วันอังคารที่ 15 กันยายน พ.ศ. 2563

สรุปข่าวเศรษฐกิจ หนังสือพิมพ์มติชน ฉบับวันที่ 15 ก.ย. 2563

สรุปข่าวเศรษฐกิจ หนังสือพิมพ์มติชน 
เตือนรัฐตกหน้าผาการคลัง
อัดฉีดแผ่ว-แผลตกงานกดจีดีพี-7.8% สสว.อึ้งมูลค่าเอสเอ็มอีสูญ 7.45 แสนล.
อีไอซีคาดจีดีพีปีนี้ -7.8% เหตุเม็ดเงินกู้เข้าระบบแค่ 4.75 แสนล้าน-เงินช่วย ปชช.แผ่ว หวั่นเกิดหน้าผาทางการคลัง แถมปิดกิจการพุ่ง ด้าน สสว.รับพิษ ศก.ทำมูลค่าเอสเอ็มอีหาย 7.45 แสนล้านบาท ติดลบ 9.5%
โกลเด้นมิวสิคเล็งฟ้องอนุญาโตฯ บังคับ 'ประเดช' คืนหุ้นทั้งหมด
นายไกรศักดิ์ ขัดคำ ทนายความ บริษัท โกลเด้น มิวสิค จำกัด หรือ GML เปิดเผยว่า GML ในฐานะผู้ถือหุ้นใหญ่ของบริษัท วินด์ เอนเนอร์ยี่ โฮลดิ้ง จำกัด หรือ WEH ได้เตรียมยื่นคำเสนอข้อพิพาทต่ออนุญาโตตุลาการเพื่อบังคับให้นาย ประเดช กิตติอิสรานนท์ โอนหุ้น WEH จำนวน 14,390,244 หุ้น หรือคิดเป็นประมาณ 13% ที่ซื้อไปคืนแก่ GML หลังผิดสัญญาในการชำระค่าหุ้น และ GML ได้ใช้สิทธิบอกเลิกสัญญาตามกฎหมายเรียบร้อยแล้ว
ศาลสั่งบินไทยฟื้นฟูกิจการ
23 ก.ย.เปิดเจ้าหนี้ยื่นรับสิทธิ เร่งคืนค่าตั๋ว-ยืดอายุสะสมไมล์
นายชาญศิลป์ ตรีนุชกร กรรมการบริษัท และรักษาการแทนกรรมการ ผู้อำนวยการใหญ่ บริษัท การบินไทย จำกัด (มหาชน) เปิดเผยว่า ศาลล้มละลายกลางมีคำสั่งให้การบินไทยดำเนินการฟื้นฟูกิจการและตั้งคณะผู้ทำแผนตามที่การบินไทยเสนอแล้ว ได้แก่ 1.พลอากาศเอกชัยพฤกษ์ ดิษยะศริน 2.นายจักรกฤศฏิ์ พาราพันธกุล 3.นายพีระพันธุ์ สาลีรัฐวิภาค 4.นาย บุญทักษ์ หวังเจริญ 5.นายปิยสวัสดิ์ อัมระนันทน์ 6.นายชาญศิลป์ ตรีนุชกร และ 7.บริษัท อีวาย คอร์ปอเรทแอดไวซอรี่ เซอร์วิสเซส จำกัด โดยหลังจากนี้คณะผู้ทำแผนจะจัดทำแผนฟื้นฟูกิจการ คาดว่าเร็วที่สุดจะเสนอแผนต่อศาลได้ภายในไตรมาส 4 ปีนี้ เจ้าพนักงานพิทักษ์ทรัพย์จะจัดประชุมเจ้าหนี้เพื่อพิจารณาแผนฟื้นฟูกิจการของการบินไทยประมาณต้นปี 2564 ศาลจะมีคำสั่งเห็นชอบด้วยแผนและแต่งตั้งผู้บริหารแผนภายในไตรมาสที่ 1 ของปี 2564 และการบินไทยจะดำเนินการตามแผนฟื้นฟูกิจการต่อไป
'เฉลิมชัย' หาช่องส่งสัตว์น้ำขายจีน ชูแอพพ์ลดต้นทุนปุ๋ยช่วยเกษตรกร
นายเฉลิมชัย ศรีอ่อน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เปิดเผยภายหลังเป็นประธานเปิดงาน "ชาตินิยม กะพงไทย" ครั้งที่ 2 ว่าปัญหาเรื่องราคาสัตว์น้ำไทยที่มีราคาถูก ตนจึงได้สั่งการให้กรมประมงยื่นคำขอขึ้นทะเบียนการส่งออกสัตว์น้ำไปยังประเทศจีน ซึ่งจะเป็นการขยายตลาดต่างประเทศได้ มองว่าเป็นสิ่งที่ควรทำควบคู่กันไปจึงจะได้ผล ส่วนการลักลอบนำเข้าสัตว์น้ำจากประเทศเพื่อนบ้านนั้น ทางกระทรวงเกษตรมีความเข้มงวดเป็นไปตามกรอบสัญญาที่ทำขึ้น นอกเหนือจากนั้นห้ามไม่ให้มีการนำเข้า ถ้านำเข้าก็ต้องเป็นไปตามข้อกำหนดไว้ หากพบว่ามีการฝ่าฝืนผู้นำเข้าจะต้องถูกดำเนินคดีต่อไป ส่วนประเด็นราคาปลากะพง ผลผลิตล้นตลาด บริโภคในประเทศน้อยลง ส่งผลให้ราคาลดลงกว่า 50% ขณะนี้ราคาฟื้นกลับคืนมาแล้ว ได้สั่งการให้กรมประมงเตรียมการล่วงหน้า ถ้าทำได้ตามแผนปัญหาเรื่องราคาจะน้อยลง
ตลาดไทเปิดพื้นที่ 4,000 ตร.ม. กระจายสมุนไพร-เครื่องเทศ
นายอดิศร์ ภัทรประสิทธิ์ ผู้อำนวยการฝ่ายการค้า บริษัท ไทย แอ็กโกร เอ็กซเชนจ์ จำกัด (ตลาดไท) ศูนย์กลางค้าส่งสินค้าเกษตรและผลิตภัณฑ์อาหารครบวงจร กล่าวว่า บริษัทได้สานต่อโครงการ "ตลาดไท ซีเล็ค" บนพื้นที่กว่า 4,000 ตารางเมตร ขยายการสนับสนุนไปสู่สินค้ากลุ่มสมุนไพรสดและเครื่องเทศสดแบบคุณภาพปลอดภัยมีมาตรฐานรับรองจากหน่วยงานที่น่าเชื่อถือ โดยการขับเคลื่อนสินค้ากลุ่มนี้ถือเป็นการผนึกกำลังร่วมกับกระทรวงสาธารณสุข กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ และบริษัท มอร์เมดดิคัล จำกัด ซึ่งความเชี่ยวชาญของแต่ละหน่วยงานจะช่วยในการขับเคลื่อนให้โครงการประสบความสำเร็จตามเป้าหมายที่วางไว้

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น