วันพุธที่ 10 มิถุนายน พ.ศ. 2563

สรุปข่าวเศรษฐกิจ หนังสือพิมพ์มติชน ฉบับวันที่ 10 มิ.ย. 2563

สรุปข่าวเศรษฐกิจ หนังสือพิมพ์มติชน 
สอท.-หอค้าเชียร์เจรจาซีพีทีพีพี
ประกาศจุดยืนผ่านกกร.10มิ.ย. สุดทนบาทแข็งจี้ธปท.ช่วยดูแล
จับตา กกร. 10 มิ.ย. แสดงจุดยืนหนุนรัฐบาลไทยเข้าร่วมเจรจาซีพีทีพีพี ส.อ.ท.-สภาหอฯ ประสานเสียงหวั่นไทยตกขบวนร่วมตลาดใหญ่ คงจีดีพีปีนี้โตลบ 3% ถึงลบ 5% ร้องแบงก์ชาติเข็นมาตรการดูแลค่าบาท แข็งเกินกระทบส่งออก-ท่องเที่ยวไทย
โรงแรมจัดแคมเปญรับไทยเที่ยวไทย พาร์คไฮแอท-เซ็นทาราลดราคาห้องพัก
มร.ไมเคิล โกลเด้น ผู้จัดการทั่วไปของโรงแรม พาร์ค ไฮแอท กรุงเทพ กล่าวว่า ทางโรงแรมได้กลับมาเปิดให้บริการอีกครั้งตั้งแต่วันที่ 1 มิถุนายนที่ผ่านมา ด้วยการปรับปรุงสภาพแวดล้อมที่ปลอดภัยทั่วทั้งโรงแรมในช่วงที่ปิดบริการชั่วคราวจากสถานการณ์แพร่ระบาดเชื้อไวรัสโควิด-19 มีการยกระดับมาตรฐานการดูแลและรักษาความสะอาดด้วยนวัตกรรม และเพื่อฉลองครบ 3 ปีของโรงแรม และการคลายล็อกดาวน์ จึงจัดทำแพคเกจห้องพัก "staycations" และ "daycation" ในราคาพิเศษ และบริการพิเศษต่างๆ
'สนธิรัตน์'เกาะติดราคาแอลพีจีโลก
ก่อนเคาะต่อมาตรการลดค่าก๊าซหรือไม่ เมินการเมืองขอโฟกัสงานช่วยประชาชน
นายสนธิรัตน์ สนธิจิรวงศ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน เปิดเผยถึงมติคณะกรรมการกองทุนน้ำมันเชื้อเพลิง (กบน.) ที่เห็นชอบลดราคาก๊าซหุงต้ม 3 บาทต่อกิโลกรัม (กก.) หรือลดราคา 45 บาทต่อถังขนาด 15 กก. เป็นเวลา 3 เดือน ครบกำหนดวันที่ 24 มิถุนายนนี้ ว่า การจะต่ออายุมาตรการดังกล่าวออกไปอีกหรือไม่ต้องขอดูภาพรวมโดยเฉพาะทิศทางราคาตลาดโลก และความเดือดร้อนของภาคประชาชนคลี่คลายลงมากน้อยเพียงใด โดยฐานะสุทธิกองทุนน้ำมันเชื้อเพลิงอยู่ที่ 34,548 ล้านบาท ซึ่ง กบน.ประเมินว่าจะสามารถตรึงราคาแอลพีจีระดับดังกล่าวได้ถึงสิ้นปีนี้
บอร์ด'กทพ.'นัดถก18มิ.ย. เคาะค่าจ้างผู้ว่าการคนใหม่
นายสุรงค์ บูลกุล ประธานกรรมการ (บอร์ด) การทางพิเศษแห่งประเทศไทย (กทพ.) เปิดเผยถึงความคืบหน้าของการสรรหาผู้ว่าการ กทพ. หลังจากคณะกรรมการสรรหาผู้ว่าการ กทพ.ได้เสนอผลการคัดเลือกให้บอร์ดเห็นชอบให้นายสุรเชษฐ์ เหล่าพลูสุข ดำรงตำแหน่งผู้ว่าการ กทพ.ว่า ทราบว่ามีการสรุปเงื่อนไขค่าตอบแทนเรียบร้อยแล้ว โดยจะเสนอที่ประชุมคณะกรรมการ (บอร์ด) พิจารณาเห็นชอบวันที่ 18 มิถุนายนนี้ จากนั้นจะเสนอคณะกรรมการนโยบายรัฐวิสาหกิจ (คนร.) เพื่อพิจารณาโดยเร็วที่สุด อาจจะเป็นภายในเดือนกรกฎาคมนี้ เพราะ กทพ.ขาดผู้นำองค์กรมานาน และมีงานโครงการต่างๆ ที่ต้องเร่งรัด อาทิ งานก่อสร้างโครงการที่ค้างอยู่ เช่น ทางด่วนขั้นที่ 3 รวมถึงการปรับโครงสร้างองค์กรให้กระชับขึ้น
'โกลเบล็ก'เชียร์หุ้นท่องเที่ยว หลังคลายล็อกดาวน์ฟื้นแน่
นางสาววิลาสินี บุญมาสูงทรง ผู้อำนวยการฝ่ายวิจัย บริษัทหลักทรัพย์ (บล.) โกลเบล็ก จำกัด เปิดเผยว่า หลังจากรัฐบาลคลายล็อกดาวน์ เฟส 3 ในช่วงที่ผ่านมา ทำให้ภาคการลงทุนเริ่มกลับมาฟื้นตัวอีกครั้งโดยเฉพาะภาคการท่องเที่ยวที่ส่อแววจะเริ่มกลับมาคึกคัก สะท้อนได้จากบรรดาผู้ประกอบการเริ่มทยอยออกแพคเกจท่องเที่ยว เพื่อกระตุ้นให้คนกลับมาเที่ยวในประเทศมากขึ้น ฝ่ายวิจัยมองว่าหุ้นในกลุ่มที่จะได้รับอานิสงส์ต่อกรณีดังกล่าวคือ กลุ่มท่องเที่ยว โดยคัดเลือกมา 5 หุ้นเด่นที่น่าจับตา ได้แก่ ERW, CENTEL, AOT, AAV และ BA ที่คาดว่าจะได้รับประโยชน์จากการออกแพคเกจกระตุ้นการท่องเที่ยวในประเทศ อย่างไรก็ตาม จากระดับมูลค่าหุ้น (แวลูเอชั่น) ของตลาดหุ้นไทยค่อนข้างแพงแล้ว ปัจจุบันมีการซื้อขายที่ระดับ P/E 20 เท่า สูงสุดในภูมิภาค จึงเป็นสาเหตุทำให้นักลงทุนชะลอการลงทุน และหันไปลงทุนประเทศอื่นในภูมิภาคเดียวกันแทน

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น