วันจันทร์ที่ 15 มกราคม พ.ศ. 2561

สรุปข่าวโลกธุรกิจ หนังสือพิมพ์แนวหน้า ฉบับวันที่ 15 ม.ค. 2561

สรุปข่าวโลกธุรกิจ หนังสือพิมพ์แนวหน้า
'กม.อีอีซี'ช้ามาก จี้'สมคิด-สนช.'คลอดให้ทันมีค.
นายอุตตม สาวนายน รมว.อุตสาหกรรมเปิดเผยว่า วันที่ 15 มกราคม 2561 นายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกรัฐมนตรี จะเดินทางมาประชุม คณะกรรมการบริหารการพัฒนาระเบียงเศรษฐกิจพิเศษภาคตะวันออก(กรศ.) เพื่อติดตามความคืบหน้าการลงทุนในพื้นที่ระเบียงเขตเศรษฐกิจภาคตะวันออก(อีอีซี) ซึ่งในปีนี้จะมีความชัดเจนเกี่ยวกับร่างพ.ร.บ.อีอีซีที่มั่นใจ คาดว่าจะเข้าสู่การพิจารณาของสภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.)ภายในกุมภาพันธ์ 2561 จากนั้นจะประกาศใช้ได้ซึ่งจะทำให้เกิดความเชื่อมั่นในการดึงดูดการลงทุนอย่างมากในปีนี้
กยท.ดีเดย์ดันราคายางพารา หนุนหน่วยงานรัฐใช้ ตั้งเป้าปีนี้ 200,000 ตัน
นายสุนันท์ นวลพรหมสกุล รองผู้ว่าการการยางแห่งประเทศไทย(กยท.) ด้านบริหาร เปิดเผยว่า เมื่อวันที่ 14 มกราคม 2561 กยท.เชิญกลุ่มสถาบันเกษตรกร/เกษตรกรชาวสวนยาง ผู้แทนจากกรมการปกครอง และผู้แทนจาก กระทรวงเกษตรและสหกรณ์เพื่อรับฟังข้อมูลและทำความเข้าใจเรื่องการเปิดจุดรับซื้อยาง ณ จังหวัดนครศรีธรรมราช เพื่อแก้ไขปัญหาและผลักดันราคายางให้เกิดเสถียรภาพ
'ดอนเมือง'โยนหินถามทาง ขอขึ้นค่าบริการผู้โดยสารขาออก
แหล่งข่าวจากบริษัทท่าอากาศยานไทยหรือ ทอท. เปิดเผยว่าขณะนี้ในท่าอากาศยานดอนเมืองที่ยังติดปัญหาเรื่องข้อจำกัดของพื้นที่ในการเพิ่มกิจกรรมเชิงพาณิชย์ส่งผลให้ยังไม่สามารถเพิ่มสัดส่วนรายได้ดังกล่าวตามเป้าหมายที่วางไว้ได้ภายใน 5 ปี เนื่องจากต้องรอโครงการก่อสร้างอาคารใหม่ เช่น junction terminalให้แล้วเสร็จก่อน
'พรชัย'ยุใช้แผน 4 สนับสนุนลงทุน อุตฯปิโตรเคมีฯ ระบุภาคใต้เหมาะ
นายพรชัย รุจิประภา ประธานคณะกรรมการปฏิรูปประเทศด้านพลังงานเปิดเผยว่า คณะกรรมการปฏิรูปฯ ได้จัดทำแนวทางดำเนินการปฏิรูปด้านปิโตรเลียมและปิโตรเคมี โดยเสนอต่อภาครัฐว่าควรมี "แผนพัฒนาอุตสาหกรรมปิโตรเคมีระยะที่ 4" เพื่อยกระดับขีดความสามารถการแข่งขัน สร้างรายได้ให้กับประชาชน พร้อมกับรองรับอุตสาหกรรมเป้าหมายแห่งอนาคต (New S-curve) ซึ่งเป็นกลไกในการขับเคลื่อนประเทศเข้าสู่ "Thailand 4.0" โดยควรจัดทำให้แล้วเสร็จภายใน 2 ปี หรือภายในปีงบประมาณ ปี 2562 เพื่อให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องของภาครัฐนำไปดำเนินการให้แล้วเสร็จภายใน 5 ปีหรือช่วงปีงบประมาณ พ.ศ. 2563-2567 ส่วนแหล่งเงินลงทุนได้เสนอให้เป็นการใช้งบประมาณแผ่นดิน เนื่องจากเป็นเรื่องระดับประเทศ
'จิสด้า'ผนึก'เอไอเอส-ทรู-ดีแทค'ให้คนชี้เบาะแสตัดไม้ทำลายป่าผ่านแอพ
นายอนุสรณ์ รังสิพานิช รักษาการผู้เชี่ยวชาญพิเศษ สำนักงานพัฒนาเทคโนโลยีอวกาศและภูมิสารสนเทศ (องค์การมหาชน) หรือ จิสด้า ภายใต้กระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีเปิดเผยว่า กระทรวงได้ร่วมมือกับกรมป่าไม้พัฒนาแอพพลิเคชั่นการค้นหาพื้นที่บุกรุก "พิทักษ์ไพร" ซึ่งเป็นระบบสนับสนุนการบริหารจัดการ และการแจ้งเตือนการบุกรุกพื้นที่ป่าบน ios ของแอปเปิ้ล และสมาร์ทโฟนระบบ Android ที่เปิดประชาชนโหลดใช้งานฟรี เพื่อมีส่วนร่วมในการติดตามแจ้งเบาะแส และช่วยกันระวังภัย

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น