วันพุธที่ 24 มิถุนายน พ.ศ. 2563

สรุปข่าวโลกธุรกิจ หนังสือพิมพ์แนวหน้า ฉบับวันที่ 24 มิ.ย. 2563

สรุปข่าวโลกธุรกิจ หนังสือพิมพ์แนวหน้า 
สอท.ร้อง'บาทแข็ง'พร้อมชง'บิ๊กตู่'ช่วยดันศูนย์เอทานอล
นายเกรียงไกร เธียรนุกูล รองประธาน และในฐานะประธานคณะอนุกรรมการฟื้นฟูหลังโควิด-19 สภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย(สอท.) เปิดเผยว่า แนวโน้มภาคการผลิตครึ่งปีหลังปีนี้ยังคงต้องติดตามใกล้ชิดเพราะเศรษฐกิจทั้งไทย และโลกยังคงเปราะบางจากผลกระทบโควิด-19 ที่แม้หลายประเทศจะเริ่มฟื้นตัวและทยอยคลายล็อกดาวน์แต่บางประเทศเริ่มกลับมาระบาดรอบ 2 ขณะที่การส่งออกของไทยไม่เพียงจะได้รับผลกระทบจากเศรษฐกิจโลกที่ถดถอยแล้วยังเผชิญกับภาวะค่าเงินบาทที่เริ่มมีทิศทางแข็งค่ามากขึ้นเมื่อเทียบกับเหรียญสหรัฐ ซึ่งล่าสุดเริ่มกลับมาเคลื่อนไหวระดับ 30.97-31 บาทต่อเหรียญสหรัฐ ซึ่งหากแข็งค่าต่อเนื่องก็จะซ้ำเติมการส่งออกไทยให้ชะลอตัวมากขึ้น
กลุ่มBBSร่วมโชว์ศักยภาพยกระดับ'อู่ตะเภา'เมืองการบิน
ที่โรงแรมยู สาทร เมื่อวันที่ 23 มิถุนายน 2563 ผู้บริหาร บริษัทอู่ตะเภา อินเตอร์เนชั่นแนล เอวิเอชั่น จำกัด (กลุ่มกิจการร่วมค้า BBS) แถลงข่าวในการพัฒนา "โครงการสนามบินอู่ตะเภา และเมืองการบิน ภาคตะวันออก" โดยมี นายปราเสริฐ ปราสาททองโอสถ ที่ปรึกษาประธานคณะผู้บริหาร บมจ.การบินกรุงเทพ นายคีรี กาญจนพาสน์ ประธานกรรมการ บมจ. บีทีเอส กรุ๊ปโฮลดิ้งส์ นายพุฒิพงศ์ ปราสาททอง โอสถ ประธานคณะผู้บริหาร นายอนวัช ลีละวัฒน์วัฒนา กรรมการบริหาร บมจ.การบินกรุงเทพ นายภาคภูมิ ศรีชำนิ กรรมการผู้จัดการ บมจ. ซิโน-ไทย เอ็นจีเนียริ่ง แอนด์ คอนสตรัคชั่น ฯลฯ ร่วมแถลง
คนไทยช็อปนอกปี4.4แสนล.TMBชี้ช่องจับตลาดกลุ่มนี้เที่ยวในประเทศ
ศูนย์วิเคราะห์เศรษฐกิจ ทีเอ็มบี หรือ TMB Analytics (ทีเอ็มบี อนาลิติกส์) จัดทำบทวิเคราะห์ ชวนคนไทยเที่ยวไทย ลดไทยเที่ยวนอก ช่วยฟื้น ท่องเที่ยวไทย โดยระบุว่าโครงสร้างการท่องเที่ยวของไทย ในปี 2562 ประกอบด้วย "ต่างชาติเที่ยวไทย" 1.93 ล้านล้านบาท (64%) และ "ไทยเที่ยวไทย" 1.08 ล้านล้านบาท (36%) ในขณะเดียวกันก็มีกลุ่ม "ไทยเที่ยวนอก" ที่นำเงินไปใช้จ่ายในต่างประเทศอยู่ 440,000 ล้านบาท ถ้ารวมเม็ดเงินที่คนไทยใช้ท่องเที่ยวจะอยู่ที่ 1.52 ล้านล้านบาท

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น