วันพุธที่ 10 มิถุนายน พ.ศ. 2563

สรุปข่าวเศรษฐกิจ หนังสือพิมพ์สยามรัฐ ฉบับวันที่ 10 มิ.ย. 2563

 สรุปข่าวเศรษฐกิจ หนังสือพิมพ์สยามรัฐ 
พณ.ถกสถาบันการเงินปล่อยกู้ ดบ.พิเศษช่วย Thai SELECT
นายวีรศักดิ์ หวังศุภกิจโกศล รมช.พาณิชย์ เปิดเผยว่า สถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ทำให้ธุรกิจร้านอาหารของไทยได้รับผลกระทบเป็นอย่างมาก ส่วนหนึ่งจำต้องปิดกิจการไป อีกส่วนหนึ่งแม้จะสามารถประคับประคองให้ธุรกิจดำเนินต่อไปได้ และกลับมาเปิดร้านได้อีกครั้ง แต่ก็จำเป็นต้องใช้เงินทุนหมุนเวียนเพื่อต่อยอดและบริหารจัดการร้านค้าตามแนววิถีชีวิตใหม่ ซึ่งปัญหาที่เกิดขึ้นอาจส่งผลถึงความอยู่รอดของธุรกิจในอนาคต จึงได้สั่งการให้กรมพัฒนาธุรกิจการค้า เร่งหาแนวทางการช่วยเหลือผู้ประกอบการร้านอาหาร โดยเฉพาะร้านอาหารที่ได้รับตราสัญลักษณ์ Thai SELECT ที่อยู่ภายใต้การส่งเสริมของกระทรวงพาณิชย์ ให้สามารถดำเนินกิจการได้อย่างต่อเนื่อง เป็นการกระตุ้นเศรษฐกิจในภาพรวม และเกิดการจ้างงานเพิ่มมากขึ้น
โควิดทุบค้าชายแดน
เผย 4 เดือนแรกหดตัว 9.45%/รับไม่ถึงเป้าปีนี้ 1.6 ล้านล้านบาท
นายกีรติ รัชโน อธิบดีกรมการค้าต่างประเทศ กระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยว่าสถิติการค้าชายแดนและผ่านแดนของไทยในช่วง 4 เดือนแรกปี 2563 (ม.ค.-เม.ย.) มีมูลค่ารวมทั้งสิ้น 415,241 ล้านบาท หดตัวลง 9.45% จากช่วงเดียวกันของปีก่อน แบ่งเป็นการส่งออก 239,495 ล้านบาท ลดลง9.68% และการนำเข้า 175,746 ล้านบาท ลดลง 9.13% ทำให้ไทยเกินดุลการค้า 63,749 ล้านบาท
TPCH ประมูลโรงไฟฟ้าชุมชน
นายเชิดศักดิ์ วัฒนวิจิตรกุล กรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท ทีพีซี เพาเวอร์ โฮลดิ้ง จำกัด (มหาชน) (TPCH) กล่าวว่า บริษัทอยู่ระหว่างการทดสอบระบบของโรงไฟฟ้าชีวมวล 3 แห่งประกอบด้วย โรงไฟฟ้าชีวมวลทีพีซีเอช เพาเวอร์ 1(TPCH 1) กำลังการผลิต 10 เมกะวัตต์, โรงไฟฟ้าชีวมวลทีพีซีเอช เพาเวอร์ 2(TPCH 2) กำลังการผลิต 10 เมกะวัตต์ และโรงไฟฟ้าชีวมวลทีพีซีเอช เพาเวอร์ 5(TPCH 5) กำลังการผลิต 6 เมกะวัตต์ คาดว่าจะสามารถ COD ได้ภายในไตรมาส 3/63 จากเดิมคาดว่าจะ COD ภายในไตรมาส 2/63 เนื่องจากการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 ทำให้การเจ้าหน้าที่วิศวกรจากต่างประเทศ ไม่สามารถเดินทางมาตรวจรับงานได้ตามกำหนด ซึ่งภายหลังจาก COD จะช่วยผลักดันกำลังการผลิตไฟฟ้าชีวมวลเพิ่มเป็น 109 เมกะวัตต์ ส่วนโรงไฟฟ้าขยะ สยาม พาวเวอร์(SP) กำลังการผลิต 8.0 เมกะวัตต์ คาดว่าจะสามารถ COD ภายในครึ่งปีหลัง

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น