วันพฤหัสบดีที่ 18 มิถุนายน พ.ศ. 2563

สรุปข่าวเศรษฐกิจ หนังสือพิมพ์เดลินิวส์ ฉบับวันที่ 18 มิ.ย. 2563

สรุปข่าวเศรษฐกิจ หนังสือพิมพ์เดลินิวส์
ห้างซื้อใจขายชุดนร.20 บ.
ช่วยลดภาระรับเปิดเทอม
รายงานข่าวจากบริษัท เอก-ชัย ดีสทริบิวชั่น ซิสเทม จำกัด เปิดเผยว่า ได้จัดโปรโมชั่นก่อนเปิดเทอมจำหน่ายสินค้าราคาประหยัด อาทิ ชุดนักเรียนเริ่มต้น 20 บาท ลดราคาจากปกติเกือบ 70% ส่วนรองเท้านักเรียนและเครื่องเขียน ลดสูงสุด 50% โดยจะตรึงราคาไว้จนกว่าจะเปิดเทอม เพื่อช่วยผู้ปกครองประหยัดท่ามกลางสถานการณ์โควิด-19 ที่ส่งผลกระทบต่อรายได้ของผู้ปกครองหลายครัวเรือน พร้อมกับจำหน่ายในรูปแบบออมนิชาแนล เช่น โทรฯ สั่งแล้วนัดรับสินค้าที่สาขา บริการดิลิเวอรี เป็นต้น
บีโอไอบูมบีซีจีเว้นภาษี 5 ปี
น.ส.ดวงใจ อัศวจินตจิตร์ เลขาธิการคณะกรรมการส่งเสริมการลงทุน (บีโอไอ) เปิดเผยภายหลังการประชุมคณะกรรมการส่งเสริมการลงทุน หรือบอร์ดบีโอไอว่า ที่ประชุมเห็นชอบมาตรการส่งเสริมการลงทุนในอุตสาหกรรมการเกษตรภายใต้แนวคิดบีซีจี ประกอบด้วย เศรษฐกิจชีวภาพ เศรษฐกิจหมุนเวียน และเศรษฐกิจสีเขียว เพื่อพัฒนาเศรษฐกิจที่จะนำไปสู่การแก้ปัญหาเศรษฐกิจฐานรากควบคู่การพัฒนาขีดความสามารถทางเทคโนโลยีและนวัตกรรมประเทศด้วยการเพิ่มประเภทกิจการด้านการเกษตรที่ใช้เทคโนโลยีขั้นสูงและปรับปรุงเงื่อนไข และสิทธิประโยชน์บางประเภทกิจการ
เครดิตบูโรเร่งเตือนแบงก์
เข้มพนักงานปฏิเสธเงินกู้
นายสุรพล โอภาสเสถียร ผู้จัดการใหญ่ บริษัท ข้อมูลเครดิตแห่งชาติ จำกัด (เครดิตบูโร) เปิดเผยว่า เครดิตบูโรได้ขอความร่วมมือไปยังสถาบันการเงินที่เป็นสมาชิกให้ความเข้มงวดและกำชับการปฏิบัติงานของเจ้าหน้าที่ผู้ที่เกี่ยวข้องในกระบวนการปฏิเสธการให้สินเชื่อให้ถือปฏิบัติตามที่กฎหมายกำหนดด้วยความระมัดระวัง โดยต้องออกหนังสือแสดงเหตุผลการปฏิเสธให้สินเชื่ออย่างชัดเจน หากเกิดกรณีไม่ปฏิบัติตามขอให้พิจารณาลงโทษสถานหนัก
เผยทำใจธุรกิจฟื้นยาก
รายงานข่าวจากธนาคารกรุงศรีอยุธยา เปิดเผยว่า ได้ประเมินสถานการณ์ปัจจุบันพบปัญหาหนี้และรายได้ที่ลดลงบวกกับการว่างงานที่เพิ่มขึ้นอาจกระทบต่อการใช้จ่ายในประเทศ และการเดินทางระหว่างประเทศที่ถูกจำกัดยังกดดันหลายธุรกิจต่อเนื่อง ทำให้วิจัยกรุงศรีประเมินว่าเกือบทุกธุรกิจอุตสาหกรรมของไทยจะยังไม่ฟื้นตัวกลับสู่ระดับก่อนวิกฤติโควิดช่วงก่อนปี 65 แม้จะมีแผนงานฟื้นฟูเศรษฐกิจและสังคมวงเงิน 4 แสนล้านบาท ซึ่งจะเตรียมเสนอให้คณะรัฐมนตรี (ครม.) พิจารณาอนุมัติบางโครงการที่ผ่านตามเกณฑ์ข้อกำหนดได้ภายในช่วงต้นเดือน ก.ค.นี้ เพื่อที่จะเร่งรัดให้มีการเบิกจ่ายเงินเข้าสู่ระบบเศรษฐกิจอย่างต่อเนื่องหลังจากมาตรการเยียวยาผู้ได้รับผลกระทบจากโควิด-19 ในบางส่วนจะสิ้นสุดลงปลายเดือน มิ.ย.นี้
บังคับมอก.ม้าหมุน-กระดานหก
นายวันชัย พนมชัย เลขาธิการสำนักงานมาตรฐานผลิตภัณฑ์อุตสาหกรรม เปิดเผยภายหลังการประชุมคณะกรรมการมาตรฐานผลิตภัณฑ์อุตสาหกรรม (กมอ.) ว่า ที่ประชุมมีมติเห็นชอบมาตรฐานเครื่องเล่นสนามสาธารณะ เพิ่มเติมอีก 2 มาตรฐาน คือ ม้าหมุน และอุปกรณ์โยก เช่น กระดานหก ม้าโยก และเครื่องเล่นสปริง เนื่องจากข้อมูลจากศูนย์วิจัยเพื่อสร้างเสริมความปลอดภัยในเด็ก รพ.รามาธิบดี พบว่า แต่ละปีมีเด็กได้รับบาดเจ็บจากการเล่นในสนามเด็กเล่นไม่น้อยกว่า 34,000 คน ขั้นตอนหลังจากนี้จะไปจัดทำรายละเอียด คาดว่า ประกาศใช้เป็นทางการภายใน พ.ย.นี้
ถกบอร์ดแก้สลากราคาตก พิมพ์งวดใหม่ 98 ล้านฉบับ
นายพชร อนันตศิลป์ อธิบดีกรมสรรพสามิต และประธานกรรมการสลากกินแบ่งรัฐบาล เปิดเผยว่า จะมีการนำปัญหาสลากฯขายไม่หมด จนลดราคาเหลือใบละ 50-60 บาท เข้าหารือในที่ประชุมคณะกรรมการสลากฯ ช่วงปลายเดือน มิ.ย.นี้ เพื่อติดตามสถานการณ์และพิจารณาหาสาเหตุ โดยส่วนตัวเชื่อว่าปัญหาที่เกิดขึ้นมาจากเรื่องอุปสงค์อุปทาน เมื่อสั่งจองมากกว่าความต้องการของตลาด ก็ทำให้ขายไม่หมดและต้องลดราคาลงมา ซึ่งไม่น่าเกี่ยวข้องกับความไม่เชื่อมั่นของสลากฯแต่อย่างใด
'นิปปอนฯ' ร่วมมือ 3 ยักษ์โลกพัฒนาสี
นายวัชระ ศิริฤทธิชัย ผู้จัดการทั่วไป บริษัท นิปปอนเพนต์ เดคโคเรทีฟ โคทติ้ง (ประเทศไทย) จำกัด ผู้ผลิตและจัดจำหน่ายสีนิปปอนเพนต์ในประเทศไทย เปิดเผยว่า บริษัทได้จับมือเป็นพันธมิตรกับ 3 บริษัทชั้นนำในอุตสาหกรรมก่อสร้างระดับโลก ได้แก่ เทอร์ราโก้, เกรโก้ และเมอร์กา ร่วมกันพัฒนานวัตกรรมและเทคโนโลยีส่งเสริมการทำงานแบบมืออาชีพให้เกิดประสิทธิภาพสูงสุดกับผู้ประกอบการอสังหาริมทรัพย์, ผู้รับเหมาก่อสร้าง และช่างสี เพื่อยกระดับการทำงานของมืออาชีพให้เกิดประสิทธิภาพสูงสุด ทั้งการทำงานที่เร็วขึ้น ลดต้นทุนการผลิต และเพิ่มคุณภาพงาน

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น