วันพุธที่ 24 มิถุนายน พ.ศ. 2563

สรุปข่าวเศรษฐกิจ หนังสือพิมพ์เดลินิวส์ ฉบับวันที่ 24 มิ.ย. 2563

สรุปข่าวเศรษฐกิจ หนังสือพิมพ์เดลินิวส์ 
หวั่นคู่ค้าส่งออกเบี้ยวหนี้
เตือนเอสเอ็มอีป้องกันเสี่ยง
นายพิศิษฐ์ เสรีวิวัฒนา กรรมการผู้จัดการธนาคารเพื่อการส่งออกและนำเข้าแห่งประเทศไทย (เอ็กซิมแบงก์) เปิดเผยว่า ขอเตือนให้ผู้ประกอบการไทยโดยเฉพาะกลุ่มเอสเอ็มอีที่กำลังจะส่งออกสินค้าไปขายต่างประเทศ หลังจากการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 คลี่คลาย จะต้องศึกษาและมีการบริหารความเสี่ยงให้ดี เพื่อป้องกันถูกเบี้ยวชำระเงินจากคู่ค้าต่างประเทศ ขณะนี้ทั่วโลกประเมินว่าจากผลกระทบจากโควิด-19 จะทำให้ธุรกิจขาดทุนสูงถึง 108.5 ล้านล้านบาท และมีธุรกิจต้องประสบปัญหาล้มละลายเพิ่มขึ้นกว่า 20%
ค้าปลีกดึงเพื่อนบ้านชอปปิง
นางมยุรี ชัยพรหมประสิทธิ์ รองกรรมการผู้จัดการใหญ่อาวุโส สายงานส่งเสริมการตลาด บริษัท สยามพิวรรธน์ จำกัด เปิดเผยว่า บริษัทเสนอให้รัฐบาลเปิดน่านฟ้าหรือสายการบินระหว่างไทย และกลุ่มประเทศซีแอลเอ็มวี โดยมีมาตรการที่รัดกุม เพื่อดึงดูดนักท่องเที่ยวในกลุ่มดังกล่าวมาจับจ่ายในไทย เพื่อกระตุ้นและฟื้นฟูเศรษฐกิจให้กลับมาคึกคัก เนื่องจากกลุ่มซีแอลเอ็มวีเป็นประเทศที่พบผู้ติดเชื้อโควิด-19 ค่อนข้างน้อย และมีกำลังซื้อมาก คิดเป็นสัดส่วน 30% ของจำนวนนักท่องเที่ยวต่างชาติทั้งหมด ในกลุ่มสยามพิวรรธน์ ซึ่งเดินทางเข้ามาในไทยช่วงวันหยุด และใช้จ่ายเงินครอบครัวละประมาณ 100,000 บาท
กคช.กู้ 2 พันล.เสริมแกร่ง
น.ส.รัชดา ธนาดิเรก รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า ที่ประชุมครม.เห็นชอบให้การเคหะแห่งชาติหรือกคช. กู้เงินเพื่อบรรเทาการขาดสภาพคล่อง หรือใช้เพื่อเป็นทุนหมุนเวียนในการดำเนินกิจการทั่วไปของกคช. วงเงิน 2,000 ล้านบาท โดยอยู่ภายใต้แผนการบริหารหนี้สาธารณะ ปี 63 โดยกระทรวงการคลังเป็นผู้ค้ำประกันเงินต้น และดอกเบี้ยให้ เพราะที่ผ่านมากคช.กำลังมีปัญหาด้านสภาพคล่อง จากการออกมาตรการดูแลลูกค้าในช่วงที่ผ่านมา ทำให้รายได้หายไปจำนวนมาก
ธปท.จับมือแบงก์ เร่งปรับวิธีปล่อยกู้
นายรณดล นุ่มนนท์ รองผู้ว่าการ ด้านเสถียรภาพสถาบันการเงิน ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) เปิดเผยว่า ธปท.และสถาบันการเงิน กำลังหารือปรับปรุงกระบวนการปฏิบัติภายในเกี่ยวกับการปล่อยสินเชื่อดอกเบี้ยต่ำ หรือซอฟต์โลน ของธปท.วงเงิน 5 แสนล้านบาท เพื่อเร่งกระบวนการพิจารณาสินเชื่อและให้เอสเอ็มอีเข้าถึงสินเชื่อได้ง่ายและเร็วขึ้น หลังจากปัจจุบันยังคงมีข้อติดขัดบางอย่าง ทำให้สินเชื่อยังน้อยอยู่ ซึ่งต้องพิจารณาร่วมกันว่าจะปรับเปลี่ยนกระบวนการได้อย่างไรบ้าง คาดว่าจะเห็นชัดเจนขึ้นภายใน 2-3 สัปดาห์
รุมทึ้งขอเงินกู้ 1.36 ล้านล.
สารพัดสร้างศก.ชมชน
นายทศพร ศิริสัมพันธ์ เลขาธิการสภาพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ (สศช.) เปิดเผยความคืบหน้าการวิเคราะห์และกลั่นกรองแผนงานหรือโครงการภายใต้พระราชกำหนดให้อำนาจกระทรวงการคลังกู้เงินเพื่อแก้ไขปัญหาเยียวยา และฟื้นฟูเศรษฐกิจและสังคม ที่ได้รับผลกระทบจากการระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโควิด-19 วงเงิน 400,000 ล้านบาท ว่า จากข้อมูลล่าสุดวันที่ 22 มิถุนายน 2563 พบว่ามีข้อเสนอโครงการในรอบที่ 1 รวมทุกแผนงาน 43,851 โครงการ คิดเป็นวงเงินกว่า 1.36 ล้านล้านบาท

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น