วันพุธที่ 15 มีนาคม พ.ศ. 2566

สรุปข่าวตลาดหุ้น หนังสือพิมพ์ดอกเบี้ยธุรกิจ ฉบับวันที่ 13 - 19 มี.ค. 2566

 สรุปข่าวตลาดหุ้น หนังสือพิมพ์ดอกเบี้ยธุรกิจ ฉบับวันที่ 13 - 19 มี.ค. 2566

'ดอกเบี้ย' ขึ้นต่อไม่ไหว ปรับพอร์ตกลางปี 66 
ฟันธง! ลงทุนไทยกู่ไม่กลับ
ตีรณ พงศ์มฆพัฒน์ นักเศรษฐศาสตร์มหภาค อ่านแนวทางการขึ้นดอกเบี้ยของเฟดจะเริ่มตื้อๆ ไม่มีความจำเป็นต้องเร่งปรับให้เพิ่มขึ้นแบบแรงๆ อีกต่อไป ถือเป็นข่าวดีของตลาดทุน โดยเฉพาะเมื่อเงินเฟ้อลดลงไปอยู่ที่ระดับ 3-4% แนะนำว่าช่วงกลางปีเป็นจังหวะในการปรับพอร์ตการลงทุนครั้งสำคัญ ส่วนสงครามรัสเซีย-ยูเครน ยังหาจุดจบได้ยาก และจะกดดันราคาน้ำมัน-แก๊สให้ผันผวนอีกนาน รวมทั้งอเมริกา-ยุโรป จะใช้มาตรการคว่ำบาตรจีนอีกระลอกหลังตัวเลขเศรษฐกิจการลงทุน การผลิต ของจีนดีขึ้น เพื่อเป็นการตีกันไม่ให้จีนมีบทบาทสำคัญบนเวทีเศรษฐกิจ-การค้าโลก ด้านไทยตัวเลขส่งออกอยู่ในโหมดน่าเป็นห่วง ขณะที่รายได้จากการท่องเที่ยวต้องรอระยะยาวจึงจะดีขึ้นชัดเจน สิ่งที่น่าเป็นห่วงที่สุดคือการลงทุนของไทยยังฟื้นตัวได้ยาก งบลงทุนภาครัฐจะสะดุดขาดตอนจนกว่าจะมีรัฐบาลใหม่เป็นตัวเป็นตน รวมทั้งปัญหาระยะยาวของไทยคือการขาดทีมเศรษฐกิจมือฉมังที่จะมาปฏิรูปเศรษฐกิจอย่างจริงจัง ที่ผ่านมามีแต่ทีมการเมืองที่ห่วงแต่ปกป้องเก้าอี้ พวกพ้องผลประโยชน์ส่วนตัว

ความเชื่อมั่นนักลงทุนลงทุนลด หวังท่องเที่ยว/การเลือกตั้งหนุน 
ดร.กอบศักดิ์ ภูตระกูล ประธานกรรมการ สภาธุรกิจตลาดทุนไทย แถลงผลสำรวจดัชนีความเชื่อมั่นนักลงทุน (FETCO Investor Confidence Index) ประจำเดือนกุมภาพันธ์ 2566 พบว่า ดัชนีความเชื่อมั่นต่อการลงทุนในหุ้นช่วง 3 เดือนข้างหน้าอยู่ที่ระดับ 121.13 ปรับตัวลดลง 24.3% แต่ยังอยู่ในเกณฑ์ "ร้อนแรง"

ทิสโก้ลุ้น! ครึ่งหลังมีนาคม ต่างชาติกลับซื้อหุ้นไทย 
บล.ทิสโก้ชวนนักลงทุนลุ้นว่านักลงทุนต่างชาติจะกลับเข้าซื้อคืนหุ้นไทยในช่วงครึ่งหลังของเดือนมีนาคมนี้ จาก 2 ปัจจัยหนุนคือ Fed ส่งสัญญาณการปรับอัตราดอกเบี้ยชัดเจน และการเลือกตั้งในประเทศ แนะซื้อหุ้นคุณภาพดีขนาดใหญ่ที่คาดว่าจะได้ประโยชน์จากการเลือกตั้งและท่องเที่ยวฟื้นตัว ผสานกับหุ้นเชิงรับพื้นฐานธุรกิจแข็งแกร่งภายใต้เศรษฐกิจที่มีความไม่แน่นอนสูง

"XD" ลุย ICO Portal ครม.เว้นเก็บภาษี-VAT 
บริษัท เอ็กซ์สปริง ดิจิทัล ชี้ปี 2566 ตลาดโทเคนดิจิทัลมีแนวโน้มคึกคักรับปัจจัยบวก จากการที่ ครม.เห็นชอบให้ยกเว้นภาษีเงินได้นิติบุคคล และ VAT จากการขายโทเคน ปักหมุดเป็นผู้นำธุรกิจ ICO Portal ตั้งเป้าปีนี้มีเก็บลูกค้าเข้าพอร์ตกว่าเท่าตัว จากปัจจุบันมีลูกค้าในมือแล้วกว่า 10 ราย ทั้งลูกค้าโทเคนดิจิทัลเพื่อการลงทุน และโทเคนดิจิทัลเพื่อการใช้ประโยชน์

บ้านปูโชว์กำไรเพิ่ม 3 เท่าเร่งเปลี่ยนผ่านธุรกิจสู่ปีที่ 40 
บริษัท บ้านปู เปิดผลการดำเนินธุรกิจปี 2565 มีรายได้จากการขายรวม 7,693 ล้านดอลลาร์ เพิ่มขึ้นจากปีก่อน 3,570 ล้านดอลลาร์ ส่งผลกำไรสุทธิ 1,162 ล้านดอลลาร์ เพิ่มขึ้นจากปีก่อน 282% ซึ่งเป็นผลจากการปรับตัวขึ้นของราคาพลังงานโลก ประกอบกับกลยุทธ์การดำเนินธุรกิจด้วยความคล่องตัวและยืดหยุ่น ทำให้สามารถสร้างมูลค่าเพิ่มจากราคาพลังงานที่อยู่ในระดับสูงเพื่อสร้างผลกำไรและกระแสเงินสดได้อย่างแข็งแกร่ง ย้ำในปี 2566 ซึ่งเป็นปีที่บริษัทก้าวสู่ปีที่ 40 จะเดินหน้าเร่งเปลี่ยนผ่านธุรกิจ Banpu Transformation ภายใต้กลยุทธ์ Greener & Smarter

CNS เข้าใต้ปีก BAY 
แบงก์กรุงศรีอยุธยา (BAY) รายงานผลการทำธุรกรรม เข้าซื้อกิจการ บล.โนมูระ พัฒนสิน (CNS) จาก Nomura Asia Investment (Singapore) สำเร็จเรียบร้อยแล้ว โดย BAY เข้าถือหุ้น CNS ในสัดส่วน 99.1% จากนี้ไปใช้ชื่อใหม่ "บล.กรุงศรี พัฒนสิน (KCS)

WHAUP ขยายพอร์ต Renewable Energy 
นายสมเกียรติ เมสันธสุวรรณ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท ดับบลิวเอชเอ ยูทิลิตี้ส์ แอนด์ พาวเวอร์ (WHAUP) เปิดเผยถึงการขยายธุรกิจในปี 2566 ว่า บริษัทเดินหน้าขับเคลื่อนธุรกิจการลงทุนผ่านนวัตกรรมใหม่ๆ สู่การเติบโตอย่างยั่นยืน โดยมุ่งเน้นต่อยอดธุรกิจภายในและภายนอกนิคมอุตสาหกรรมของดับบลิวเอชเอ กรุ๊ป ทั้งในประเทศและประเทศเวียดนาม เพื่อสร้างการเติบโต โดยบริษัทตั้งเป้ารายได้และส่วนแบ่งกำไรปกติรวม 5 ปี (2566-2570) ที่ 27,000 ล้านบาท พร้อมทั้งตั้งงบลงทุนภายใน 5 ปี ไว้ที่ 18,500 ล้านบาท

 สรุปข่าวตลาดเงิน หนังสือพิมพ์ดอกเบี้ยธุรกิจ ฉบับวันที่ 13 - 19 มี.ค. 2566

LH Bank ตั้งเป้าสินเชื่อโต 8-10% ขยายพอร์ตกลุ่มผลตอบแทนสูง 
แบงก์แลนด์ แอนด์ เฮ้าส์ ตั้งเป้าสินเชื่อปีนี้โต 8-10% จากปีก่อนทำได้ 23% พร้อมเร่งเติบโตรายได้ดอกเบี้ย-ค่าธรรมเนียม ชูกลยุทธ์ขยายพอร์ตสินเชื่อกลุ่ม Higher yield เน้นฐานลูกค้ารายย่อยเติบโตผ่าน Digital Platform วางแผน 5 ปีปรับพอร์ตลูกค้าสมดุล

กรุงศรี คอนซูมเมอร์ ปรับกลยุทธ์ รุกลูกค้าช่องทางดิจิทัลโต 20% 
กรุงศรี คอนซูมเมอร์ ตั้งเป้ายอดใช้จ่ายผ่านบัตรปีนี้ 3.5 แสนล้าน มียอดสินเชื่อใหม่ 9.7 หมื่นล้านพร้อมรุกขยายฐานลูกค้าผ่านช่องทางดิจิทัลโต 20% ด้วยการปรับกลยุทธ์ใหม่ 4 ข้อ ด้านผลงานปี 65 กวาดยอดใช้บัตร 3.33 แสนล้าน ยอดสินเชื่อใหม่ 8.7 หมื่นล้านบาท

Rabbit Care เล็งปล่อยกู้ 1.5 พันล. ดันรายได้รวมทั้งปีโตกว่า 50% 
แรบบิท แคร์โบรกเกอร์ประกันภัย-ผลิตภัณฑ์ด้านการเงินเปรียบเทียบบนแพลตฟอร์มออนไลน์โชว์ผลงานปี 65 ทำเบี้ยประกันได้ 3 พันล้าน รายได้คอมมิชชันจากผลิตภัณฑ์การเงินโต 144% เปิดกลยุทธ์ปี 66 เพิ่มพันธมิตรทั้งแบงก์-Non-Bank หวังดันยอดสินเชื่อปีนี้ 1.5 พันล้าน เบี้ยประกัน 4.5 พันล้านบาท

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น