วันจันทร์ที่ 15 มกราคม พ.ศ. 2561

สรุปข่าวเศรษฐกิจ หนังสือพิมพ์เดลินิวส์ ฉบับวันที่ 15 ม.ค. 2561

สรุปข่าวเศรษฐกิจ หนังสือพิมพ์เดลินิวส์
'สมคิด'ถกเร่งเครื่องอีอีซี เอกชนจี้รัฐคลอดพรบ.มี.ค.
นายอุตตม สาวนายน รมว.อุตสาหกรรม เปิดเผยว่า วันที่ 15 ม.ค. นายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกรัฐมนตรี จะเดินทางมาประชุมคณะกรรมการบริหารการพัฒนาระเบียงเศรษฐกิจพิเศษภาคตะวันออก (กรศ.) เพื่อติดตามความคืบหน้าการลงทุนในพื้นที่ระเบียงเขตเศรษฐกิจภาคตะวันออก (อีอีซี) คาดว่า ร่างพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) อีอีซี จะเข้าสู่การพิจารณาของสภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) ภายในก.พ.นี้ จากนั้นจะประกาศใช้ ส่งผลให้เกิดความเชื่อมั่นในการดึงดูดการลงทุนอย่างมากในปีนี้
คาดแบงก์กำไรดีดันหุ้นคึกต่อ
นายคณฆัส จิรเสวีนุประพันธ์ ผู้อำนวยการฝ่ายวิจัยและบริการ การลงทุนบล.โนมูระ พัฒนสิน เปิดเผยว่า นักลงทุนต้องติดตามการประกาศงบการเงินของบริษัทจดทะเบียน (บจ.) ไตรมาส 4 ปี 60 ที่จะเริ่มทยอยออกมาภายในสัปดาห์นี้อย่างใกล้ชิด โดยเฉพาะกลุ่มธนาคารพาณิชย์ทั้ง 11 แห่ง ซึ่งเป็นกลุ่มแรกที่เริ่มการประกาศงบการเงิน อาจส่งผลให้เกิดแรงซื้อเก็งกำไรเข้ามาเป็นจำนวนมาก จากการคาดการณ์ว่ากำไรธนาคารพาณิชย์บางแห่งจะเริ่มดีขึ้นหลังการตั้งสำรองหนี้สงสัยจะสูญลดลง ซึ่งช่วยดันดัชนีหุ้นไทยให้ผันผวนในแดนบวกต่อ เบื้องต้นเชื่อว่านักวิเคราะห์จะปรับประมาณการกำไรกลุ่มธนาคารพาณิชย์ปี 61 ใหม่หลังประกาศงบการเงินเสร็จแล้ว
ทนพิษค่าบาทแข็งไม่ไหว ผู้ส่งออกยอมขายขาดทุน
นายวิศิษฐ์ ลิ้มลือชา รองประธานสภาผู้ส่งออกสินค้าทางเรือแห่งประเทศไทย (สรท.) และนายกสมาคมอาหารสำเร็จรูป เปิดเผยว่า ขณะนี้ผู้ส่งออกหลายรายได้ได้เร่งขายสินค้าล้างสต๊อกที่เหลือค้างในปีที่แล้วให้หมด หลายรายได้ยอมขาดทุน 7-8%หรือตามการแข็งค่าของค่าบาท เพื่อนำเงินมาหมุนเวียนในการผลิตสินค้ารอบใหม่ หลังได้รับผลกระทบจากอัตราแลกเปลี่ยนที่แข็งค่าขึ้นเร็ว ส่วนใหญ่เป็นสินค้าเกษตรแปรรูป เนื่องจากที่ผ่านมาได้มีการเจรจาในการต่อรองขึ้นราคาสินค้ากับลูกค้าในต่างประเทศแต่ถูกปฏิเสธ
ผลตอบแทนบอนด์ดีส่งธุรกิจประกันภัยรุ่ง
นายพรเทพ ชูพันธุ์ ผู้อำนวยการอาวุโส ฝ่ายกลยุทธ์การลงทุน บล.ไทยพาณิชย์ เปิดเผยว่ากลุ่มประกันภัยมีแนวโน้มปรับตัวดีขี้น เนื่องจากอัตราเงินเฟ้อที่เร่งตัวขึ้น ทำให้ผลตอบแทนพันธบัตรสูงขึ้น เพราะการลงทุนของบริษัทประกัน โดยเฉพาะประกันชีวิต จะลงทุนในพันธบัตรระยะยาว เมื่อผลตอบแทนเพิ่มขึ้น ก็ส่งผลดีต่อบริษัทประกันด้วย เพราะปกติแล้วอายุเฉลี่ยของสินทรัพย์สั้นกว่าอายุเฉลี่ยของหนี้สิน ทำให้ผลิตภัณฑ์ประกันดูน่าสนใจมากขึ้น
ปี61รีดภาษีหลุดเป้า6.9หมื่นล.
รายงานข่าวจากกระทรวงการคลังเปิดเผยว่า กระทรวงการคลังได้คาดการณ์จัดเก็บรายได้รัฐบาลสุทธิในปีงบประมาณ 61 จะทำได้ 2.463 ล้านล้านบาท สูงกว่าเป้าหมายที่ตั้งไว้ 2.45 ล้านล้านบาท ประมาณ 13,000 ล้านบาท โดยสาเหตุที่ทำให้รัฐบาลจัดเก็บรายได้ปีนี้สูงกว่าที่คาด มาจากการมีรายได้เพิ่มเข้ามา 51,000 ล้านบาท จากการที่สำนักงานคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กสทช.) ออกใบอนุญาตให้ใช้คลื่นความถี่สำหรับกิจการโทรคมนาคม คลื่นความถี่ 900 เมกะเฮิรตซ์ และ 1800 เมกะเฮิรตซ์ ช่วงเดือน พ.ค. 61 แต่หากหักรายได้พิเศษจากการออกใบอนุญาตคลื่นความถี่ไปจะทำให้รัฐบาลมีรายได้หลุดเป้าหมาย 38,000 ล้านบาท

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น