วันพฤหัสบดีที่ 18 มิถุนายน พ.ศ. 2563

สรุปข่าวเศรษฐกิจ หนังสือพิมพ์สยามรัฐ ฉบับวันที่ 18 มิ.ย. 2563

สรุปข่าวเศรษฐกิจ หนังสือพิมพ์สยามรัฐ 
สสว.เติมศักยภาพ ศก.ฐานราก ปั้นสหกรณ์สู่ยุค 4.0 ปั้นรายได้
นายวีระพงศ์ มาลัย ผู้อำนวยการสำนักงานส่งเสริมวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อม (สสว.) เปิดเผยว่า การเสริมสร้างความเข้มแข็งให้กับเศรษฐกิจฐานราก เป็นหนึ่งในนโยบายหลักที่สำคัญของรัฐบาล โดยในปัจจุบันประเทศไทยมีผู้ประกอบการที่เป็นธุรกิจฐานรากมีจำนวนมาก ดังนั้นหากกลุ่มธุรกิจฐานรากซึ่งเป็นกลุ่มกำลังซื้อส่วนใหญ่ของประเทศมีชีวิตความเป็นอยู่ที่ดีจะส่งผลถึงการขยายตัวของเศรษฐกิจในภาพรวมของประเทศ ถือได้ว่าเป็นกลุ่มที่มีความสำคัญต่อระบบเศรษฐกิจหลักของไทย ทั้งในภาคการเกษตรและนอกภาคการเกษตร
ไม่ขยับเสี่ยงปิดกิจการ
'กรอ.' ส่ง จม.ถึงโรงงานทั่วประเทศ ปรับธุรกิจสู่แฟคเตอรี่ 4.0 รับ New Normal
นายประกอบ วิวิธจินดา อธิบดีกรมโรงงานอุตสาหกรรม (กรอ.) กระทรวงอุตสาหกรรม เปิดเผยว่า กรอ.เตรียมส่งหนังสือไปยังโรงงานอุตสาหกรรมในเขตกรุงเทพฯ จำนวน 5,860 แห่ง และจะได้ประสานสำนักงานปลัดกระทรวงอุตสาหกรรม เพื่อแจ้งให้สำนักงานอุตสาหกรรมจังหวัดทั่วประเทศมีหนังสือแจ้งเตือนผู้ประกอบการในพื้นที่รับผิดชอบ ให้เร่งปรับตัวให้สอดคล้องกับภาวะปกติใหม่ ทั้งด้านเศรษฐกิจ สังคม และพฤติกรรมหรือ New Normal เนื่องจากหลังการระบาดของโควิด-19 จะเกิดสิ่งที่เรียกว่านิวนอร์มัลในการเปลี่ยนแปลงพฤติกรรมของประชาชนที่ให้ความสำคัญเรื่องของเทคโนโลยีการสื่อสารผ่านทางออนไลน์และการใช้ระบบดิจิทัลมากขึ้น เพื่อรักษาระยะห่างทางสังคม หากโรงงานอุตสาหกรรมไม่ปรับตัวรองรับนิวนอร์มัลจะเสี่ยงต่อการดำเนินกิจการ และไม่สามารถแข่งขันได้
เพิ่มรายได้เอสเอ็มอีตจว.
นายสมเด็จ สุสมบูรณ์ อธิบดีกรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ เปิดเผยว่า สถาบันพัฒนาผู้ประกอบการการค้ายุคใหม่ หรือ NEA ได้ปรับรูปแบบการจัดโครงการต้นกล้า ทู โกลใหม่ เป็นการฝึกอบรมแบบไฮบริด ทั้งออนไลน์และออฟไลน์ เพื่อช่วยสร้างโอกาสให้กับผู้ประกอบการขนาดกลางและเล็กมีโอกาสก้าวเข้าไปสู่เวทีการค้าสากลไม่ให้มีการขาดช่วงแม้จะเป็นช่วงการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 โดยปีนี้ ได้เน้นการช่วยพัฒนา SMEs ในพื้นที่ภูมิภาคได้แก่ ภาคใต้ ภาคตะวันออก และภาคเหนือ ซึ่งจะเริ่มต้นที่ภาคใต้ก่อนในวันที่ 23 มิ.ย.63

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น