วันอังคารที่ 16 มิถุนายน พ.ศ. 2563

สรุปข่าวเศรษฐกิจ หนังสือพิมพ์มติชน ฉบับวันที่ 16 มิ.ย. 2563

สรุปข่าวเศรษฐกิจ หนังสือพิมพ์มติชน 
ปรับทิศลงทุนไทยลดเอฟดีไอ
'สมคิด'สั่งผุดสตาร์ตอัพยูนิคอร์น 'บีโอไอ'รับลูกทำแพคเกจ-ชูเกษตร
'สมคิด'สั่งบีโอไอจับมือสถาบันการศึกษาเร่งผลักดันสตาร์ตอัพอุตสาหกรรมอาหารและเกษตรแปรรูป ดันเป็นยูนิคอร์นภายใน 5 ปี หวังพัฒนาโลคอล อีโคโนมี จูงใจคนไทยบ้านเกิด กระตุ้นจ้างงาน สร้างรายได้ หวังเปลี่ยนทิศทางประเทศพึ่งเอฟดีไอน้อยลง
สบน.ขายบอนด์1บ.ผ่านบล็อกเชน
นางแพตริเซีย มงคลวนิช ผู้อำนวยการสำนักงานบริหารหนี้สาธารณะ (สบน.) เปิดเผยว่า สบน.เตรียมเปิดขายพันธบัตรออมทรัพย์ในรูปแบบใหม่ โดยจะขายผ่านระบบบล็อกเชน ซึ่งถือเป็นครั้งแรกที่เปิดขายผ่านนวัตกรรมทางการเงินแบบใหม่ โดยจะร่วมมือกับธนาคารกรุงไทย จำกัด (มหาชน) ในการซื้อขายผ่านกระเป๋าเงินอิเล็กทรอนิกส์ที่เรียกว่าอี-วอลเล็ต ทั้งนี้ตามปกติการซื้อขายพันธบัตรออมทรัพย์เปิดให้ซื้อขายผ่านระบบของสถาบันการเงิน อาทิ ผ่านตู้เอทีเอ็ม แต่ครั้งนี้พัฒนาแอพพลิเคชั่นให้ซื้อขายผ่านโทรศัพท์มือถือ และบัญชีกระเป๋าเงินอี-วอลเล็ตของธนาคารกรุงไทย เกิดความสะดวกรวดเร็วในการซื้อขาย นอกจากนี้ยังซื้อขายได้ในราคาต่อหน่วยเล็กลง ปกติแล้วจะเสนอขายหน่วยละ 1 พันบาท ครั้งนี้ขายหน่วยละ 1 บาท ซื้อขั้นต่ำ 100 บาท สูงสุด 5 แสนบาท ทำให้ประชาชนรายย่อยเข้าถึงหรือออมเงินผ่านพันธบัตรออมทรัพย์ของรัฐบาล ได้มากขึ้น
คาดส่งออกข้าวปีนี้ไม่เกิน6.4ล้านตัน พิษบาทแข็ง-ปิดประเทศกันโควิด-19
นายชูเกียรติ โอภาสวงศ์ นายกกิตติมศักดิ์สมาคมผู้ส่งออกข้าวไทย เปิดเผยว่า การยกเลิกเคอร์ฟิวและทยอยปลดล็อกธุรกิจถือว่าเป็นส่วนช่วยกระตุ้นการบริโภคและการท่องเที่ยวในประเทศ แต่ในส่วนของภาคธุรกิจและการส่งออกยังไม่ฟื้นตัวได้ทันที เนื่องจากการส่งมอบสินค้าและการเคลื่อนย้ายยังไม่สะดวกเหมือนปกติ จากการที่หลายประเทศยังปิดประเทศและการกระจายสินค้ายังไม่เต็มที่ รวมถึงขั้นตอนและค่าใช้จ่ายสูงขึ้น สำหรับสถานการณ์ส่งออกข้าวไทยช่วงครึ่งหลังปี 2563 ยังมีปัจจัยกดดันเป้าหมาย 7.5 ล้านตัน เดือนกรกฎาคมนี้ สมาคมจะทบทวน อาจปรับเป้าหมายเหลือ 6.0-6.4 ล้านตัน เนื่องจากเป้าหมาย 7.5 ล้านตัน ต้องส่งออกเฉลี่ยเดือนละ 6.2 แสนตัน แต่พบว่า 5 เดือนแรกส่งออกรวมต่ำกว่าเป้า 1 ล้านตัน ดังนั้น ครึ่งปีหลังต้องส่งออกเฉลี่ย 7 แสนตันต่อเดือน ซึ่งมีโอกาสน้อย และมีโอกาสเฉลี่ยเดือนละ 5.0-5.5 แสนตันเท่านั้น เพราะยังติดในเรื่องกำลังซื้อประเทศนำเข้าที่เจอวิกฤตโควิดระบาดลดลง และผู้นำเข้าไปเจรจาซื้อข้าวจากประเทศราคาถูกกว่าไทย ซึ่งไทยเจอปัญหาต้นทุนราคาข้าวในประเทศสูงจากแล้ง ผลผลิตน้อยกว่าปกติ และค่าบาทแข็งมากเทียบประเทศผู้ส่งออก อาทิ ราคาข้าวไทยสูงกว่าเวียดนามตันละ 50-60 เหรียญสหรัฐ ทำให้ที่ผ่านมาไทยไม่ได้ชนะประมูลการขายข้าวให้กับฟิลิปปินส์
อสังหาฟื้นสวนทางหลายธุรกิจ
ถนนโล่งลูกค้าขอชมโครงการง่าย คนไทยหันซื้อ'คอนโด'เมืองเที่ยว
นายวงศกรณ์ ประสิทธิ์วิภาต กรรมการผู้จัดการ บริษัท พร็อพเพอร์ตี้ เพอร์เฟค จำกัด (มหาชน) เปิดเผยว่า สถานการณ์การขายที่อยู่อาศัยในช่วงวิกฤตโควิดที่ผ่านมาพบว่าดีกว่าที่คาดสวนกระแสตลาดหรือธุรกิจที่หลายธุรกิจมีปัญหา แต่ในส่วนของอสังหาริมทรัพย์โดยเฉพาะโครงการแนวราบพบยอดขายดีตั้งแต่ช่วงเมษายนเป็นต้นมา หากเทียบเมษายนปีนี้กับปีที่แล้วพบว่าปีนี้ดีกว่าค่อนข้างมาก อาจเป็นเพราะไม่มีวันหยุดสงกรานต์และพอมาถึงเดือนพฤษภาคมขายทั้งแนวราบและคอนโดมิเนียม

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น