วันอังคารที่ 23 มิถุนายน พ.ศ. 2563

สรุปข่าวเศรษฐกิจ หนังสือพิมพ์มติชน ฉบับวันที่ 23 มิ.ย. 2563

สรุปข่าวเศรษฐกิจ หนังสือพิมพ์มติชน 
'ธปท.'ห้ามยึดทรัพย์ลูกหนี้ชั้นดี
คลอดมาตรการฝ่าโควิดระยะ2 ลุ้นหุ้นแบงก์ทบปันผลเต็มปี
ธปท.ขอความร่วมมือผู้ให้บริการทางการเงินให้ชะลอการยึดทรัพย์ คลอดมาตรการฝ่าโควิดระยะ 2 ชี้นโยบายให้สถาบันการเงินทำแผนบริหารความเสี่ยงของกองทุนส่ง ก.ค.นี้ เพื่อตั้งการ์ดรับหากโควิดไม่จบ ด้านหยวนต้าชี้หากไม่มีโควิดรอบ 2 ปันผลระหว่างกาลที่งดจ่ายจะเลื่อนทบเต็มปี
ลงทุนอีอีซี5ด.วูบ10%จากโควิด พบสัญญาณย้ายหนีจีนเข้าไทย
นายคณิศ แสงสุพรรณ เลขาธิการคณะกรรมการนโยบายเขตพัฒนาพิเศษภาคตะวันออก (กพอ.) เปิดเผยถึงผลการประชุม กพอ.ที่มี พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี เป็นประธานเมื่อวันที่ 22 มิถุนายน ที่ทำเนียบรัฐบาล ว่า กพอ.มอบให้ สกพอ.และสำนักงานคณะกรรมการส่งเสริมการลงทุน (บีโอไอ) พิจารณาเพิ่มสิทธิประโยชน์การลงทุนจูงใจนักลงทุนมากใน 5 อุตสาหกรรมเป้าหมาย (เอสเคิร์ฟ) ล่าสุดบีโอไอ รายงานภาวะการขอรับการส่งเสริมการลงทุนในอีอีซี ระยะ 5 เดือนแรกของปีนี้ (มกราคม-พฤษภาคม 2563) มูลค่าคำขอ 74,151 ล้านบาท คิดเป็น 67% ของมูลค่าขอรับการส่งเสริมการลงทุนทั้งประเทศ ลดลงประมาณ 10% เทียบกับช่วงเดียวกันของปีที่ผ่านมา เนื่องจากผลกระทบจากโควิด-19 ขณะที่การลงทุนตรงจากต่างประเทศ (เอฟดีไอ) มูลค่า 32,308 ล้านบาท จีนลงทุนในอีอีซีอันดับ 1 มูลค่า 8,441 ล้านบาท รองมาเป็นญี่ปุ่น และสิงคโปร์
อัดอีก1.5หมื่นล.ยื้อชีวิตธุรกิจจิ๋ว
สสว.ช่วยกลุ่มหนี้เสีย-ไม่ถึงสินเชื่อ เหนือ-อีสานขายของไม่ได้เชื่อมั่นฟุบ
นายวีระพงศ์ มาลัย ผู้อำนวยการสำนักงานส่งเสริมวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อม (สสว.) เปิดเผยความคืบหน้าการช่วยเหลือผู้ประกอบการขนาดกลางและขนาดย่อม (เอสเอ็มอี) ผ่านการจัดตั้งกองทุนช่วยเหลือภายหลังยื่นขอวงเงินจัดตั้งกองทุน 5 หมื่นล้านบาทจากงบประมาณเพื่อฟื้นฟูเศรษฐกิจและสังคม 4 แสนล้านบาทจาก พ.ร.ก.กู้เงิน 1 ล้านล้านบาท ว่า ขณะนี้ต้องอยู่ที่การพิจารณาจากสำนักงานสภาพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ (สศช.) หรือสภาพัฒน์ ว่าจะอนุมัติวงเงินเท่าไรแต่เชื่อว่าจะมีความชัดเจนในรายละเอียดภายในเดือนกรกฎาคมนี้เพื่อเร่งนำเงินมาปล่อยกู้อัตราดอกเบี้ยต่ำเพื่อช่วยเอสเอ็มอีโดยเร็ว เบื้องต้น สสว.จะตั้งกองทุน 2 กอง คือ 1.กองทุนเพื่อช่วยเหลือเอสเอ็มอีที่มีปัญหาหนี้เสีย (เอ็นพีแอล) ให้กลับมาประกอบธุรกิจต่อได้ และ 2.กองทุนเพื่อช่วยเหลือเอสเอ็มอีที่อยู่ในกลุ่มชายขอบ คือ ไม่สามารถเข้าถึงสินเชื่อดอกเบี้ยต่ำ 2% ของธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) หรือ ซอฟต์โลน วงเงิน 5 แสนล้านบาทได้ จากคุณสมบัติที่ไม่ตรงกับหลักเกณฑ์ที่ ธปท.กำหนด
'แอร์พอร์ตเรลลิงก์'รับเปิดเทอม เพิ่มขบวนรถเสริม-นั่งติดกันได้
นายสุเทพ พันธุ์เพ็ง กรรมการผู้อำนวยการใหญ่ บริษัท รถไฟฟ้า ร.ฟ.ท.จำกัด ผู้ให้บริการรถไฟฟ้าแอร์พอร์ต เรล ลิงก์ เปิดเผยว่า ต้นเดือนกรกฎาคมเป็นช่วงเปิดภาคเรียนของโรงเรียน และมหาวิทยาลัยต่างๆ คาดว่าจะมีจำนวนผู้โดยสารใช้บริการรถไฟฟ้าแอร์พอร์ต เรล ลิงก์ เพิ่มมากขึ้น ดังนั้นบริษัทจึงได้เตรียมพร้อมมาตรการป้องกันการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 โดยบริษัทได้เพิ่มความหนาแน่นได้ไม่เกิน 70% (ไม่เกิน 520 คน/ขบวน) รวมถึงกำหนดจุดยืนแบบหันหลังชนกันภายในขบวนรถ และอนุญาตให้นั่งติดกันได้ หากผู้โดยสารหนาแน่นจะจำกัดปริมาณผู้โดยสารขึ้นสู่ชั้นชานชาลาและภายในขบวนรถไฟฟ้า กำหนดพื้นที่ยืนรอห่างกัน 1 เมตร ต้องสวมหน้ากากอนามัยก่อนเข้าใช้บริการ ปฏิบัติตามมาตรการโซเชียล ดิสแทนซิ่ง เว้นระยะห่าง 2 เมตร ขณะรอซื้อตั๋วโดยสาร ตรวจวัดอุณหภูมิ ยืนในระยะห่างเหมาะสมขณะใช้ลิฟต์ บันไดเลื่อน งดเว้นการพูดคุยภายในตู้โดยสาร

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น