วันอังคารที่ 16 มิถุนายน พ.ศ. 2563

สรุปข่าวเศรษฐกิจ หนังสือพิมพ์เดลินิวส์ ฉบับวันที่ 16 มิ.ย. 2563

สรุปข่าวเศรษฐกิจ หนังสือพิมพ์เดลินิวส์ 
สั่งลดแอลพีจี 45 บาทต่อ
ช่วยค่าครองชีพ 3 เดือน
นายสนธิรัตน์ สนธิจิรวงศ์ รมว.พลังงาน เปิดเผยภายหลังการประชุมคณะกรรมการบริหารนโยบายพลังงาน (กบง.) ว่าที่ประชุมเห็นชอบให้ต่ออายุมาตรการลดราคาขายปลีกก๊าซปิโตรเลียมเหลวหรือก๊าซหุงต้ม ภาคครัวเรือน ขนาดถัง 15 กิโลกรัม ลง 45 บาทต่อถัง หรืออยู่ที่ 318 บาทต่อถัง ต่อไปอีก 3 เดือน จากเดิมจะสิ้นสุดมาตรการวันที่ 24 มิ.ย.นี้ โดยขยายเวลาออกไปจนถึงวันที่ 30 ก.ย.63 เพื่อลดผลกระทบค่าครองชีพประชาชน โดยใช้เงินจากกองทุนน้ำมันเชื้อเพลิงเดือนละ 248 ล้านบาทเข้าไปอุดหนุนราคาส่วนลดดังกล่าว
จ่อหั่นดอกเบี้ยกู้ช่วยชาวบ้าน
นายฉัตรชัย ศิริไล กรรมการผู้จัดการธนาคารอาคารสงเคราะห์ (ธอส.) เปิดเผยหลังเข้ารับตำแหน่งวาระสองเป็นวันแรก ว่า ธนาคารเตรียมปรับลดดอกเบี้ยเงินกู้ขั้นต่ำลูกค้ารายย่อยชั้นดี (เอ็มอาร์อาร์) ในอัตราที่ 6.150% ต่อปี ลง หาก ครม. เห็นชอบให้สถาบันการเงินเฉพาะกิจของรัฐ ปรับลดการนำส่งเงินฝากเข้ากองทุนพัฒนาระบบสถาบันการเงินเฉพาะกิจ (เอสเอฟไอเอฟ) ลงครึ่งหนึ่งจาก 0.25% ของยอดเงินฝาก เหลือ 0.125% ทันช่วงเดือน ก.ค.นี้
ชี้โควิด-19ระบาดรอบสอง ฉุดเงินบาทผันผวนหนัก
น.ส.รุ่ง สงวนเรือง ผู้อำนวยการส่งเสริมธุรกิจโกลบอลมาร์เก็ตส์ ธนาคารกรุงศรีอยุธยา เปิดเผยว่า ทิศทางค่าเงินบาทในสัปดาห์นี้คาดอยู่ในกรอบ 30.75-31.20 บาทต่อดอลลาร์ โดยเงินบาทแตะระดับแข็งค่าสุดในรอบกว่า 4 เดือนในสัปดาห์ก่อน เพราะมีแรงเทขายเงินดอลลาร์ในตลาดโลกและการเร่งขายเพื่อลดการขาดทุน ซึ่งสัปดาห์ที่ผ่านมามีนักลงทุนต่างชาติขายสุทธิในตลาดหุ้นไทย 2,200 ล้านบาท แต่ซื้อพันธบัตรสุทธิ 8,200 ล้านบาท
ไทย-ยูเคปูทางทำเอฟทีเอ
นางอรมน ทรัพย์ทวีธรรม อธิบดีกรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ เปิดเผยภายหลังประชุมผ่านระบบทางไกล กับนางแคทริน ลอว์ รักษาการอธิบดีด้านการค้าทวิภาคีกระทรวงการค้าระหว่างประเทศของ สหราชอาณาจักร (ยูเค)ว่า ทั้งสองฝ่ายได้หารือเรื่องการกระชับและส่งเสริมความสัมพันธ์ระหว่างไทยกับยูเค หลังจากที่ยูเคจะออกจากสหภาพยุโรป (อียู)ในวันที่ 1 ม.ค. 64 พร้อมทั้งได้แลกเปลี่ยนความคืบหน้าการจัดทำรายงานทบทวนนโยบายทางการค้าเพื่อปูทางยกระดับความสัมพันธ์ระหว่างกันในอนาคต ภายหลังเบร็กซิท
สั่งบีโอไอสร้างปมเด่น
ชูโมเดลผู้ดีปักฐานธุรกิจ
นายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกรัฐมนตรี เปิดเผยภายหลังมอบนโยบายการทำงานให้กับสำนักงานคณะกรรมการส่งเสริมการลงทุน (บีโอไอ) ว่า ได้สั่งให้บีโอไอปรับรูปแบบการทำงานใหม่ โดยใช้โอกาสที่ทั่วโลกเกิดการระบาดของไวรัสโควิด-19 ครั้งนี้ เร่งสร้างปมเด่นให้กับประเทศไทย เพื่อดึงดูดการลงทุนจากต่างประเทศมากขึ้นในช่วง 1-2 ปีนี้ ซึ่งจากนี้ไม่อยากให้เป็นเหมือนการเก็บเบี้ยใต้ถุนร้าน หรือหวังแค่ดึงดูดการลงทุน ผลิตแล้วส่งออกไปอย่างเดียว แต่ต่อไปต้องสร้างฐานธุรกิจภายในประเทศให้มากขึ้น เพราะไทยเรามีจุดเด่นทั้งด้านเกษตร อาหาร และการบริการที่สามารถผลักดันจนเป็นศูนย์กลางซีแอลเอ็มวี
แนะแบ่งขายทองบ้าง
นางพวรรณ์ นววัฒนทรัพย์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท วายแอลจี บูลเลี่ยน อินเตอร์เนชั่นแนล จำกัด (วายแอลจี) เปิดเผยว่า ได้แนะนำการลงทุนในทองคำโดยการลงทุนระยะสั้นให้รอจังหวะเปิดสถานะซื้อเมื่อราคาย่อตัวลงมาบริเวณแนวรับ และขายทำกำไรเมื่อราคาดีดตัวขึ้นไปบริเวณแนวต้าน ส่วนนักลงทุนที่มีทองคำในมือ แนะนำให้แบ่งขายทำกำไรเพียงบางส่วนหากราคาดีดตัวขึ้น

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น