วันอังคารที่ 29 กันยายน พ.ศ. 2563

สรุปข่าวเศรษฐกิจ หนังสือพิมพ์เดลินิวส์ ฉบับวันที่ 29 ก.ย. 2563

 สรุปข่าวเศรษฐกิจ หนังสือพิมพ์เดลินิวส์ 

เผยลั่นดาลแบน 2 สารพิษ
เกษตรรับยังหาแทนไม่ได้
นายสุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ รมว.อุตสาหกรรม เปิดเผยภายหลังเป็นประธานการประชุมคณะกรรมการวัตถุอันตราย ว่า ที่ประชุมมีมติ 20 ต่อ 4 เสียง ให้คงมติคณะกรรมการวัตถุอันตรายเมื่อวันที่ 30 เม.ย. 63 ที่ประกาศกระทรวงอุตสาหกรรม เรื่อง บัญชีรายชื่อวัตถุอันตราย พ.ศ.2563 ที่กำหนดให้สารเคมีกำจัดศัตรูพืชทั้งพาราควอต และคลอร์ไพริฟอส เป็นวัตถุอันตรายชนิดที่ 4 ห้ามไม่ให้มีการผลิตนำเข้า ส่งออก หรือมีไว้ในครอบครอง มีผลตั้งแต่วันที่ 1 มิ.ย.63 ส่วนสารไกลโฟเซต ให้จำกัดการใช้ตามมติ 23 พ.ค.61 เนื่องจากที่ผ่านมาการพิจารณามีเหตุผลรองรับอยู่แล้วถึงความอันตรายต่อสุขภาพประกอบกับหลายประเทศก็มีการแบนสารดังกล่าว

ส่งน้ำดื่มวิตามิน 10 บ.'ตัน' ขอขึ้นแท่นผู้นำ
นายตัน ภาสกรนที กรรมการผู้อำนวยการ บมจ.อิชิตัน กรุ๊ป เปิดเผยว่า ได้ส่ง อิชิตัน วิตามิน วอเตอร์ ซีพลัส อี เป็นสินค้ากลุ่มเครื่องดื่มที่ไช่ชา (นอน-ที) เพื่อขยายธุรกิจของ อิชิตัน กรุ๊ปด้วยจุดเด่นนวัตกรรมเครื่องดื่มที่ผสานประโยชน์วิตามินซี 200% เต็มแม็กซ์กับวิตามินอี 40% เต็มพิกัดเพื่อเพิ่มประสิทธิภาพการทำงานคู่กันในการช่วยเสริมสร้างภูมิคุ้มกันร่างกายให้แข็งแรงป้องกันโรคหวัดเพื่อเสริมพอร์ตสินค้านอน-ทีให้แข็งแกร่งได้วางพอร์ตสินค้าประเภทเครื่องดื่มนอน-ที อันประกอบไปด้วย อิชิตันน้ำด่าง 8.5, อิชิตันวิตามิน วอเตอร์ ซี พลัส อีและ อิชิตัน วิตซีซี ไว้ที่ 400 ล้านบาทภายในสิ้นปีนี้หรือ 1,000 ล้านบาท ภายใน 12 เดือนแรก

'วิรไท' จี้ปฏิรูปเศรษฐกิจ
นายวิรไท สันติประภพ ผู้ว่าการธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) เปิดเผยในงานสัมมนาวิชาการประจำปีของ ธปท. หัวข้อ ปฏิรูปโครงสร้างเศรษฐกิจไทย ทำอย่างไรให้เกิดขึ้นได้จริง ว่า เศรษฐกิจไทยหลังจากโควิด-19 จะเกิดการเปลี่ยนแปลงอย่างมาก ทำให้ต้องเร่งปฏิรูปปรับโครงสร้างเศรษฐกิจ โดยมองว่าบทบาทภาครัฐต้องเร่งสร้างกลไก ส่งเสริมการแข่งขันที่เป็นธรรม เปิดเสรีให้ผู้ประกอบการรายใหม่เข้าสู่ตลาดแข่งขันกับผู้ประกอบการรายเดิม แก้กฎเกณฑ์ล้าสมัย และภาครัฐควรสนับสนุนให้แรงงาน ผู้ประกอบการ เกิดการปรับตัวรับการแข่งขันที่สูงขึ้น ยอมรับการปฏิรูปโครงสร้างเศรษฐกิจไม่ง่าย แต่เป็นเรื่องจำเป็นต้องทำทันที

ลุยจ้างศึกษาหวย 5 รูปแบบ
นายพชร อนันตศิลป์ อธิบดีกรมสรรพสามิต และประธานกรรมการสลากกินแบ่งรัฐบาล เปิดเผยความคืบหน้าการจัดทำสลากฯออนไลน์ว่า สำนักงานสลากฯ เตรียมว่าจ้างสถาบันศึกษา หรือมหาวิทยาลัย มาทำการศึกษาและเปิดรับฟังความเห็นจากผู้มีส่วนได้เสียในการออกผลิตภัณฑ์สลากฯใหม่อย่างเป็นทางการ เพื่อดูว่าควรจะออกผลิตภัณฑ์สลากฯใหม่หรือไม่ และหากมีการออก ควรจะออกเป็นผลิตภัณฑ์ใหม่ชนิดไหน จะเริ่มกระบวนการศึกษาในต้นปี 64 และจะต้องรู้ผลแบบเด็ดขาดชัดเจนภายในปีหน้า เพราะเป็นตัวชี้วัดการทำงาน

เคอีผนึกอาลีบาบาสร้าง 'สกายโอเอส'
นางศุภานวิต เอี่ยมสกุลรัตน์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท เคอี กรุ๊ป จำกัด เปิดเผยว่า บริษัทได้จับมือกับ อาลีบาบา คลาวด์ ประจำประเทศไทย เพื่อร่วมกันพัฒนาร้านค้าออนไลน์ผ่านแอพพลิเคชั่นสกาย โอเอส สำหรับจำหน่ายสินค้าและบริการในทุกธุรกิจตั้งแต่ในกลุ่มค้าปลีก ศูนย์การค้า โรงแรม ออฟฟิศ ที่พักอาศัย ไปจนถึงร้านค้ารายเล็กในตลาดสด เพื่อช่วยเหลือผู้ประกอบการ ร้านค้า เอสเอ็มอี ที่อยากเปิดช่องทางขายออนไลน์ และเป็นโอกาสในการต่อยอดธุรกิจส่งออกไปต่างประเทศและประหยัดต้นทุนในการพัฒนาร้านค้าขึ้นมาเอง คาดว่าแอพพลิเคชั่นดังกล่าวจะเริ่มเปิดใช้ได้ในช่วงต้นปี 64 และตั้งเป้าหมายปีแรกจะมีผู้ประกอบการเข้าร่วม 1,500-2,000 ราย

ชงปรับโฉมบัตรเทวดา ดึงนักลงทุนช่วยฟื้นศก.
นายพิพัฒน์ รัชกิจประการ รมว.การท่องเที่ยวและกีฬา เปิดเผยว่า ในการประชุมครม. วันที่ 28 ก.ย.นี้ กระทรวงการท่องเที่ยวฯ จะเสนอให้ที่ประชุมเห็นชอบการปรับหลักเกณฑ์และเงื่อนไขของการถือบัตรไทยแลนด์ อีลิท ของบริษัท ไทยแลนด์ พริวิเลจ การ์ด โดยเน้นให้ผู้ที่ถือบัตรเข้ามาลงทุนในประเทศไทยมากขึ้น แทนการดึงเข้ามาเพื่อการท่องเที่ยว ซึ่งการจัดทำเรื่องนี้ ที่ผ่านมาได้รับการเห็นชอบจากที่ประชุมคณะกรรมการบริหารสถานการณ์เศรษฐกิจจากผลกระทบของการแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโควิด-19 (ศบศ.) ไปเป็นที่เรียบร้อยแล้ว

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น