วันพฤหัสบดีที่ 18 มิถุนายน พ.ศ. 2563

สรุปข่าวเศรษฐกิจ หนังสือพิมพ์มติชน ฉบับวันที่ 18 มิ.ย. 2563

สรุปข่าวเศรษฐกิจ หนังสือพิมพ์มติชน 
บีโอไออนุมัติลงทุน 4.1 หมื่นล.
หนุนเอกชนปั้น '5 บิ๊กโปรเจ็กต์' เว้นภาษีจูงใจอุตฯไฮเทคขั้นสูง
บอร์ดบีโอไอไฟเขียวมาตรการส่งเสริมการลงทุนในอุตสาหกรรมการเกษตรภายใต้บีซีจี หนุนเพิ่มประเภทกิจการใช้เทคโนโลยี ขั้นสูง อนุมัติส่งเสริมลงทุน 5 โครงการใหญ่ 4.1 หมื่นล้านบาท ทั้งผลิตรถยนต์อีวี โรงไฟฟ้า และหอประชุมใหญ่ เพิ่มศักยภาพไมซ์
สศก.โชว์ส่งออกสินค้าเกษตร 3 เดือนเกินดุลเออีซี 3.7 หมื่นล.
นางสาวทัศนีย์ เมืองแก้ว รองเลขาธิการสำนักงานเศรษฐกิจการเกษตร (สศก.) เปิดเผยถึงการติดตามสถานการณ์การค้าสินค้าเกษตรและยางพาราธรรมชาติของไทยกับภูมิภาคอาเซียน ในช่วงไตรมาส 1/2563ว่า ไทยมีมูลค่าการค้าสินค้าเกษตรรวม 113,566 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 5.1% จากช่วงเดียวกันของปีก่อน โดยมีมูลค่าส่งออกเป็น 75,415 ล้านบาท ประกอบด้วย กลุ่มสินค้าเกษตรส่งออกที่สำคัญ 5 อันดับแรก ได้แก่ น้ำตาลและผลิตภัณฑ์จากน้ำตาล เครื่องดื่มไม่มีแอลกอฮอล์ ของปรุงแต่งเบ็ดเตล็ดที่บริโภคได้ ของปรุงแต่งจากธัญพืช แป้งและนม และสัตว์มีชีวิต อาทิ สุกรมีชีวิตอื่นๆ ที่มีน้ำหนักตั้งแต่ 50 กิโลกรัมขึ้นไป สุกรมีชีวิตสำหรับทำพันธุ์ โคตัวผู้
กพท.ลุยชงต่างชาติถือหุ้นศูนย์ซ่อม
นายจุฬา สุขมานพ ผู้อำนวยการสำนักงานการบินพลเรือนแห่งประเทศไทย (กพท.) เปิดเผยว่า ขณะนี้คณะรัฐมนตรี (ครม.) ได้อนุมัติในหลักการเรื่อง ร่างพระราชกฤษฎีกายกเว้นคุณสมบัติและลักษณะในเรื่องทุนและอำนาจการบริหารกิจการของผู้ขอรับใบอนุญาตผลิตอากาศยาน ผู้ขอรับใบอนุญาตผลิตส่วนประกอบสำคัญของอากาศยาน และผู้ขอรับใบรับรองหน่วยซ่อมประเภทที่หนึ่ง พ.ศ. ... ซึ่งขณะนี้อยู่ในขั้นตอนรอกฤษฎีกาตรวจร่างประกาศดังกล่าว ก่อนเสนอกลับมายัง ครม.พิจารณาเห็นชอบ
ลั่นระฆังลดรับเปิดเทอม 80%
พณ.ชู 6 กลุ่มวางค้าปลีกทั่วปท. เชื่อช่วยค่าครองชีพไม่ต่ำพันล.
นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ (พณ.) เปิดเผยภายหลังลั่นระฆังเปิดโครงการ พาณิชย์ลดราคา! ช่วยประชาชน Lot5 Back to school #บุกทุกโรงเรียน ว่ากระทรวงพาณิชย์ได้สานต่อโครงการพาณิชย์ลดราคา ช่วยประชาชนในล็อตที่ 5 ภายใต้สโลแกน พาณิชย์ลดราคา! ช่วยประชาชน Lot 5 Back to School โดยร่วมกับผู้ผลิตและผู้ประกอบการค้าปลีก 20 ราย ลดราคาสินค้าเพื่อรับเปิดเทอมในวันที่ 1 กรกฎาคมนี้ โดยลดสินค้าสูงสุดถึง 80% ตั้งแต่วันที่ 15 มิถุนายน-15 กรกฎาคม 2563 รวมทั้งสิ้น 1,605 รายการ เพื่อสนองต่อความต้องการตั้งแต่นักเรียนชั้นอนุบาลไปถึงชั้นประถมและถึงชั้นมัธยมปลาย โดยลดราคาสูงสุดถึง 80% และเริ่มลดราคาเป็นเวลาหนึ่งเดือนเต็ม เพื่อรองรับการเปิดภาคเรียนในวันที่ 1 กรกฎาคมที่จะมาถึงนี้ 6 กลุ่ม ประกอบด้วย 1.ชุดนักเรียน 883 รายการ ลดสูงสุด 66% 2.รองเท้าถุงเท้า 79 รายการ ลดสูงสุด 80% 3.กระเป๋า 59 รายการ ลดสูงสุดลด 50% 4.ตำราเรียน-หนังสือ 397 รายการ ลดสูงสุด 70% 5.เครื่องเขียน 160 รายการ ลดสูงสุดลด 50% 6.สื่อการเรียน-การสอน 27 รายการ ลดสูงสุด 70% จากผู้ผลิต ตราศึกษาภัณฑ์ ตราน้อมจิตต์ ตราสมอ ตราสมใจนึก ตราบาจา ตรานันยาง และตราแพน/พีเอส จูเนียร์ โดยจะกระจายไปค้าปลีก 13 ห้าง อาทิ แม็คโคร บิ๊กซี เซ็นทรัล โรบินสัน เดอะมอลล์ ตั้งฮั่วเส็ง ซีพี ออลล์ สหลอว์สัน ซี.เจ.เอ็กซ์ เพรส์ ฟู้ดแลนด์ เป็นต้น
'กนอ.' อุ้มเอสเอ็มอีนิคมยาง หั่นค่าเช่าเหลือ 20 บาท/ตร.ม.
น.ส.สมจิณณ์ พิลึก ผู้ว่าการการนิคมอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย (กนอ.) เปิดเผยว่า กนอ.ได้ช่วยเหลือผู้ประกอบการเอสเอ็มอีที่ซื้อ และเช่าที่ดินนิคมอุตสาหกรรมยางพารา จังหวัดสงขลา โดยผู้เช่ารายเดิมในส่วนของโรงงานมาตรฐาน จะได้ลดค่าเช่ารายเดือน จากเดิมค่าเช่าอยู่ที่เดือนละ 60 บาทต่อตารางเมตร เหลือ 20 บาทต่อตารางเมตร และผู้เช่ารายใหม่ที่ปัจจุบันอัตราค่าเช่าอยู่ที่เดือนละ 165 บาทต่อตารางเมตร เหลือเดือนละ 20 บาทต่อตารางเมตรเช่นกัน ทั้ง 2 กรณีจะมีระยะเวลา 3 ปี เริ่มตั้งแต่เดือนเมษายน 2563
จี้รง.ปรับตัวรับ 'นิวนอร์มอล' ตั้งเป้าออนไลน์ครบวงจร'65
นายประกอบ วิวิธจินดา อธิบดีกรมโรงงานอุตสาหกรรม (กรอ.) กระทรวงอุตสาหกรรม เปิดเผยว่า กรอ.เตรียมส่งหนังสือไปยังโรงงานอุตสาหกรรมในเขตกรุงเทพฯ จำนวน 5,860 แห่ง และจะประสานสำนักงานปลัดกระทรวงอุตสาหกรรม แจ้งให้สำนักงานอุตสาหกรรมจังหวัดทั่วประเทศมีหนังสือแจ้งเตือนผู้ประกอบการในพื้นที่รับผิดชอบ ให้เร่งปรับตัวให้สอดคล้องกับภาวะปกติใหม่ ทั้งด้านเศรษฐกิจ สังคม และพฤติกรรม หรือนิวนอร์มอล หากโรงงานอุตสาหกรรมไม่ปรับตัวรองรับ นิวนอร์มอล จะเสี่ยงต่อการดำเนินกิจการ และไม่สามารถแข่งขันได้

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น