วันพุธที่ 24 มิถุนายน พ.ศ. 2563

สรุปข่าวเศรษฐกิจ หนังสือพิมพ์สยามรัฐ ฉบับวันที่ 24 มิ.ย. 2563

สรุปข่าวเศรษฐกิจ หนังสือพิมพ์สยามรัฐ 
JKN ดึง Morgan Stanley นั่งบอร์ดเพิ่มศักยภาพธุรกิจ
คุณจักรพงษ์ จักราจุฑาธิบดิ์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและกรรมการผู้จัดการ บริษัท เจเคเอ็น โกลบอล มีเดีย จำกัด (มหาชน) หรือ JKN ผู้นำการจัดจำหน่ายลิขสิทธิ์คอนเทนต์ระดับสากลเปิดเผยว่า หลังจากบริษัทฯ ออกหุ้นกู้แปลงสภาพให้แก่กองทุน North Haven Thai Private Equity ในกลุ่ม Morgan Stanley บริษัทยักษ์ใหญ่ด้านบริการทางการเงินระดับโลก เพื่อเข้ามาร่วมลงทุนในบริษัทนั้น ล่าสุดที่ประชุมผู้ถือหุ้น JKN ได้อนุมัติให้มีการเพิ่มจำนวนกรรมการบริษัท โดยแต่งตั้งผู้บริหารของกลุ่ม Morgan Stanley เข้ามาเป็นนั่งเป็นกรรมการบริษัทจำนวน 2 ท่านได้แก่ คุณยุทธพงศ์ มา และคุณเอกภิสิทธ์ สุทธิกุลพานิช เพื่อร่วมกำหนดทิศทางการดำเนินงาน และแลกเปลี่ยนประสบการณ์ความเชี่ยวชาญในธุรกิจ ถือเป็นการต่อยอดขยายธุรกิจของ JKN ผ่านเครือข่ายของ Morgan Stanley ในภูมิภาคเอเชียเพิ่มเติม
จี้ทำประกันความเสี่ยง
EXIM BANK เตือนรับมือการค้ายุคโควิดลูกค้าตปท.ไม่จ่ายเงิน
นายพิศิษฐ์ เสรีวิวัฒนา กรรมการผู้จัดการ ธนาคารเพื่อการส่งออกและนำเข้าแห่งประเทศไทย (EXIM BANK) เปิดเผยว่า จากผลกระทบของการแพร่ระบาดโควิด-19 ธนาคารโลก (World Bank) ได้คาดการณ์ว่า ในปี 2563 เศรษฐกิจโลกจะหดตัว 5.2% ต่ำสุดในรอบเกือบ 100 ปีนับตั้งแต่เกิดภาวะเศรษฐกิจตกต่ำครั้งใหญ่ (The Great Depression) ในช่วงทศวรรษ 1930 ขณะที่การค้าโลกจะหดตัว 13.4% เป็นการหดตัวรุนแรงเกินเลข 2 หลัก (-10% ขึ้นไป) ครั้งแรกนับตั้งแต่เกิดวิกฤติสินเชื่อซับไพรม์หรือวิกฤติแฮมเบอร์เกอร์ในปี 2552 โดย EXIM BANK คาดว่า ในปี 2563 ภาคการส่งออกของไทยจะหดตัว 5-8% สินค้าที่มีโอกาสเช่น สินค้าจำเป็นประเภทอาหาร และสินค้าตามกระแสเมกะเทรนด์ เช่น อุปกรณ์สำนักงานสำหรับทำงานจากบ้าน (Work from Home) เครื่องมือแพทย์ เภสัชภัณฑ์ เครื่องใช้ไฟฟ้า และรถจักรยานยนต์
DITP คลอดเยียวยาเอสเอ็มอี
นายสมเด็จ สุสมบูรณ์ อธิบดีกรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ (DITP) เปิดเผยว่าที่ประชุมคณะกรรมการโครงการ SMEs Pro-active ครั้งที่ 2 ประจำปี 2563 ร่วมกับสภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย (FTI) สภาหอการค้าแห่งประเทศไทย (BOT) และสภาผู้ส่งสินค้าทางเรือแห่งประเทศไทย (TNSC) มีมติเห็นชอบขยายช่วงเวลาของมาตรการเยียวยาผู้ประกอบการที่ขอรับการสนับสนุนกิจกรรมภายใต้โครงการ SMEs Pro-active ในช่วงเดือน ก.พ.-ธ.ค.63 ที่ได้รับผลกระทบจากโควิด-19 อาทิ ผู้จัดงานยกเลิกการจัดงาน ผู้จัดงานเลื่อนการจัดงาน จัดงานตามกำหนดการเดิมแต่ผู้ประกอการมีความกังวลในการเดินทาง โดยยกเว้นการนับสิทธิ์ หากผู้ประกอบการขอยกเลิกการเข้าร่วมงาน และผู้ประกอบการสามารถมอบหมายให้ Agent/ล่าม/ผู้แทนเข้าร่วมงานแทน หากไม่สามารถเดินทางเข้าร่วมงานด้วยตนเอง และเบิกจ่ายได้

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น