วันอังคารที่ 7 มีนาคม พ.ศ. 2566

สรุปข่าวโลกธุรกิจ หนังสือพิมพ์แนวหน้า ฉบับวันที่ 07 มี.ค. 2566

 สรุปข่าวโลกธุรกิจ หนังสือพิมพ์แนวหน้า 

ค่าไฟงวดหน้าถูกลง บอร์ดกกพ.เตรียมเคาะ 8 มีนาคมนี้ 
นายคมกฤช ตันตระวาณิชย์ เลขาธิการสำนักงานคณะกรรมการกำกับกิจการพลังงาน (สำนักงาน กกพ.) ในฐานะโฆษกคณะกรรมการกำกับกิจการ พลังงาน (กกพ.) เปิดเผยว่า บอร์ดกกพ. วันที่ 8 มีนาคมนี้จะประชุมพิจารณา สรุปตัวเลขค่าไฟฟ้าผันแปรอัตโนมัติ (Ft) งวดใหม่ (พฤษภาคม-สิงหาคม 2566) ก่อนเปิดรับฟังความเห็นเพื่อที่จะประกาศใช้อย่างเป็นทางการต่อไป เบื้องต้น นับเป็นข่าวดีที่ค่า Ft ในงวดนี้มีทิศทางที่ปรับตัวลดลงจากปัจจัยต่างๆ ในการคำนวณต้นทุนที่มีทิศทางที่ดีขึ้นจาก งวดก่อน (มกราคม-เมษายน 2566)

ทริสจัดเครดิต WHA ที่ระดับ 'A-' สะท้อนสถานะการแข่งขันแข็งแกร่ง 
บริษัททริสเรทติ้งประกาศคงอันดับเครดิตองค์กรและหุ้นกู้ไม่ด้อยสิทธิ ไม่มีหลักประกันชุดปัจจุบันของ บริษัท ดับบลิวเอชเอ คอร์ปอเรชั่น หรือ WHA ที่ระดับ "A-" ด้วยแนวโน้มอันดับเครดิต "Stable" หรือ "คงที่" พร้อมทั้งยังจัดอันดับเครดิตหุ้นกู้ไม่ด้อยสิทธิ ไม่มีหลักประกันชุดใหม่ ในวงเงินไม่เกิน 5 พันล้านบาท ของบริษัท ที่ระดับ "A-" บริษัทจะนำเงินที่ได้จากการออกหุ้นกู้ชุดใหม่ไปใช้ชำระคืนหนี้เดิม และ/หรือใช้เป็น เงินทุนหมุนเวียนในการดำเนินงาน ตลอดจน ใช้เป็นเงินลงทุนของบริษัทและบริษัทในเครือ

รัฐบาลปลื้มดึงลงทุนกว่า 6 แสนล้าน 
น.ส.ไตรศุลี ไตรสรณกุล รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรมว.กลาโหม รับทราบรายงานของสำนักงานคณะกรรมการ ส่งเสริมการลงทุน (บีโอไอ) ถึงความคืบหน้าการดึงดูดการลงทุนในอุตสาหกรรมเป้าหมาย ตามนโยบายของรัฐบาล ซึ่งพบว่าใน 3 ปีที่ผ่านมา (2563-65) ได้มีบรรษัทข้ามชาติใหญ่ระดับโลกเลือกใช้ไทยเป็นฐานลงทุนธุรกิจใหม่ๆ โดยเฉพาะใน 5 อุตสาหกรรมมุ่งเป้า ประกอบด้วย ยานยนต์ไฟฟ้า ดิจิทัล อิเล็กทรอนิกส์อัจฉริยะ BCG และอุตสาหกรรมสร้างสรรค์ มียอดขอรับการส่งเสริม การลงทุนรวมกัน 2,687 โครงการ มูลค่า เงินลงทุนกว่า 6 แสนล้านบาท

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น