วันพุธที่ 10 มิถุนายน พ.ศ. 2563

สรุปข่าวเศรษฐกิจ หนังสือพิมพ์เดลินิวส์ ฉบับวันที่ 10 มิ.ย. 2563

สรุปข่าวเศรษฐกิจ หนังสือพิมพ์เดลินิวส์ 
รีดภาษีออนไลน์ตปท.
หมดสิทธิทำธุรกิจฟรีๆ
น.ส.รัชดา ธนาดิเรก รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า ที่ประชุม ครม. เห็นชอบให้มีการจัดเก็บภาษีมูลค่าเพิ่ม (แวต) กรณีการให้บริการทางอิเล็กทรอนิกส์จากต่างประเทศ หรือ อี-เซอร์วิส ทั้งการโหลดภาพยนตร์ เพลง หรือการจองโรงแรมที่พัก ซึ่งผู้ให้บริการอยู่ในต่างประเทศและไม่มีการจดทะเบียนหรือตั้งบริษัทลูกในประเทศไทย โดยออกเป็นร่างพ.ร.บ.แก้ไขเพิ่มเติมประมวลรัษฎากร ซึ่งขั้นตอนจากนี้จะส่งร่างฉบับดังกล่าวให้กับสภาผู้แทนราษฎรตามขั้นตอน และเมื่อกฎหมายมีผลบังคับใช้แล้ว คาดว่าจะทำให้รัฐเก็บภาษีได้เพิ่มขึ้นอีก 3,000 ล้านบาท
ยกห้างให้ช้อปถึงคอนโดฯ
นางมาลินี ทรัพย์บริบูรณ์ รองประธานกรรมการบริหาร บริษัท เดอะมอลล์ กรุ๊ป จำกัด เปิดเผยว่า บริษัทได้ร่วมกับ แสนสิริ ผู้พัฒนาอสังหาริมทรัพย์ จัดแคมเปญ เอ็ม คอมมูนิ ยกสินค้าทุกแผนกในห้างเดอะมอลล์ อาทิ สินค้าตกแต่งบ้าน เครื่องใช้ไฟฟ้า สินค้ากีฬา แฟชั่น ความงาม สินค้าเด็ก และอาหาร ใส่รถเคลื่อนที่เข้าไปจำหน่ายในโครงการของบริษัทแสนสิริเพื่อรองรับพฤติกรรมลูกค้าที่เปลี่ยนไปโดยได้เน้นความสะดวกสบาย ปรับตัวการใช้ชีวิตนอกบ้านหลังที่แตกต่างไปจากเดิมจากมีการแพร่ระบาดไวรัสโควิด-19
แบงก์ลุยแก้ปัญหาการเงิน ช่วยลูกค้าทุกกลุ่มฝ่าไวรัส
นายปรีดี ดาวฉาย ประธานสมาคมธนาคารไทย เปิดเผยถึงโครงการความช่วยเหลือลูกค้าที่ได้รับผลกระทบจากการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ว่า ธนาคารพาณิชย์ทุกแห่งยังเร่งดำเนินการเพื่อช่วยบรรเทาปัญหาสภาพคล่องให้กับลูกค้าทุกกลุ่ม โดยเฉพาะกลุ่มผู้ประกอบการและรายย่อยอย่างต่อเนื่อง
ทีเอ็มบีอบรมออนไลน์ 'เอสเอ็มอี' สู้ไวรัสโควิด
นายเสนธิป ศรีไพพรรณ ประธานเจ้าหน้าที่บริหารลูกค้าธุรกิจ ธนาคารทหารไทย หรือทีเอ็มบี เปิดเผยว่า ธนาคารได้จัดโครงการแลกเปลี่ยนความรู้แบบออนไลน์ใช้ชื่อว่า เอสเอ็มอี ต้องรู้สู้โควิด-19 โดยไม่มีค่าใช้จ่าย ซึ่งจะมีผู้เชี่ยวชาญและผู้ประกอบการมาให้คำแนะนำลูกค้าธนาคาร เพื่อให้เอสเอ็มอีตั้งรับเชิงรุก ปรับกลยุทธ์การดำเนินธุรกิจในช่วงเวลาที่เศรษฐกิจชะลอตัว และสอดคล้องกับยุคนิว นอร์มัล และเชื่อว่าโครงการเสริมความรู้ในครั้งนี้จะช่วยเสริมศักยภาพที่นอกเหนือจากเรื่องการเงินให้เอสเอ็มอีพร้อมฟื้นตัวโดยเร็ว เพื่อชีวิตทางการเงินที่ดีขึ้นต่อไป
ลุ้นลด 'แอลพีจี' ถังละ 45 บ. หวังต่ออายุลดค่าครองชีพ
นายสนธิรัตน์ สนธิจิรวงศ์ รมว.พลังงาน เปิดเผยถึงมติคณะกรรมการกองทุนน้ำมันเชื้อเพลิง (กบน.) ที่เห็นชอบลดราคาก๊าซหุงต้ม 3 บาทต่อ กก. หรือลดราคา 45 บาทต่อถังขนาด 15 กิโลกรัม (กก.) เป็นเวลา 3 เดือน ซึ่งครบกำหนดวันที่ 24 มิ.ย. ว่า การจะต่ออายุมาตรการออกไปอีกหรือไม่ ยังต้องขอดูภาพรวม โดยเฉพาะทิศทางราคาตลาดโลก และความเดือดร้อนของประชาชนคลี่คลายลงมากน้อยเพียงใด ขณะเดียวกันยอมรับว่า ฐานะสุทธิกองทุนน้ำมันเชื้อเพลิงที่มีกว่า 34,548 ล้านบาท ซึ่งตามประมาณการเดิมที่เคยวางไว้สามารถตรึงราคาแอลพีจีระดับดังกล่าวได้ถึงสิ้นปีนี้
จี้ผนึกแบงก์อุ้มไทยซีเล็คท์
นายวีรศักดิ์ หวังศุภกิจโกศล รมช.พาณิชย์ เปิดเผยว่า ได้มอบหมายให้กรมพัฒนาธุรกิจการค้าหารือแนวทางการช่วยเหลือด้านเงินทุนหมุนเวียนกับสถาบันการเงินในการให้สินเชื่อดอกเบี้ยอัตราพิเศษแก่ผู้ประกอบการร้านอาหารที่ได้รับตราสัญลักษณ์ "ไทยซีเล็คท์" ที่ปัจจุบันมีจำนวน 781 ร้านทั่วประเทศ เพื่อสร้างความมั่นคงด้านการประกอบธุรกิจ เนื่องจากสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ทำให้ธุรกิจร้านอาหารของไทยได้รับผลกระทบเป็นอย่างมาก ส่วนหนึ่งต้องปิดกิจการไป และบางส่วนแม้ประคองให้ธุรกิจเพื่อกลับมาเปิดร้านได้อีกครั้ง แต่ก็จำเป็นต้องใช้เงินทุนหมุนเวียน ในการต่อยอดและบริหารจัดการร้านค้าตามแนววิถีชีวิตใหม่ (นิวนอร์มัล)
ดัน 'บิ๊กตู่' คุมเขตศก.พิเศษ
ไฟเขียวก.ม.ใหม่หวังฟื้นชีพ
นางนฤมล ภิญโญสินวัฒน์ โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า ที่ประชุม ครม.เห็นชอบร่างระเบียบสำนักนายกรัฐมนตรี ว่าด้วยการพัฒนาเขตเศรษฐกิจพิเศษ ซึ่งเป็นกฎหมายใหม่ที่สภาพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ (สศช.) ได้ยกร่างขึ้น โดยยกเลิกกฎมายเดิม 2 ฉบับ คือ ระเบียบสำนักนายกรัฐมนตรี ว่าด้วยเขตพัฒนาเศรษฐกิจพิเศษ พ.ศ. 2556 และระเบียบสำนักนายกรัฐมนตรี ว่าด้วยการบริหารการพัฒนาพื้นที่ในเขตพัฒนาเศรษฐกิจพิเศษ พ.ศ.2558 โดยกำหนดพื้นที่เขตพัฒนาเศรษฐกิจพิเศษชายแดน พื้นที่ระเบียงเศรษฐกิจพิเศษ และตั้งคณะกรรมการนโยบายพัฒนาเขตเศรษฐกิจพิเศษ (กพศ.) มีนายกรัฐมนตรีนั่งเป็นประธาน
เคาะแล้วช่วยไร่อ้อยหมื่นล.
น.ส.รัชดา ธนาดิเรก รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า ที่ประชุม ครม. รับทราบอัตราการจ่ายเงินช่วยเหลือเกษตรกรชาวไร่อ้อยในโครงการเงินช่วยเหลือเกษตรกรชาวไร่อ้อยเพื่อซื้อปัจจัยการผลิต ฤดูการผลิตปี 2562/63 วงเงิน 1 หมื่นล้านบาท แบ่งออกเป็น 2 ส่วน คือ ในวงเงิน 6,500 ล้านบาท สำหรับชาวไร่อ้อยที่ส่งอ้อยเข้าโรงงานทุกราย ในอัตราตันละ 85 บาท รายละไม่เกิน 5,000 ตัน และวงเงิน 3,500 ล้านบาท สำหรับช่วยเหลือเฉพาะชาวไร่อ้อยที่ตัดอ้อยสดเข้าโรงงานทุกตันอ้อย ในอัตราตันละ 92 บาท คาดว่าจะบรรเทาความเดือดร้อนแก่เกษตรกรชาวไร่อ้อยกว่า 3 แสนราย
จับตากกร.หนุนซีพีทีพีพี หวั่นตกขบวนตลาดใหญ่
นายสุพันธุ์ มงคลสุธี ประธานสภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย (ส.อ.ท.) เปิดเผยว่า การประชุมคณะกรรมการร่วมภาคเอกชน 3 สถาบัน หรือ กกร. ประกอบ ด้วยส.อ.ท. สภาหอการค้าแห่งประเทศไทย และสมาคมธนาคารไทย วันที่ 10 มิ.ย. นี้ จะหารือจุดยืน กกร.ต่อบทบาทของรัฐบาลไทยในการเข้าร่วมเป็นสมาชิกความตกลงหุ้นส่วนทางเศรษฐกิจภาคพื้นแปซิฟิก (ซีพีทีพีพี) คาดว่าจะสนับสนุนให้เข้าร่วมเจรจาไม่ให้ไทยเสียโอกาส

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น