วันอังคารที่ 15 กันยายน พ.ศ. 2563

สรุปข่าวเศรษฐกิจ หนังสือพิมพ์เดลินิวส์ ฉบับวันที่ 15 ก.ย. 2563

สรุปข่าวเศรษฐกิจ หนังสือพิมพ์เดลินิวส์ 
1 ต.ค.จ่อดีเดย์รับต่างชาติ
ขนข้อมูล 90 หน้าชงนายกฯ
นายพิพัฒน์ รัชกิจประการ รมว.การท่องเที่ยวและกีฬา เปิดเผยว่า กระทรวงการท่องเที่ยวฯ ได้จัดทำข้อมูลเรื่องแนวทางการดึงนักท่องเที่ยวต่างชาติเข้ามาในประเทศไทย ภายหลังจากได้เดินทางมาลงพื้นที่รับฟังความคิดเห็นจากผู้ประกอบธุรกิจ และชาวบ้านในพื้นที่จังหวัดภูเก็ต หนากว่า 90 หน้า เพื่อเสนอให้นายกรัฐมนตรีพิจารณาในสัปดาห์นี้ โดยข้อมูลชุดนี้มีทั้งแนวทางการปฏิบัติ การเตรียมความพร้อม มาตรการทางสาธารณสุข และการรับฟังความคิดเห็น หากได้รับการเห็นชอบ กระทรวงการท่องเที่ยวฯ จะผลักดันการเปิดรับนักท่องเที่ยวต่างชาติเข้ามาในไทยคนแรกให้ได้ในวันที่ 1 ต.ค.นี้
แมงเม่าห่วงการเมือง อีไอซีลดจีดีพีหด 7.8%
นายไพบูลย์ นลินทรางกูร ประธานกรรมการสภาธุรกิจตลาดทุนไทย (เฟทโก้) เปิดเผยว่า ผลสำรวจดัชนีความเชื่อมั่นนักลงทุนในเดือน ก.ย. พบว่า ลดลง 21% อยู่ในเกณฑ์ซบเซามาอยู่ที่ระดับ 67.52 ต่าสุดในรอบ 5 เดือน ความเชื่อมั่นนักลงทุนเกือบทุกกลุ่มอยู่ในระดับทรงตัว ยกเว้นนักลงทุนต่างประเทศซบเซาอย่างมากกังวลปัญหาการเมือง เช่นเดียวกับปัญหาเศรษฐกิจที่ยังไม่ฟื้น การใช้เงินกู้เพื่อฟื้นฟูเศรษฐกิจ วงเงิน 4 แสนล้านบาท ที่อนุมัติเพียง 40,000 ล้านบาทและเงินกู้ซอฟต์โลนที่ปล่อยได้เพียง 1 แสนล้านบาท จาก 5 แสนล้านบาท รวมถึงงบประมาณ 64 ที่ล่าช้า
ปิดทองฯผนึกเชียงของ เร่งขยายผลศก.พอเพียง
นายปิติธรรม ฐิติมนตรี ที่ปรึกษาสถาบันส่งเสริมและพัฒนากิจกรรมปิดทองหลังพระ สืบสานแนวพระราชดำริ เปิดเผยว่า ปิดทองหลังพระฯ ได้ขยายผลโครงการพัฒนาของปิดทองหลังพระ มาทำโครงการแปลงต้นแบบสร้างทางเลือกการพัฒนาพื้นที่อย่างยั่งยืนในพื้นที่หมู่ 6 บ้านกิวกาญจน์ อ.เชียงของ จ.เชียงราย ซึ่งเป็นต้นแบบการพัฒนาให้กับชาวบ้านในพื้นที่ปรับเปลี่ยนวิถีการผลิตและการเกษตร สร้างรายได้ โดยตั้งเป้าหมายให้ชาวบ้านพื้นที่ตำบลริมโขง 10 หมู่บ้าน ที่มีประชากรหลายชาติพันธุ์ เช่น ม้ง ลาหู่ อาข่า ไทยลื้อและคนพื้นเมืองรวมกว่า 7,145 คน ได้รับประโยชน์
'วายเอสเอส' มั่นใจ ยอดขายพันล้านบ.
นายภิญโญ พานิชเกษม ประธานกรรมการบริหาร บริษัท วาย.เอส.เอส. (ประเทศไทย) จำกัด ผู้ผลิตและพัฒนาโช้คอัพ รถจักรยานยนต์แบรนด์ "วายเอสเอส" เปิดเผยว่า ในช่วงสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ที่เกิดขึ้นทั่วโลก ส่งผลกระทบต่อทุกอุตสาหกรรมโดยเฉพาะอุตสาหกรรมยานยนต์ในประเทศไทยในช่วงครึ่งปีแรก มียอดจำหน่ายลดลง 33% ขณะที่ผลประกอบการของบริษัทในช่วงครึ่งปีแรกมียอดขายรวม 441 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 4.13% เป็นการเติบโตจากตลาดส่งออกเป็นหลักโดยเฉพาะในกลุ่มประเทศยุโรป
รายย่อยพังยับ 7.45 แสนล.
นายวีระพงศ์ มาลัย ผู้อำนวยการสำนักงานส่งเสริมวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อม (สสว.) เปิดเผยว่า ผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ กลุ่มผู้ประกอบการเอสเอ็มอีรายย่อย หรือจีดีพีเอ็มเอสเอ็มอีปีนี้ คาดว่า ติดลบถึง 9.5% จากเดิมประมาณการว่า มีมูลค่า 7.858 ล้านล้านบาท ลดลงมาอยู่ที่ 7.113 ล้านล้านบาท หรือมูลค่าหายไป 745,000 ล้านบาท เนื่องจากเศรษฐกิจกำลังเผชิญปัญหาอย่างหนัก ทั้งการบริโภคภาครัฐและเอกชนลดลง เป็นสิ่งที่น่าเป็นห่วง
ชูนิคมฯอุดรกระตุ้นอีสาน
น.ส.สมจิณณ์ พิลึก ผู้ว่าการการนิคมอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย (กนอ.) เปิดเผยภายหลังลงพื้นที่ติดตามความคืบหน้าการพัฒนานิคมอุตสาหกรรมอุดรธานี จ.อุดรธานี ว่า นิคมอุตสาหกรรมอุดรธานี เป็นการร่วมกันดำเนินการระหว่าง กนอ.และบริษัทเมืองอุตสาหกรรมอุดรธานี ซึ่งเป็นนิคมฯแห่งเดียวในภาคอีสาน คาดว่า เปิดให้บริการและขายพื้นที่ได้ประมาณกลางปี 64 จะสร้างมูลค่ากระตุ้นเศรษฐกิจได้กว่า 1 แสนล้านบาท จ้างงานได้รวม 20,000 ตำแหน่ง มีอุตสาหกรรมเป้าหมายในนิคมอุตสาหกรรมอุดรธานี เช่น อุตสาหกรรมยางพาราขั้นปลาย แปรรูปเกษตร ผลิตชิ้นส่วนยานพาหนะและประกอบรถยนต์ ผลิตวัสดุก่อสร้าง อิเล็กทรอนิกส์ เหล็กขั้นปลาย ศูนย์โลจิสติกส์

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น