วันอังคารที่ 29 กันยายน พ.ศ. 2563

สรุปข่าวเศรษฐกิจ หนังสือพิมพ์มติชน ฉบับวันที่ 29 ก.ย. 2563

 สรุปข่าวเศรษฐกิจ หนังสือพิมพ์มติชน 

บอร์ดอีวีป่วนไร้ประธาน
อุตฯเร่งเคลียร์ส่งหนังสือถาม 'วิษณุ' 'สุพัฒนพงษ์' บ่นเสียดายไม่ได้คุม
บอร์ดอีวีป่วน ก.อุตฯรอคำตอบจาก 'วิษณุ' ใครนั่ง ปธ. เผย 'ไพรินทร์' จี้เพิ่มเป้าผลิต อีวีเกิน 30% ปี'73 ด้าน 'สุพัฒนพงษ์' บ่นเสียดายหากไม่ได้กำกับเอง เผย ก.พลังงานอยากได้ความชัดเจนแผนอีวีประเทศก่อนเดินหน้า

ดันลงทุนรสก.ปี'64 กู้ชาติ สคร.เตรียมแผนรับศบศ.
นายประภาศ คงเอียด ผู้อำนวยการสำนักงานคณะกรรมการนโยบายรัฐวิสาหกิจ (สคร.) เปิดเผยว่า สคร.ติดตามการเบิกจ่ายงบลงทุนในปี 2563 ของรัฐวิสาหกิจ 44 แห่ง ที่ สคร.กำกับดูแล สิ้นเดือนสิงหาคม 2563 มีผลการเบิกจ่ายงบลงทุนสะสม 160,498 ล้านบาท หรือคิดเป็น 82% ของแผนการเบิกจ่ายสะสม และในกรณีที่ไม่รวมโครงการลงทุนขนาดใหญ่ที่ดำเนินการล่าช้ามาอย่างต่อเนื่องจะทำให้ในภาพรวมรัฐวิสาหกิจมีผลการเบิกจ่ายงบลงทุนสะสมคิดเป็น 95% ของแผนการเบิกจ่ายสะสม อย่างไรก็ตาม สคร.ยังคงติดตามดูแลโครงการลงทุนที่เบิกจ่ายล่าช้าอย่างใกล้ชิด

คนไทยฮิตดื่มกาแฟที่บ้าน
ล็อกดาวน์ทุบยอดนั่งร้าน 'เนสกาแฟ' ยันไม่ปรับราคา
น.ส.นาริฐา วิบูลยเสข ผู้จัดการธุรกิจกาแฟปรุงสำเร็จ บริษัท เนสท์เล่ (ไทย) จำกัด เปิดเผยว่า ในปี 2563 บริษัทประเมินมูลค่าภาพรวมตลาดกาแฟอยู่ที่ 60,000 ล้านบาท แบ่งเป็นรายได้จากส่วนตลาดกาแฟดื่มในบ้านอยู่ที่ 33,000 ล้านบาท ส่วนอีก 27,000 ล้านบาท เป็นตลาดกาแฟดื่มนอกบ้าน โดยในช่วง 8 เดือนแรกที่ผ่านมา (มกราคม-สิงหาคม) ยอดขายสินค้าของบริษัท ถือว่าเติบโตได้ดีกว่าที่คาดการณ์ไว้ เนื่องจากยอดขายกลุ่มสินค้ากาแฟดื่มในบ้าน เติบโตเพิ่มขึ้นกว่า 10.7% นับตั้งแต่ช่วง 12 เดือนที่ผ่านมา หรือตั้งแต่เดือนกันยายน 2562 ถึงเดือนสิงหาคม 2563 แม้ว่าจะมีผล กระทบจากการแพร่ระบาดเชื้อไวรัสโควิด-19 ทำให้ตลาดกาแฟดื่มนอกบ้าน ยอดขายหดตัวลดลงประมาณ 30-40% โดยเฉพาะในช่วงที่เกิดการล็อกดาวน์ ยอดขายลดลงมากถึง 50% แต่ในส่วนของตลาดดื่มกาแฟในบ้าน ไม่ได้รับผลกระทบในส่วนนี้ เพราะยังเห็นยอดขายที่เติบโตได้ดีอย่างต่อเนื่อง รวมถึงเมื่อมีผลิตภัณฑ์เนสกาแฟ ลาเต้ ออกมา ก็เห็นลูกค้าที่เป็นกลุ่มคนรุ่นใหม่ อายุไม่เกิน 29 ปี เข้ามาบริโภคกาแฟลาเต้เพิ่มขึ้น จากเดิมสัดส่วนเป็นเลขตัวเดียว แต่ขณะนี้เปลี่ยนเป็นเลข 2 หลัก

จับตากสทช.ปรับราคา ค่าโทรใน-นอกเครือข่าย
รายงานข่าวจากสำนักงานคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กสทช.) ระบุว่า ที่ประชุม กสทช.เมื่อวันที่ 23 กันยายน สำนักงาน กสทช.ได้แจ้งให้ที่ประชุมทราบเรื่อง คำสั่งศาลปกครองสูงสุดที่อนุญาตให้ผู้ประกอบการที่ฟ้องคดี 4 ราย ถอนอุทธรณ์และให้จำหน่ายคดีออกจากสารบบความ กรณีที่ฟ้องขอให้เพิกถอนคำสั่ง กทช.ที่ 19/2553 เรื่อง ห้ามเรียกเก็บค่าบริการในกิจการโทรคมนาคมจากผู้ใช้บริการในอัตราที่แตกต่างกัน สำหรับบริการโทรคมนาคมลักษณะหรือประเภทเดียวกัน ลงวันที่ 14 กรกฎาคม 2553 ขณะเดียวกันผู้ประกอบการก็ขอให้ กสทช.พิจารณาทบทวนคำสั่ง กทช.ดังกล่าวแทน

อสังหาฯ ขยันตอกเสาเข็ม ส.ค.ยอดเปิดใหม่พุ่ง 89%
นายประพันธ์ศักดิ์ รักษ์ไชยวรรณ กรรมการผู้จัดการ บริษัท ลุมพีนี วิสดอม แอนด์ โซลูชั่น จำกัด บริษัทวิจัยและที่ปรึกษาในการพัฒนาอสังหาริมทรัพย์ในเครือ บริษัท แอล.พี.เอ็น.ดีเวลลอปเมนท์ จำกัด (มหาชน) กล่าวว่า หลังจากที่สถานการณ์การแพร่ระบาดของโควิด-19 ผู้ประกอบการอสังหาริมทรัพย์ได้กลับมาเปิดโครงการใหม่ โดยเฉพาะเดือนสิงหาคมที่ผ่านมา มีการเปิดตัวโครงการสูงสุดในรอบ 7 เดือนที่ผ่านมา เป็นโครงการใหม่ 10,215 หน่วย คิดเป็นมูลค่า 37,025 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 89% ทั้งจำนวนและมูลค่า เมื่อเทียบกับเดือนกรกฎาคมที่ผ่านมา โดยบ้านที่พักอาศัยแนวราบยังเป็นที่อยู่อาศัยที่มีการเปิดตัวสูงสุดในเดือนสิงหาคม 2563 โดยมีการเปิดตัวโครงการทั้ง ทาวน์เฮาส์ บ้านเดี่ยว และบ้านแฝด จำนวน 5,594 หน่วย คิดเป็นสัดส่วน 54% ของจำนวนโครงการที่เปิดตัวทั้งหมดในเดือนสิงหาคมที่ผ่านมา ที่เหลืออีก 4,621 หน่วยเป็นคอนโดมิเนียม คิดเป็นสัดส่วน 46% ของจำนวนโครงการที่เปิดตัวไป ขณะที่ อัตราการขายโครงการเปิดตัวใหม่เฉลี่ยในเดือนสิงหาคม อยู่ที่ 23%

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น