วันอังคารที่ 7 มีนาคม พ.ศ. 2566

สรุปข่าวเศรษฐกิจ หนังสือพิมพ์เดลินิวส์ ฉบับวันที่ 07 มี.ค. 2566

 สรุปข่าวเศรษฐกิจ หนังสือพิมพ์เดลินิวส์ 

'ทีดีอาร์ไอ' ผ่า 4 นโยบายศก. หวังพรรคการเมืองตระหนัก
ประเทศไทยกำลังเดินหน้าเข้าสู่โหมด "เลือกตั้ง" อย่างจริงจัง บรรดาพรรคการเมืองต่างลงพื้นที่หาเสียงโดยเฉพาะในจังหวัดที่เป็นแหล่งคะแนนเสียงสำคัญ หรือเรียกง่ายๆ ว่าเป็นพื้นที่หลัก ควบคู่ไปกับการขายนโยบายหาเสียง เพื่อหวังมัดใจคนไทยให้เข้ามาเทคะแนนเสียงแบบหมดใจ สารพัดสารเพนโยบายเพื่อดูแล เพื่อเอาใจผู้มีรายได้น้อย ต่างนำเสนอกันออกมาแบบชนิดที่เรียกว่า ต้องเทใจให้ทันที!!

ลุ้นค่าไฟงวดใหม่ยูนิตไม่ถึง 5 บาท
นายคมกฤช ตันตระวาณิชย์ เลขาธิการสำนักงานคณะกรรมการกำกับกิจการพลังงาน (สำนักงาน กกพ.) ในฐานะโฆษกคณะกรรมการกำกับกิจการพลังงาน (กกพ.) เปิดเผยว่า บอร์ด กกพ. วันที่ 8 มี.ค. นี้ จะประชุมพิจารณาสรุปตัวเลขค่าไฟฟ้าผันแปรอัตโนมัติหรือเอฟที งวดใหม่ หรือ พ.ค.-ส.ค.66 ก่อนเปิดรับฟังความเห็นเพื่อที่จะประกาศใช้อย่างเป็นทางการต่อไป เบื้องต้นถือเป็นข่าวดี ที่ค่าเอฟทีงวดนี้มีทิศทางที่ปรับตัวลดลง เนื่องจากปัจจัยต่างๆ ในการคำนวณต้นทุนที่มีทิศทางที่ดีขึ้นจากงวดก่อน (ม.ค.-เม.ย.66)

สงป.แจงใช้งบหลังยุบสภา
งบกลางฯ มีน้อยแต่พอดูแล
นายเฉลิมพล เพ็ญสูตร ผู้อำนวยการสำนักงบประมาณ (สงป.) เปิดเผยว่า ในการประชุมครม.วันที่ 7 มี.ค.นี้ จะมีการพิจารณาการจัดสรรงบกลางรายการสำรองจ่ายกรณีฉุกเฉินและจำเป็น ปี 66 วงเงิน 3,190 ล้านบาท เพื่อใช้เป็นงบประมาณในการดูแลค่าครองชีพในส่วนของค่าไฟฟ้าของประชาชนที่ใช้ไฟไม่เกิน 300 หน่วย ในงวดปัจจุบันคือตั้งแต่เดือนม.ค.-เม.ย.66 ตามที่กระทรวงมหาดไทยเสนอ

ขอ 6 พันล.พัฒนาเมืองอัจฉริยะ
นายณัฐพล นิมมานพัชรินทร์ ผู้อำนวยการใหญ่ สำนักงานส่งเสริมเศรษฐกิจดิจิทัล (ดีป้า) เปิดเผยว่าคณะกรรมการขับเคลื่อนการพัฒนาเมืองอัจฉริยะ ได้รับทราบกรอบวงเงินที่จะขอจากสำนักงบประมาณเพื่อนำไปใช้พัฒนาเมืองอัจฉริยะในปีงบประมาณ 2567 จำนวน 5,935 ล้านบาท ประกอบด้วย โครงการบ่มเพาะเขตส่งเสริมเมืองอัจฉริยะ โครงการพัฒนาเขตเมืองอัจฉริยะน่าอยู่ และโครงการพัฒนาเมืองตามนโยบาย

สภาพคล่องดีหนุนออม คนกทม.ฝาก 10.5 ล้านล.
น.ส.ธนัชญา ปิยวรไพบูลย์ นักวิเคราะห์ข้อมูลเศรษฐกิจ ธนาคารกรุงเทพ เปิดเผยว่าจากข้อมูลของธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) พบว่าในปี 65 ประเทศไทยมีเงินรับฝากของธนาคารพาณิชย์ทั้งสิ้น 16.89 ล้านล้านบาท เติบโตขึ้น 4.3% เทียบกับปีก่อน หนึ่งในสาเหตุมาจากคนส่วนใหญ่ในประเทศมีสภาพคล่องทางการเงินเพิ่มขึ้น รวมถึงการปรับตัวสูงขึ้นของดอกเบี้ยเงินฝาก

ศก.ไทยโตช้าหั่นกำไรบจ.ปีนี้เหลือแค่ 1.12 ล้านล้าน
รายงานข่าวจาก บล.เอเซียพลัส เปิดเผยว่าบริษัทได้ปรับลดประมาณการกำไรบริษัทจดทะเบียน (บจ.) ปี 66 ลงจาก 1.27 ล้านล้านบาท เหลือ 1.12 ล้านล้านบาท และปรับเป้าหมายดัชนีอยู่ที่ 1,610 จุด จากพบว่าเศรษฐกิจไทยยังเติบโตช้ากว่าที่คาด เห็นได้จากจีดีพีไตรมาส 4 ปี 65 ขยายตัวเพียง 1.4% ถือว่าน้อยหากเทียบเพื่อนบ้าน อีกทั้งกำไรไตรมาส 4 ปีที่ผ่านมาต่ำกว่าที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ถึง 40% ลดลงจากหุ้น 13 กลุ่ม อาทิ ปิโตรเคมี เหล็กและผลิตภัณฑ์โลหะ รวมถึงสินค้าอุปโภคบริโภค

จดสิทธิบัตรทะลุปีละ 6 หมื่น
รายงานข่าวจากกระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยว่าสถิติช่วง 3 ปีที่ผ่านมา หรือตั้งแต่ปี 63-65 กรมทรัพย์สินทางปัญญาได้รับการยื่นคำขอจดทะเบียนทรัพย์สินทางปัญญาทุกประเภทเพื่อขอรับความคุ้มครองเพิ่มอย่างต่อเนื่อง หลังผู้คนในแวดวงเศรษฐกิจในไทยและนักประดิษฐ์ ยังคงคิดค้นและสร้างสรรค์สิ่งประดิษฐ์และนวัตกรรมใหม่ๆ ทำให้มีการยื่นคำขอเฉลี่ยมากกว่าปีละ 60,000 คำขอ ซึ่งคำขอจดสิทธิบัตรมีอัตราเพิ่มขึ้นต่อเนื่องทุกปี โดยเฉพาะสิทธิบัตรที่เกี่ยวข้องกับยา เวชภัณฑ์ และสินค้าป้องกันโควิดซึ่งเป็นปีที่มีการระบาดอย่างหนัก

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น