วันพุธที่ 9 กันยายน พ.ศ. 2563

สรุปข่าวเศรษฐกิจ หนังสือพิมพ์มติชน ฉบับวันที่ 09 ก.ย. 2563

สรุปข่าวเศรษฐกิจ หนังสือพิมพ์มติชน 
ดึงแรงงานนอกระบบออมเงิน
กอช.-สสว.เร่งกระตุ้นแสนราย เฟสต่อไปจับมือแบงก์ออมสิน
กองทุนการออมแห่งชาติ จับมือ สสว. กระตุ้นคนไทยออมเงินเพิ่ม หวังสร้างเงินบำนาญให้แรงงานนอกระบบ ที่มีเกือบแสนราย เผยโควิด-19 กระทบรายได้และเป้าหมายเพิ่มสมาชิกที่ตั้งไว้ 3 ล้านคน เหลือ 2.5 ล้านคน
เชียร์แฟรนไชส์ใช้สิทธิซอฟต์โลน
นายวีรศักดิ์ หวังศุภกิจโกศล รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยว่า การขยายธุรกิจด้วยระบบแฟรนไชส์ ถือเป็นความสำเร็จหนึ่งทางธุรกิจที่เกิดขึ้นได้ในยุคปัจจุบัน ทั้งธุรกิจที่เกี่ยวข้องกับสินค้าอุปโภคบริโภคและงานบริการ อีกทั้งเป็นกลุ่มธุรกิจสร้างมูลค่าทางเศรษฐกิจให้กับประเทศ โดยเฉพาะการแพร่ของโควิดธุรกิจแฟรนไชส์ช่วยสร้างงาน สร้างอาชีพ สร้างรายได้ให้กับประชาชนที่ได้รับผลกระทบ ล่าสุด กรมพัฒนาธุรกิจการค้า ร่วมกับธนาคารเพื่อการส่งออกและนำเข้าแห่งประเทศไทย ธนาคารกสิกรไทย ธนาคารไทยพาณิชย์ และสมาคม แฟรนไชส์และไลเซนส์ จัดงาน "Thailand Franchise Award 2020 : TFA 2020" เพื่อพัฒนาศักยภาพและมาตรฐาน และมอบรางวัลถือเป็นต้นแบบในการกระตุ้นการพัฒนาแฟรนไชส์
ลุ้นตลท.เลิกมาตรการคุมเข้ม
ความผันผวนหุ้นไทยหลังกันยายน เผยค่าเฉลี่ยเข้าภาวะปกติ20-30%
นายภากร ปีตธวัชชัย กรรมการและผู้จัดการตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย (ตลท.) เปิดเผยว่า ภาพรวมตลาดเดือนสิงหาคม เห็นว่าความผันผวนอยู่ทั่วโลก ผลจากปัจจัยความไม่แน่นอนทั่วโลก แนะนำให้นักลงทุนติดตามข่าวสารอย่างใกล้ชิดเพราะมีปัจจัยเสี่ยงและความไม่แน่นอนอยู่มาก ส่วน ตลท.เตรียมรับมือมาตั้งแต่ช่วงเดือนมีนาคม โดยออกมาตรการ อาทิ ปรับเกณฑ์มาตรการหยุดการซื้อขายเป็นการชั่วคราว (เซอร์กิต เบรกเกอร์) ร่วมกับสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.) นำมาตรการมาใช้เพิ่มเติม กรณีตลาดผันผวนรุนแรง ส่วนแนวโน้มตลาดหุ้นปี 2564 ต้องประเมินจากความสามารถทำกำไรของบริษัทจดทะเบียน (บจ.) และหากเข้าลงทุนต้องดูผล กระทบที่เกิดขึ้นกับแต่ละอุตสาหกรรมที่แตกต่างกัน บางอุตสาหกรรมยังเติบโตได้ แม้ โควิด-19 ระบาด บางอุตสาหกรรมฟื้นตัวแล้ว
พัฒนาไทยฮับผลิตอาหารอนาคต 'สุริยะ'ชี้7ปีลงทุนใหม่4.8แสนล.
นายสุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงอุตสาหกรรม เปิดเผยว่า กระทรวงอยู่ระหว่างจัดทำแผนปฏิบัติการด้านการพัฒนาอุตสาหกรรมแปรรูปอาหาร ระยะที่ 1 (ปี 2562-70) ซึ่งผ่านความเห็นชอบจากคณะรัฐมนตรี (ครม.) แล้ว โดยตั้งเป้าหมายให้ไทยก้าวสู่การเป็นศูนย์กลางการผลิตอาหารอนาคตของอาเซียน และเป็น 1 ใน 10 ของประเทศผู้ส่งออกอาหารของโลก โดยปี 2563 กระทรวงมีงบประมาณขับเคลื่อนอุตสาหกรรมอาหารแปรรูปกว่า 1,000 ล้านบาท ช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจระดับฐานราก คาดภายใน 1 ปีรายได้เกษตรกรเพิ่มเป็น 53,000 บาท/คน/ปี เพิ่มเป็น 66,000 บาทใน 5 ปี และเพิ่มเป็น 91,000 บาทในปี 2570 เพิ่มผลิตภัณฑ์มวลรวมอุตสาหกรรมอาหารของไทยเป็น 1.42 ล้านล้านบาท สร้างรายได้ให้ธุรกิจเกี่ยวเนื่อง 4.5 ล้านล้านบาท ครอบคลุมธุรกิจเกี่ยวเนื่องกว่า 7.6 ล้านราย และเกิดการลงทุนใหม่ในประเทศกว่า 4.8 แสนล้านบาท
ไรมอนแลนด์ดึงเมซ่าถือหุ้น อันดับ2ต่อยอดธุรกิจอสังหา
นายกฤษณ์ ณรงค์เดช ประธานคณะกรรมการ บริษัท ไรมอน แลนด์ จำกัด (มหาชน) หรือ RML เปิดเผยว่า บริษัท เมซ่า ไทย จำกัด เข้าซื้อหุ้นในบริษัทจำนวน 893 ล้านหุ้น รวม 21.4% ทำให้ เมซ่า ไทย เป็นผู้ถือหุ้นอันดับ 2 รองจากบริษัท เคพีเอ็น แลนด์ จำกัด ทั้งนี้ บริษัท เมซ่า ไทย มีนายควี ลีออง เต็ก เป็นเจ้าของและประธานกรรมการบริหารของกลุ่มบริษัท พอนเทียค แลนด์ จำกัด มีธุรกิจในเครือประกอบด้วย การให้บริการอาคารสำนักงาน โรงแรม และ รีสอร์ต โครงการการพัฒนาที่พักอาศัย และศูนย์การแพทย์ อาทิ ริทซ์-คาร์ลตัน มิลเลนเนีย สิงคโปร์ 53 เวสท์ 53 ในนิวยอร์ก และเดอะ โคลอนนาดด์ ในสิงคโปร์

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น