วันพุธที่ 15 มีนาคม พ.ศ. 2566

สรุปข่าวเศรษฐกิจ หนังสือพิมพ์เดลินิวส์ ฉบับวันที่ 15 มี.ค. 2566

 สรุปข่าวเศรษฐกิจ หนังสือพิมพ์เดลินิวส์ 

เบนซ์ส่งอีวี 3 รุ่นบุกตลาด
นายมาร์ทิน ชเวงค์ ประธานบริหาร บริษัท เมอร์เซเดส-เบนซ์ (ประเทศไทย) จำกัด เปิดเผยว่าแผนธุรกิจปีนี้เมอร์เซเดส-เบนซ์ เปิดตัวรถรุ่นใหม่ 8 รุ่น ในจำนวนนี้จะเป็นรถยนต์ไฟฟ้าหรือรถอีวี 3 รุ่น ประเดิมรุ่นแรกด้วยเอสยูวีไฟฟ้า เมอร์เซเดส-เบนซ์ อีคิวบี 250 เอเอ็มจี ไลน์ ราคา 3.02 ล้านบาท ซึ่งเป็นรถยนต์นำเข้าทั้งคัน และสามารถส่งมอบให้ลูกค้าได้ภายในกลางปีนี้ ขณะเดียวกันยังมุ่งมั่นการเป็นผู้นำตลาดรถหรูด้วยเสาหลักธุรกิจที่วางไว้ คือ เรื่องการทำธุรกิจแบบยั่งยืน ด้วยการนำเสนอยานยนต์พลังงานไฟฟ้า เทคโนโลยีและนวัตกรรมที่ล้ำสมัย พร้อมมอบประสบการลักชัวรีตามมาตรฐานของเมอร์เซเดส-เบนซ์ ซึ่งมั่นใจว่าจะทำให้มียอดขายตามมาและเติบโตได้มากกว่าตัวเลข 2 หลัก

รัฐยืนกรานไทยไร้ผลกระทบ
ปมสหรัฐปิดแบงก์แก้วิกฤติ
น.ส.ไตรศุลี ไตรสรณกุล รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกฯและรมว.กลาโหม ได้สั่งการให้ทีมเศรษฐกิจของรัฐบาลติดตามกรณีที่ธนาคารซิลลิกอนวัลเลย์ หรือเอสวีบี แบงก์ และธนาคารอีก 2 แห่งถูกสั่งปิดกิจการในสหรัฐ และประเมินว่ามีผลกระทบต่อเศรษฐกิจไทยหรือไม่เพียงใด เบื้องต้นยังไม่มีธนาคารหรือสถาบันการเงินของไทยลงทุนหรือมีธุรกรรมเกี่ยวข้องกับธนาคารที่มีปัญหาทั้ง 2 แห่งและประเมินน่าจะอยู่ในวงที่จำกัด เนื่องจากทั้ง 2 แห่งมีการทำธุรกิจที่มีความเฉพาะ ไม่ได้มีการบริการแบบกว้างขวางเช่นธนาคารพาณิชย์ทั่วไป และสหรัฐ ได้เข้าดำเนินการเพื่อดูแลปัญหาที่รวดเร็วแล้ว

จัดไป! จีนครองรถอีวี 50%
นายเปโดร ปาเชโก รองประธานฝ่ายวิจัย ของการ์ทเนอร์ บริษัทวิจัยและให้คำปรึกษาชั้นนำของโลก เปิดเผยว่า ปีนี้เป็นช่วงเวลาสำคัญอย่างยิ่งในการผลักดันยานยนต์ไฟฟ้าเต็มรูปแบบให้เดินหน้าได้ต่อไป เนื่องจากปัจจุบัน ราคาค่าไฟฟ้าที่พุ่งสูงขึ้นในยุโรปทำให้ต้นทุนการใช้งานรถยนต์ไฟฟ้า (บีอีวี) น่าสนใจลดลง ประกอบกับในบางประเทศ เช่น สหราชอาณาจักร สวิตเซอร์แลนด์ และออสเตรเลีย กำลังเริ่มจัดเก็บภาษีรถยนต์อีวี และช่วงต้นปี 66 จีนได้ยุติการอุดหนุนรถยนต์ไฟฟ้า รวมถึงยังมีปัจจัยด้านการวางโครงสร้างพื้นฐานสถานีชาร์จทั่วโลกที่พบว่ายังไม่ครอบคลุมเพียงพออย่างมาก

ถกเบี้ยประกันรถยนต์ไฟฟ้า
หวั่นแพงเกินทำนโยบายสะดุด
รายงานข่าวจากสมาคมยานยนต์ไฟฟ้า เปิดเผยว่า สมาคมฯ ร่วมกับตัวแทนจากค่ายรถยนต์ 8 บริษัท ได้แก่ บริษัท เอสเอไอซี มอเตอร์-ซีพี, บริษัท เกรท วอลล์ มอเตอร์ เซลส์ (ประเทศไทย), บริษัท เนต้า ออโต้ ไทยแลนด์, บริษัท นิสสัน มอเตอร์ (ประเทศไทย), บริษัท มิตซูบิชิ มอ เตอร์ส (ประเทศไทย), บริษัท บีเอ็มดับเบิลยู (ประเทศไทย), บริษัท วอลโว่ คาร์ (ประเทศไทย) และบริษัท เบลฟอร์ต ออโตโมบิล (ประเทศไทย) หารือร่วมกับสำนักงานคณะกรรมการกำกับและส่งเสริมการประกอบธุรกิจประกันภัย (คปภ.) และสมาคมนายหน้าประกันภัยไทย เพื่อหาแนวทางแก้ปัญหาเบี้ยประกันภัยรถยนต์ไฟฟ้าที่มีเบี้ยประกันสูงกว่ารถยนต์สันดาปภายในทั่วไป รวมถึงการแลกเปลี่ยนข้อมูลเชิงเทคนิคของแบตเตอรี่ในประเภทต่างๆ กรณีที่เกิดความเสียหายจากอุบัติเหตุ เพื่อคุ้มครองสิทธิประโยชน์ของผู้บริโภคด้านการประกันภัย

ไทยดริ้งค์ปรับรสชาติใหม่ ดึงไทย-เกาหลีดันเพิ่มยอด
น.ส.สุภรณ์ เด่นไพศาล ผู้อำนวยการสำนักการตลาด สายธุรกิจเครื่องดื่มไม่มีแอลกอฮอล์ ประเทศไทย บริษัท ไทยดริ้งค์ จำกัด เปิดเผยว่า ปีนี้ใช้เงินลงทุนมากที่สุดในรอบ 3 ปี เพื่อปรับภาพลักษณ์เครื่องดื่มน้ำอัดลมเอสโคล่าครั้งใหญ่ ทั้งรสชาติใหม่ ลดน้ำตาล และมีความซ่ามากขึ้น รวมถึงออกแบบลวดลายบนบรรจุภัณฑ์ใหม่ให้ดูทันสมัยด้วยลายกราฟิก สีสันใหม่ ตั้งเป้าหมายกลับมามีส่วนแบ่งการตลาดที่ 12% เช่นเดียวกับช่วงเปิดตัวครั้งแรกเมื่อปี 55 จากปัจจุบันมีส่วนแบ่งการตลาด 12% จาก ในตลาดน้ำอัดลมมูลค่า 57,000 ล้านบาท

6 สินค้าดาวรุ่งบุกบราซิล โฮมเธียเตอร์-รถอีวี-จยย.
นายภูสิต รัตนกุล เสรีเริงฤทธิ์ อธิบดีกรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ เปิดเผยว่า กรมฯ ได้เดินหน้าสำรวจลู่ทางและโอกาสการส่งออกสินค้าไทยในประเทศต่างๆ ล่าสุดได้รับข้อมูลจากผู้อำนวยการสำนักงานส่งเสริมการค้าในต่างประเทศ นครเซาเปาโล ถึง 6 สินค้าดาวรุ่งในบราซิลในปี 65-66 และโอกาสในการขยายตลาดส่งออกเข้าสู่ตลาดบราซิล โดยสินค้าดาวรุ่ง 6 สินค้า ที่มีแนวโน้มเติบโตในตลาดลาตินอเมริกา ตั้งแต่ปี 66-73 ประกอบด้วยโฮมเธียเตอร์และโปรเจคเตอร์, รถยนต์ไฟฟ้า, ผลิตภัณฑ์โภชนาการการกีฬา, เครื่องสำอาง, รถจักรยานยนต์ และวิดีโอเกม ซึ่งพบว่า หลายสินค้าไทยเป็นทั้งผู้ผลิตและส่งออก จึงมีโอกาสในการขยายตลาดเข้าสู่ตลาดบราซิลได้เพิ่มขึ้น โดยเฉพาะรถจักรยานยนต์ที่ขยายตัวในตลาดบราซิลต่อเนื่อง

ดึงตำรวจบี้รง.ทิ้งกากอุตฯ
นายจุลพงษ์ ทวีศรี อธิบดีกรมโรงงานอุตสาหกรรม (กรอ.) เปิดเผยภายหลังลงนามในเอ็มโอยูว่าด้วยการป้องกันและปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับการลักลอบทิ้งกากอุตสาหกรรม กับพล.ต.อ.ดำรงศักดิ์ กิตติประภัสร์ ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ ว่า กรมโรงงานฯ จะออกประกาศกระทรวงขยายการเอาผิดการลักลอบทิ้งกากไปยังโรงงานต้นกำเนิด และเพิ่มโทษโรงงานต้นกำเนิดกากอุตฯ ให้เข้มข้นเท่ากับพ.ร.บ.วัตถุอันตราย จากโทษปรับ 2 แสน คดีอายุความ 1 ปี ปรับเป็นเพิ่มโทษจำคุก 1 ปี คดีอายุความ 10 ปี เท่ากับโทษตามพร.บ.วัตถุอันตรายเพื่อให้การจัดการปัญหากากอุตฯ เข้มข้นทั้งระบบ

'ไลวา' ดันไทยฐานผลิต จยย.ไฟฟ้าขายทั่วยุโรป
นายนิธิวงศ์ โลหะวัฒนะกุล ประธานกรรมการ เพ็นทินั่มกรุ๊ป เปิดเผยว่า บริษัท เพ็นทินั่ม อี ได้ร่วมกับพันธมิตร บริษัท ลู่หยวน ผู้บุกเบิกและเป็นผู้นำรถจักรยานยนต์ไฟฟ้าของจีนผลิต และผลิตและจำหน่าย รถจักรยานยนต์ไฟฟ้า ยี่ห้อ ไลวา ได้ลงทุน 50 ล้านบาท เพื่อสร้างโรงงานผลิต ในพื้นที่จังหวัดนนทบุรี เบื้องต้นผลิตจักรยานยนต์ไฟฟ้าได้ 1,000 คัน ได้ตั้งเป้าหมายขายให้แก่กลุ่มธุรกิจ 500 คัน และอีก 500 คัน ขายให้ลูกค้าทั่วไป และอยู่ระหว่างการหารือเพื่อตั้งโรงงานแห่งที่สอง เพื่อขยายไลน์การผลิตเพิ่มเติม คาดว่าจะได้ข้อสรุปเร็วๆ นี้

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น