัตถุดิบด้านแร่โลหะ และพลังงานทดแทนที่สำคัญของประเทศจากการติดตามประเมินผลการดำเนินงานที่ผ่านมาจากผู้ประกอบการที่ได้รับการฝึกอบรมถ่ายทอดองค์ความรู้และเทคโนโลยีรีไซเคิลจากกพร.พบว่าก่อให้เกิดมูลค่าเพิ่มในประเทศจากการลงทุนและ/หรือการรีไซเคิลของเสียเป้าหมาย 100-130 ล้านบาทต่อปี ปัจจุบันกพร. มีเทคโนโลยีรีไซเคิลขยะหรือของเสียรวม 69 ชนิด โดย 39 ชนิด ได้พัฒนาเป็นเทคโนโลยีรีไซเคิลต้นแบบของ กพร. ซึ่งมีศักยภาพในการถ่ายทอดเทคโนโลยีทั้งภาคทฤษฎี และภาคปฏิบัติ
SC กางแผนขยายฐานตลาด ตั้งเป้า 3 ปีกวาดยอดขาย 6 หมื่นล้าน
นายณัฐพงศ์ คุณากรวงศ์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหารบริษัท เอสซี แอสเสท คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) หรือ SC เปิดเผยว่า ในปี 2561 นี้ บริษัทจะใช้นโยบายเชิงรุก เพื่อขยายฐานตลาดในประเภทใหม่ๆ มากขึ้น ทั้งในรูปแบบของการดึงกลุ่มพันธมิตรทางธุรกิจมาเข้าร่วมในการพัฒนาโครงการ, การพัฒนาแนวคิดโครงการใหม่ และการขยายฐานลูกค้าในกลุ่มระดับกลาง-ล่างให้มากขึ้น
KTEF ผลตอบแทนเด่น 5 ปีย้อนหลังอยู่ที่ 70%
นางชวินดา หาญรัตนกูล กรรมการผู้จัดการ บริษัทหลักทรัพย์จัดการกองทุน กรุงไทย จำกัด(มหาชน) หรือ KTAM เปิดเผยว่ากองทุนเปิดกรุงไทยสมาร์ทอิควิตี้ (KTEF) เป็นกองทุนระดับ 5 ดาวจาก Morningstar มีผลการดำเนินงานย้อนหลัง 5 ปี เป็นที่ 1 จากการจัดอันดับของ Mornongstar ในกลุ่ม Thailand EQ Equity Large-Cap และ AIMC ในกลุ่ม Equity General
ธปท.สำรองธนบัตรรับตรุษจีน 4.6 หมื่นล้าน
นายวรพร ตั้งสง่าศักดิ์ศรี ผู้ช่วยผู้ว่าการสายออกบัตรธนาคาร ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.)เปิดเผยว่าเดือนกุมภาพันธ์ 2561 เป็นช่วงที่มีเทศกาลตรุษจีน ซึ่งความต้องการใช้ธนบัตรของประชาชนอยู่ในเกณฑ์สูงกว่าปกตินั้นธปท.ประมาณการว่าธนาคารพาณิชย์จะมีการเบิกจ่ายธนบัตรจาก ธปท.ในช่วง 2 สัปดาห์ก่อนเทศกาลตรุษจีนเพิ่มขึ้นจากการเบิกจ่ายปกติ เป็นมูลค่าสุทธิประมาณ 46,000 ล้านบาท ทั้งนี้ ธปท.ได้เตรียมสำรองธนบัตรชนิดราคาต่างๆ เพื่อรองรับความต้องการไว้อย่างเพียงพอ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น