วันอังคารที่ 23 มิถุนายน พ.ศ. 2563

สรุปข่าวโลกธุรกิจ หนังสือพิมพ์แนวหน้า ฉบับวันที่ 23 มิ.ย. 2563

สรุปข่าวโลกธุรกิจ หนังสือพิมพ์แนวหน้า 
ดึงต่างชาติลงทุนอีอีซี นายกฯสั่งปรับสิทธิประโยชน์จูงใจ
นายคณิศ แสงสุพรรณ เลขาธิการคณะกรรมการนโยบายเขตพัฒนาพิเศษภาคตะวันออก หรืออีอีซี เปิดเผย ภายหลังการประชุมคณะกรรมการนโยบายเขตพัฒนาพิเศษภาคตะวันออก (กพอ.) ครั้งที่ 3/2563 โดยมีพลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีเป็นประธาน ว่า คณะกรรมการ ส่งเสริมการลงทุน(บีโอไอ)ได้รายงานข้อมูลคำขอในภาพรวมทั้งหมดลดลง 27% โดยมูลค่าคำขอลงทุนในพื้นที่อีอีซีลดลง 10% คาดว่าผลกระทบจะมากที่สุดในไตรมาสที่ 2 เพราะปัญหาการแพร่ระบาดของโควิด-19 เกิดขึ้นทั่วโลก กลุ่มนักลงทุนที่ยังเข้ามา 5 อันดับแรกคือ จีน ญี่ปุ่น สิงคโปร์ เนเธอร์แลนด์ และไต้หวัน
ชูการตลาดนำการผลิตขับเคลื่อนยุทธศาสตร์ข้าวไทย
นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฎ์ รองนายกรัฐมนตรี และ รมว.พาณิชย์ เปิดเผยภายหลังเป็นประธานประชุมคณะอนุกรรมการจัดทำยุทธศาสตร์ข้าวไทย ครั้งที่ 1/2563 ว่าครั้งนี้เป็นการประชุม เพื่อจัดทำยุทธศาสตร์ข้าวไทยที่จะต้องใช้ในปี 2563 - 2567 เป็นระยะเวลา 5 ปี โดยเป็นการประชุมร่วมกันของทั้ง ส่วนภาคราชการ ภาคเอกชน และภาคเกษตรกร รวมทั้งผู้เกี่ยวข้องทั้งหมด ที่ประชุมได้มีความเห็นเบื้องต้นว่า จะใช้ยุทธศาสตร์ "ตลาดนำการผลิต" ถือว่าเป็น ครั้งแรกในประวัติศาสตร์การจัดทำยุทธศาสตร์ข้าวไทย ที่มีความชัดเจนว่าตลาดถือว่ามีความสำคัญและจะเป็นตัวกำหนดการผลิตข้าวไทยต่อไป ในช่วงระยะเวลา 5 ปีถัดจากนี้ โดยมีเป้าหมายให้ประเทศไทยเป็นผู้นำด้านการผลิตการส่งออกข้าวและผลิตภัณฑ์ข้าวคุณภาพของโลก
หนีโควิด-19จัด'สหกรุ๊ปแฟร์ออนไลน์'
นายธรรมรัตน์ โชควัฒนา กรรมการผู้อำนวยการ บริษัทไอ.ซี.ซี. อินเตอร์เนชั่นแนล ในฐานะประธานจัดงานสหกรุ๊ปแฟร์ออนไลน์ ปี'63 เปิดเผยว่า จากสถานการณ์การแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 รัฐบาลได้รณรงค์ให้ประชาชนเว้นระยะห่างทางสังคม เครือสหพัฒน์จึงได้เปลี่ยนรูปแบบการจัดงานในปีนี้มาเป็น สหกรุ๊ปแฟร์ออนไลน์ นับเป็นครั้งแรกในรอบ 23 ปี เพื่อลดความเสี่ยงต่อการแพร่กระจายเชื้อ อีกทั้งยังสอดคล้องกับไลฟ์สไตล์ของผู้บริโภคที่นิยมการซื้อสินค้าออนไลน์มากขึ้น เริ่มวันที่ 2-5 กรกฎาคมนี้เป็นการยกงานสหกรุ๊ปแฟร์ที่เคยจัดที่ไบเทคมาจัดบน www.sahagroupfair.com

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น