วันอังคารที่ 9 มิถุนายน พ.ศ. 2563

สรุปข่าวเศรษฐกิจ หนังสือพิมพ์มติชน ฉบับวันที่ 09 มิ.ย. 2563

สรุปข่าวเศรษฐกิจ หนังสือพิมพ์มติชน 
คนร.ไฟเขียวแผนฟื้นฟูขสมก.
ชงครม.มิ.ย.-เปิดจ้างเอกชนเดินรถ 'ศักดิ์สยาม'ลั่นยกเครื่องรสก.ที่เหลือ
'บิ๊กตู่'นั่งหัวโต๊ะ คนร.อนุมัติแผนฟื้นฟู ขสมก. สาง 5 ปัญหาหมักหมม หวังลดค่าครองชีพ ปชช.-แก้ปัญหารถติดอากาศเป็นพิษ เปิดเอกชนเดินรถออกทีโออาร์ ก.ค.นี้ 'ศักดิ์สยาม'ลั่นรถใหม่แอร์เย็นจบปัญหาความเหลื่อมล้ำนั่งรถเมล์ ลั่นปีนี้เคลียร์ รฟท.-บขส.ต่อ
ธ.ก.ส.ชูสินเชื่อ2หมื่นล้านบรรเทาแล้ง
นายอภิรมย์ สุขประเสริฐ ผู้จัดการธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร (ธ.ก.ส.) เปิดเผยว่า จากสถานการณ์ภัยแล้งรุนแรง เพื่อช่วยเหลือบรรเทาความเดือดร้อนเกษตรกร ธ.ก.ส.ได้จัดทำโครงการสนับสนุนสินเชื่อ เงื่อนไขและดอกเบี้ยผ่อนปรน 3 โครงการ วงเงินกว่า 20,000 ล้านบาท ประกอบด้วย 1.สินเชื่อเพื่อเป็นค่าใช้จ่ายฉุกเฉิน 10,000 ล้านบาท เพื่อเป็นค่าใช้จ่ายในชีวิตประจำวันหรือฉุกเฉินจำเป็นในครัวเรือนของเกษตรกรลูกค้า ธ.ก.ส.ที่ประสบภัยในเขตพื้นที่ประกาศเขตการให้ความช่วยเหลือผู้ประสบภัยพิบัติกรณีฉุกเฉิน วงเงินกู้รายละไม่เกิน 50,000 บาท อัตราดอกเบี้ยร้อยละ 0 ต่อปี ในช่วง 6 เดือนแรก และตั้งแต่เดือนที่ 7 เป็นต้นไป คิดอัตราดอกเบี้ย MRR (ร้อยละ 6.50 ต่อปี) กำหนดชำระคืนไม่เกิน 3 ปี นับจากวันกู้
คงเป้าส่งออกข้าว7.5ล้านตัน
พ่อค้ากลัวอากาศป่วน-ขอบาท32.50 คต.เร่งคุยจีนรับ3แสนตัน-แลกรถไฟ
นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ กล่าวภายหลังรับมอบข้าวสาร 5 หมื่นถุง ถุงละ 5 กิโลกรัม มูลค่า 4.5 ล้านบาท จากสมาคมผู้ส่งออกข้าวไทย เพื่อนำส่งต่อให้ประชาชนบรรเทาทุกข์ช่วงโควิด-19 ว่าขอบคุณสมาคมผู้ส่งออกข้าวไทย บริจาคข้าวสารถุงเพื่อส่งมอบให้ถึงมือพี่น้องประชาชนผู้ด้อยโอกาส โดยเฉพาะผู้ด้อยโอกาสที่ประสบภัยโควิด-19 ซึ่งที่ผ่านมายังร่วมมือทำตัวเลขเพื่อทำรายได้จากการส่งออกข้าวของไทยให้กับประเทศ จะส่งผลกับเกษตรกร สำหรับสถานการณ์ส่งออกข้าวไทยในปี 2563 ยังคงเป้าหมายผลักดันส่งออก 7.5 ล้านตัน โดย 5 เดือนแรกปีนี้ (มกราคม-พฤษภาคม 2563) ส่งออกได้ไม่ถึง 3 ล้านตัน ช่วงที่เหลือของปีนี้จะเพิ่มความร่วมมือเพื่อผลักดันตามเป้าหมาย
'เอสซีบี'ไม่มีนโยบาย'เลิกจ้าง' ชูแพลตฟอร์มช่วยธุรกิจอาหาร
นายอาทิตย์ นันทวิทยา ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและประธานกรรมการบริหาร ธนาคารไทยพาณิชย์ (เอสซีบี) เปิดเผยว่า ขณะนี้ธนาคารยังไม่มีแผนเลิกจ้างพนักงาน เพื่อลดต้นทุน เพราะการดูแลลดต้นทุน ไม่ใช่การให้พนักงานออก ต้นทุนของธนาคารที่ผ่านมาลดทุกเดือน ปรับเปลี่ยนและบริการในหลายด้าน ผลจากโควิด-19 ทำให้ธนาคารพิจารณาการเปลี่ยนแปลงการทำงานของพนักงาน จากที่ทำงานที่บ้าน เป็นการทำงานได้ทุกที่ ซึ่งจากการเริ่มต้นได้รับการตอบรับที่ดีจากพนักงาน สำหรับปัญหาหนี้ไม่ก่อรายได้ (เอ็นพีแอล) หรือหนี้เสีย กลุ่มลูกค้าที่มีปัญหายังอยู่ในโครงการพักชำระเงินต้นและดอกเบี้ย ไม่สามารถประเมินการเพิ่มขึ้นของเอ็นพีแอลได้ชัดเจน ขณะที่อัตราการเติบโตของสินเชื่อที่ไม่สูงนัก ส่วนใหญ่เป็นสินเชื่อธุรกิจรายใหญ่แทนการระดมทุนผ่านหุ้นกู้ที่ไม่สะดวกเหมือนที่ผ่านมา

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น