วันอังคารที่ 29 กันยายน พ.ศ. 2563

สรุปข่าวโลกธุรกิจ หนังสือพิมพ์แนวหน้า ฉบับวันที่ 29 ก.ย. 2563

 สรุปข่าวโลกธุรกิจ หนังสือพิมพ์แนวหน้า 

การผลิต-บริโภคเริ่มฟื้น ลุ้นมาตรการรัฐกระตุ้นจับจ่ายเพิ่ม
นายวุฒิพงศ์ จิตตั้งสกุล ที่ปรึกษาด้านเศรษฐกิจการคลัง ในฐานะรองโฆษกสำนักงานเศรษฐกิจการคลัง(สศค.)แถลงว่า เศรษฐกิจไทยในเดือนสิงหาคม 2563 ยังคง ชะลอตัว แต่มีทิศทางปรับตัวดีขึ้นต่อเนื่อง จากเดือนก่อนหน้า โดยเฉพาะการผลิตภาคอุตสาหกรรม เกษตรกรรม การส่งออกสินค้า และการบริโภคภาคเอกชน สอดคล้องกับดัชนีความเชื่อมั่นทางเศรษฐกิจต่างๆ และกิจกรรมทางเศรษฐกิจที่ปรับตัวดีขึ้นต่อเนื่อง ภายหลังมาตรการผ่อนคลายการป้องกันและยับยั้งการแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (โควิด-19)

สคร.บี้รัฐวิสาหกิจลงทุนเร่งเบิกจ่ายงบกว่า1.6แสนล้าน
นายประภาศ คงเอียด ผู้อำนวยการสำนักงาน คณะกรรมการนโยบายรัฐวิสาหกิจ (สคร.) เปิดเผยว่า สคร. ได้ติดตามการเบิกจ่ายงบลงทุนในปี 2563 ของรัฐวิสาหกิจ 44 แห่ง ที่ สคร. กำกับดูแล โดย ณ สิ้นเดือน สิงหาคม 2563 มีผลการเบิกจ่ายงบลงทุนสะสม 160,498 ล้านบาท หรือคิดเป็น 82% ของแผนการ เบิกจ่ายสะสม และในกรณีที่ไม่รวมโครงการลงทุนขนาดใหญ่ที่ดำเนินการล่าช้ามาอย่างต่อเนื่องจะทำให้ในภาพรวมรัฐวิสาหกิจมีผลการเบิกจ่ายงบลงทุนสะสมคิดเป็น 95% ของแผนการเบิกจ่ายสะสม อย่างไรก็ตาม สคร. ยังคงติดตามดูแลโครงการลงทุนที่เบิกจ่ายล่าช้าอย่างใกล้ชิด

SCBจับมือททท.ช่วยโรงแรมฝ่าวิกฤติ
นางพิกุล ศรีมหันต์ รองผู้จัดการใหญ่อาวุโสประธานเจ้าหน้าที่บริหาร กลุ่มธุรกิจเอสเอ็มอี ธนาคารไทยพาณิชย์ (SCB) กล่าวว่าการท่องเที่ยวของประเทศไทยในปัจจุบันแม้จะเริ่มฟื้นตัวได้บ้างจากการท่องเที่ยวภายในประเทศ แต่ค่อนข้างจำกัดอยู่ในพื้นที่ที่ใกล้เคียงกับกรุงเทพมหานคร และปริมณฑล ทำให้ ผู้ประกอบการและแรงงานในภาคธุรกิจโรงแรมและท่องเที่ยวส่วนใหญ่ยังตกอยู่ในสถานการณ์วิกฤติ ธนาคารจึงร่วมมือกับการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) พัฒนาโครงการ "เสริมศักยภาพนักธุรกิจมือโปร SCB IEP Bootcamp: The Hospitality Survival" หลักสูตรเร่งรัดที่จะช่วยให้ผู้ประกอบการ โรงแรมรอดพ้นจากวิกฤติการท่องเที่ยวใน ครั้งนี้โดยเฉพาะ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น