วันพฤหัสบดีที่ 18 มิถุนายน พ.ศ. 2563

สรุปข่าวโลกธุรกิจ หนังสือพิมพ์แนวหน้า ฉบับวันที่ 18 มิ.ย. 2563

 สรุปข่าวโลกธุรกิจ หนังสือพิมพ์แนวหน้า
บอร์ดBOIเคาะ5โครงการเงินลงทุนสะพัด4.18หมื่นล้าน
นางสาวดวงใจ อัศวจินตจิตร์ เลขาธิการคณะกรรมการส่งเสริมการลงทุน (บีโอไอ) เปิดเผยภายหลังการประชุมคณะกรรมการส่งเสริมการลงทุน หรือ บอร์ดบีโอไอ ซึ่งมี พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี เป็นประธาน ว่า ที่ประชุมได้พิจารณาเห็นชอบให้การส่งเสริมการลงทุนแก่โครงการขนาดใหญ่จำนวน 5 โครงการ รวมมูลค่าลงทุน 41,834 ล้านบาท
เครดิตบูโรเตือนสถาบันการเงิน ปฏิเสธปล่อยกู้ต้องมีหนังสือแจงเหตุผล
นายสุรพล โอภาสเสถียร ผู้จัดการใหญ่ บริษัท ข้อมูลเครดิตแห่งชาติ (เครดิตบูโร) กล่าวว่า ได้รับแจ้งจากผู้ยื่นคำขอสินเชื่อจากสถาบันการเงินที่เป็นสมาชิกของเครดิตบูโรหลายรายผ่านช่องทางต่างๆ ว่า เมื่อสถาบันการเงินได้รับรู้ข้อมูลของผู้ยื่นคำขอสินเชื่อแล้ว ภายหลังจากที่ผู้ยื่นคำขอสินเชื่อได้ลงนามในหนังสือให้ความยินยอมเปิดเผยข้อมูลจากเครดิตบูโรแล้ว สถาบันการเงินที่เป็นสมาชิกมีเหตุให้ต้องปฏิเสธการให้สินเชื่อ พบว่าสถาบันการเงินที่เป็นสมาชิกบางราย ไม่ได้ออกหนังสือปฏิเสธสินเชื่อให้แก่ผู้ยื่นคำขอสินเชื่อ ตามมาตรา 28 แห่งพระราชบัญญัติการประกอบธุรกิจข้อมูลเครดิต พ.ศ. 2545 ซึ่งกำหนดให้เป็นหน้าที่ของสถาบันการเงินที่เป็นสมาชิกที่จะต้องแสดงเหตุผลในการปฏิเสธการให้สินเชื่อให้ผู้ยื่นคำขอสินเชื่อ ทราบเป็นหนังสือหรือวิธีการอื่นใดตามที่ได้ตกลงกันไว้ และเป็นสิทธิของผู้ยื่นคำขอสินเชื่อ (ซึ่งเป็นเจ้าของข้อมูลตามที่กฎหมายกำหนด) ที่จะได้รับหนังสือดังกล่าวเพื่อนำมายื่นใช้สิทธิ์ตรวจสอบความถูกต้องของข้อมูลกับเครดิตบูโรโดยไม่เสียค่าธรรมเนียม ซึ่งเป็นการคุ้มครองสิทธิของเจ้าของข้อมูล
สสว.พัฒนาสหกรณ์100แห่ง ขยายโอกาสธุรกิจเพิ่มรายได้ศก.ฐานราก
นายวีระพงศ์ มาลัย ผู้อำนวยการสำนักงานส่งเสริมวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อม (สสว.) เปิดเผยว่าที่ผ่านมาผู้ประกอบการที่เป็นธุรกิจฐานรากประสบปัญหาและอุปสรรค จากสถานการณ์ที่เปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็ว อันเป็นผลมาจากการพัฒนาเทคโนโลยี และช่องทางการตลาดการค้าออนไลน์ในรูปแบบใหม่ๆ ทำให้ผู้ประกอบการธุรกิจฐานรากก้าวตาม ไม่ทันกับเทคโนโลยีที่เปลี่ยนแปลง จนส่งผลกระทบต่อการดำเนินธุรกิจ และสูญเสียศักยภาพในการแข่งขัน สสว. จึงได้จัดทำโครงการพัฒนาเศรษฐกิจฐานรากยุค 4.0 โดยมีเป้าหมายส่งเสริมและสนับสนุนธุรกิจฐานราก โดยเฉพาะกลุ่มสหกรณ์ ซึ่งเป็นองค์กรสำคัญในการรวมกลุ่มผู้ประกอบการฐานรากในแต่ละพื้นที่ เพื่อให้มีความเข้มแข็งและสามารถขยายโอกาสทางธุรกิจให้มากขึ้น

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น