วันอังคารที่ 9 มิถุนายน พ.ศ. 2563

สรุปข่าวเศรษฐกิจ หนังสือพิมพ์สยามรัฐ ฉบับวันที่ 09 มิ.ย. 2563

สรุปข่าวเศรษฐกิจ หนังสือพิมพ์สยามรัฐ 
จีไอทีพัฒนาเครื่องประดับโชว์งานบางกอกเจมส์
นางดวงกมล เจียมบุตร ผู้อำนวยการสถาบันวิจัยและพัฒนาอัญมณีและเครื่องประดับแห่งชาติ(องค์การมหาชน) หรือจีไอที เปิดเผยว่า จีไอทีได้จัดโครงการประกวดออกแบบเครื่องประดับ GIT's World Jewelry Design Award 2020 ภายใต้แนวคิด Beyond Jewelry : Artistic Elegance of Gems โดยมีความพิเศษแตกต่างจากปีที่ผ่านมา เพราะไม่จำกัดชนิดของอัญมณีที่นำมาใช้ เพื่อเปิดโอกาสให้นักออกแบบได้ใช้จินตนาการได้อย่างไร้ขีดจำกัดปลดปล่อยความคิดสร้างสรรค์ได้อย่างเต็มที่เพื่อสร้างสรรค์งานออกแบบที่เต็มเปี่ยมไปด้วยคุณค่าและความงดงามของอัญมณีผสมผสานกับประโยชน์ใช้สอย และยังสามารถนำวัสดุใหม่ๆ เช่น ไม้ พลาสติกเรซิ่น เทคนิคการเย็บปักถักร้อย และนวัตกรรมอื่นๆ มาใช้ได้ด้วย ซึ่ง จีไอทีร่วมกับพันธมิตรจะนำแบบวาดที่เข้ารอบสุดท้ายมาผลิตเป็นเครื่องประดับจริงเพื่อโชว์ในงานบางกอกเจมส์ แอนด์ จิวเวลรี่ แฟร์ครั้งที่ 66 ในเดือน ก.ย.63
หมื่นล.ช่วยชาวไร่อ้อย
'สุริยะ' ชงงบสู้โควิดเข้า ครม. 9 มิ.ย.นี้-รับเงินภายในเดือน มิ.ย.63
นายสุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ รมว.อุตสาหกรรม เปิดเผยว่า ความคืบหน้าโครงการช่วยเหลือเกษตรกรชาวไร่อ้อยเพื่อซื้อปัจจัยการผลิตฤดูการผลิตปี 2562/2563 ภายใต้กรอบวงเงิน จำนวน 10,000 ล้านบาท เตรียมนำเสนอที่ประชุมคณะรัฐมนตรีในวันที่ 9 มิ.ย.63 หลังจากที่กระทรวงการคลังเห็นชอบอัตราการจ่ายเงินตามที่กระทรวงอุตสาหกรรมเสนอแล้ว ซึ่งจะช่วยบรรเทาความเดือดร้อนให้กับเกษตรกรชาวไร่อ้อยที่มีอยู่ในระบบกว่า 200,000 รายและเป็นการกระตุ้นเศรษฐกิจไทยหลังได้รับผลกระทบโควิด-19 อีกด้วย
สมอ.จับเหล็กนำเข้าผิดกม.
นายวันชัย พนมชัย เลขาธิการสำนักงานมาตรฐานผลิตภัณฑ์อุตสาหกรรม (สมอ.) เปิดเผยว่า ได้สั่งการให้เจ้าหน้าที่ดำเนินการอย่างเข้มงวดในการตรวจควบคุมการนำสินค้าเข้ามาจำหน่ายในประเทศ ภายหลังสถานการณ์โควิด-19 คลี่คลาย โดยเฉพาะเหล็กจากประเทศจีนที่คาดว่าจะทะลักเข้าไทยเป็นจำนวนมาก โดยการเฝ้าระวังอย่างใกล้ชิดผ่านระบบ National Single Window หรือ NSW ล่าสุด สมอ.ตรวจสอบพบว่า บริษัทชิน สตีล (ประเทศไทย) จำกัด โรงงานตั้งอยู่ที่จังหวัดระยอง มีการนำเข้าเหล็กไม่ตรงกับที่ได้รับใบอนุญาตตาม มอก.2223-2558 เหล็กกล้าคาร์บอนทรงแบนรีดเย็นเคลือบสังกะสี โดยกรรมวิธีทางไฟฟ้า และได้นำเหล็กดังกล่าวมาแปรรูปโดยการตัดเป็นแผ่นจำนวน 12,963 แผ่น น้ำหนักกว่า 15 ตันและทำเป็นแผ่นแถบ จำนวน 84 ม้วน น้ำหนัก 131 ตัน เตรียมส่งจำหน่าย รวมน้ำหนักทั้งสิ้นกว่า 146 ตัน มูลค่ากว่า 3 ล้านบาท

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น