วันพุธที่ 23 กันยายน พ.ศ. 2563

สรุปข่าวเศรษฐกิจ หนังสือพิมพ์เดลินิวส์ ฉบับวันที่ 23 ก.ย. 2563

 สรุปข่าวเศรษฐกิจ หนังสือพิมพ์เดลินิวส์ 

คนไทยฮิตใช้เงินดิจิตอล
โรงกษาปณ์ลดผลิตเหรียญ
นายยุทธนา หยิมการุณ อธิบดีกรมธนารักษ์ เปิดเผยว่า ในปี 64 โรงกษาปณ์ตั้งเป้าหมายผลิตเหรียญกษาปณ์ใช้หมุนเวียนในระบบลดลง 800 ล้านเหรียญ จากที่ผ่านมาผลิตเฉลี่ยปีละ 2,000 ล้านเหรียญ ลดลงเหลือ 1,200 ล้านเหรียญ เพื่อให้เป็นไปตามแผนการรณรงค์ให้นำเหรียญที่สะสมไว้ออกมาใช้รวมถึงสอดคล้องนโยบายเนชันแนลอีเพย์เมนต์ของรัฐบาล ในการสนับสนุนให้ประเทศไทยก้าวสู่สังคมไร้เงินสด

บุก 'เรือ-วินจยย.' ไฟฟ้า
นายวิบูลย์ ฤกษ์ศิระทัย ผู้ว่าการการไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย (กฟผ.) เปิดเผยภายหลังเปิดงาน "E Trans E" นวัตกรรมยานยนต์ไฟฟ้าของ กฟผ. พร้อมปล่อยขบวนรถจักรยานยนต์ไฟฟ้า และเปิดตัวเรือโดยสารไฟฟ้าต้นแบบ ว่า กฟผ. ได้นำร่องวินรถจักรยานยนต์ไฟฟ้าในพื้นที่ อ.บางกรวย จำนวน 51 คัน วิ่งได้ระยะทางประมาณ 100 กิโลเมตรต่อการชาร์จ 1 ครั้ง ความเร็วสูงสุดมากกว่า 80 กิโลเมตรต่อชั่วโมง และมีการติดตั้งระบบจีพีเอส เพื่อเพิ่มความปลอดภัยและสร้างความมั่นใจให้กับผู้โดยสาร โดยคิดค่าโดยสารอัตราเดิม และผู้ขับขี่สามารถสับเปลี่ยนแบตเตอรี่สำรองได้ที่ศูนย์การเรียนรู้กฟผ. สำนักงานกลาง จ.นนทบุรี คาดว่าจะสามารถเริ่มให้บริการได้ภายใน ธ.ค.นี้ และจะขยายผลในจุดอื่นๆ ต่อไป และได้พัฒนาเรือโดยสารไฟฟ้า จำนวน 2 ลำ ซึ่งขับเคลื่อนด้วยพลังงานไฟฟ้าจากแบตเตอรี่ลิเทียมไอออนขนาด 214 กิโลวัตต์ต่อชั่วโมง

ฟันธงกนง.คงดอกเบี้ย ลุ้นหาทางช่วยเอสเอ็มอี
นายเชาว์ เก่งชน ประธานกรรมการบริหาร บริษัท ศูนย์วิจัยกสิกรไทย จำกัด เปิดเผยว่า การประชุมคณะกรรมการนโยบายการเงิน (กนง.) ในวันที่ 23 ก.ย.นี้คาดว่าคงดอกเบี้ยนโยบายไว้ที่ 0.5% ต่อปีเช่นเดิม โดยต้องติดตามการสนับสนุนนโยบายการเงินว่าจะทำอย่างไรต่อไปเพื่อให้เงินสินเชื่อไปสู่ธุรกิจเอสเอ็มอีได้มากขึ้น เนื่องจากปัจจุบันยังมีหลายรายที่ยังเข้าไม่ถึงสินเชื่อได้ดี

ดัน 'เอสเอ็มอี' เข้าถึงงบ 1 ต.ค.
นายวีระพงศ์ มาลัย ผู้อำนวยการสำนักงานส่งเสริมวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อม (สสว.) เปิดเผยถึงการสนับสนุนเอสเอ็มอีเข้าสู่ตลาดจัดซื้อจัดจ้างภาครัฐมูลค่า 1.3 ล้านล้านบาทต่อปีว่า วันที่ 1 ต.ค.นี้ ร่างกฎกระทรวงการคลังกำหนดพัสดุและวิธีการจัดซื้อจัดจ้างพัสดุที่รัฐต้องการส่งเสริมหรือสนับสนุนจะมีผลบังคับใช้ เพื่อสนับสนุนให้เอสเอ็มอีเข้าถึงการจัดซื้อจัดจ้างของภาครัฐได้ง่ายขึ้น

สิงห์เทพันล้านบาทลุยนอนแอลกอฮอล์
นายธิติพร ธรรมาภิมุขกุล หัวหน้าคณะผู้บริหารกลุ่มการตลาดแบรนด์ บริษัท บุญรอดเทรดดิ้ง จำกัด เปิดเผยแผนสิ้นปี 64 ว่าจะใช้เงินลงทุน 1,000 ล้านบาท เพื่อสร้างโรงงานผลิตเครื่องดื่มนอนแอลกอฮอล์ ตอบรับการเติบโตตามเป้าหมาย ที่ต้องการผลักดันให้สัดส่วนรายได้เครื่องดื่มนอนแอลกอฮอล์เพิ่มขึ้นเท่ากับเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ ที่คาดว่าต้องใช้เวลามากกว่า 5 ปี ขณะที่ปีนี้ตั้งเป้าหมายมีสัดส่วนเพิ่มจาก 15% เป็น 20% ก่อนจะเพิ่มเป็น 30% ใน 3-5 ปีข้างหน้า

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น