วันพุธที่ 23 กันยายน พ.ศ. 2563

สรุปข่าวเศรษฐกิจ หนังสือพิมพ์มติชน ฉบับวันที่ 23 ก.ย. 2563

 สรุปข่าวเศรษฐกิจ หนังสือพิมพ์มติชน 

เอสเอ็มอีลุ้นชิงงานรัฐ 1.3 ล้านล.
กม.ใหม่เปิดทางร่วมวงประมูล ขีดเส้นจัดซื้อไม่น้อยกว่า 30%
สสว.เดินหน้าสนับสนุนเอสเอ็มอีเข้าร่วมจัดซื้อจัดจ้างงานภาครัฐที่มีมูลค่าถึง 1.3 ล้านล้านบาทต่อปี คาด 1 ต.ค.ร่างกฎกระทรวงแล้วเสร็จ เปิดทางเข้าถึงการประมูลงานได้ง่าย พร้อมผุด 2 มาตรการ กำหนดสัดส่วนจัดซื้อจากเอสเอ็มอีไม่น้อยกว่า 30% และเสนอราคาสูงกว่าราคาต่ำสุดได้ 10%

'อสมท' รุกอีคอมเมิร์ซหนุนธุรกิจขายของ
น.ส.มาลิน พลธีระเสถียร ผู้ช่วยกรรมการผู้อำนวยการใหญ่ สำนักธุรกิจดิจิทัล บริษัท อสมท จำกัด (มหาชน) กล่าวว่า อสมท ได้ร่วมกับวายดีเอ็ม (ไทยแลนด์) เปิดตัวแพลตฟอร์มอีคอมเมิร์ซ "Shop Mania (ช็อป มาเนีย)" ซึ่งทำตลาดผ่านเครือข่ายของ อสมท ทั้งสื่อวิทยุและโทรทัศน์ของ อสมท ครอบคลุมทั่วประเทศ และเว็บไซต์ http://shopmania.mcot.net เพื่อสนับสนุนธุรกิจเอสเอ็มอีไทยมีช่องทางจัดจำหน่ายสินค้า

กฟผ.ลุย 'วินอีวี-เรือไฟฟ้า'
ยกระดับขนส่งเพื่ออนาคต เชื่อมเดินทางล้อ-ราง-เรือ
นายกุลิศ สมบัติศิริ ปลัดกระทรวงพลังงาน ในฐานะประธานกรรมการการไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย (กฟผ.) เปิดเผยภายหลังเป็นประธานในพิธีเปิดงาน "E Trans E" (Electric Transportation of EGAT) นวัตกรรมยานยนต์ไฟฟ้าของ กฟผ. พร้อมปล่อยขบวนรถจักรยานยนต์ไฟฟ้า และเปิดตัวเรือโดยสารไฟฟ้าต้นแบบ ที่ศูนย์การเรียนรู้ กฟผ. สำนักงานกลาง จ.นนทบุรี ว่า กฟผ.เล็งเห็นถึงความสำคัญของการพัฒนายานยนต์ไฟฟ้าในระบบขนส่งสาธารณะเพื่อยกระดับคุณภาพชีวิต ช่วยลดปัญหาการปล่อยมลพิษทางอากาศและฝุ่นพีเอ็ม 2.5 จากภาคการขนส่ง ปีนี้ กฟผ.มีเป้าหมายนำร่องวินมอเตอร์ไซค์ไฟฟ้าในพื้นที่ อ.บางกรวย จ.นนทบุรี จำนวน 51 คัน ซึ่งเป็นรถจักรยานยนต์ไฟฟ้าวิ่งได้ระยะทางประมาณ 100 กิโลเมตรต่อการชาร์จ 1 ครั้ง ความเร็วสูงสุดมากกว่า 80 กิโลเมตรต่อชั่วโมง และมีการติดตั้งระบบจีพีเอสเพื่อเพิ่มความปลอดภัยและสร้างความมั่นใจให้กับผู้โดยสาร โดยผู้ขับขี่สามารถสับเปลี่ยนแบตเตอรี่สำรองได้ที่ศูนย์การเรียนรู้ กฟผ. สำนักงานกลาง จ.นนทบุรี ซึ่งคาดว่าจะสามารถเริ่มให้บริการได้ภายในปลายปี 2563

ดีเดย์ต.ค.เปลี่ยนชื่อน้ำมัน สลับบี 10 เป็นดีเซลธรรมดา
น.ส.นันธิกา ทังสุพานิช อธิบดีกรมธุรกิจพลังงาน กล่าวว่า ตามที่กรมธุรกิจพลังงาน ได้กำหนดมาตรการการปรับเปลี่ยนชื่อเรียกของน้ำมันในกลุ่มดีเซลหมุนเร็ว เพื่อให้สอดคล้องกับนโยบายของรัฐบาลในการส่งเสริมการใช้น้ำมันดีเซลที่มีสัดส่วนผสมของไบโอดีเซลร้อยละ 10 ให้เป็นน้ำมันพื้นฐานของประเทศ โดยจะมีการเปลี่ยนชื่อเรียกน้ำมันดีเซลที่มีสัดส่วนผสมของไบโอดีเซลในสัดส่วนร้อยละ 10 จาก "น้ำมันดีเซลหมุนเร็ว บี10" เปลี่ยนชื่อเป็น "น้ำมันดีเซลหมุนเร็วธรรมดา" และจะเปลี่ยนชื่อเรียกน้ำมันดีเซลที่มีสัดส่วนผสมของไบโอดีเซลในสัดส่วนร้อยละ 7 จาก "น้ำมันดีเซลหมุนเร็วธรรมดา" เป็นน้ำมันดีเซลหมุนเร็ว บี7 จะมีผลตั้งแต่วันที่ 1 ตุลาคม 2563 เป็นต้นไป

ดับบลิวเอชเอเพิ่มคลังสินค้า ขยายนิคมฯรับทุนย้ายฐาน
นางสาวจรีพร จารุกรสกุล ประธานคณะกรรมการบริษัทและประธานเจ้าหน้าที่ บริหารกลุ่ม บริษัท ดับบลิวเอชเอ คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) หรือดับบลิวเอชเอ เปิดเผยว่า ในช่วงครึ่งหลังของปี 2563 ธุรกิจโลจิสติกส์ของบริษัทยังคงเห็นการเติบโตอย่างต่อเนื่องตั้งแต่ต้นปีที่ผ่านมา จากอุปสงค์ที่เพิ่มสูงขึ้นอย่างรวดเร็วจากธุรกิจอีคอมเมิร์ซ โดยในครึ่งแรกของปี 2563 มีการลงนามในสัญญาเพื่อเช่าคลังสินค้า และโรงงานสำเร็จรูป รวมถึงคลังสินค้าสำเร็จรูปไปแล้วเกือบ 100,000 ตารางเมตร (ตร.ม.) และในไตรมาสที่ 3/2563 ก็ได้มีการลงนามสัญญาอีกประมาณ 40,000 ตร.ม. รวมถึงบริษัทก็อยู่ระหว่างการเจรจาให้เช่าพื้นที่คลังสินค้าอีกกว่า 170,000 ตร.ม. กับกลุ่มลูกค้าที่เป็นผู้ประกอบการธุรกิจอีคอมเมิร์ซ ธุรกิจอาหาร และธุรกิจผู้ประกอบการโลจิสติกส์ โดยคาดว่าพื้นที่คลังสินค้าภายใต้การถือครองและบริหารทั้งหมดของบริษัทจะเพิ่มขึ้นเป็น 2,560,000 ตร.ม. ภายในสิ้นปี 2563 นี้

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น