วันอังคารที่ 9 มิถุนายน พ.ศ. 2563

สรุปข่าวเศรษฐกิจ หนังสือพิมพ์ไทยโพสต์ ฉบับวันที่ 09 มิ.ย. 2563

สรุปข่าวเศรษฐกิจ หนังสือพิมพ์ไทยโพสต์ 
อุตฯอุ้มไร่อ้อย จัดงบ 10,000 ล. ซื้อปัจจัยผลิต
นายสุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงอุตสาหกรรม เปิดเผยถึงความคืบหน้าโครงการช่วยเหลือเกษตรกรชาวไร่อ้อยเพื่อซื้อปัจจัยการผลิตฤดูการผลิตปี 2562/2563 ภายใต้กรอบวงเงินจำนวน 10,000 ล้านบาท เตรียมนำเสนอที่ประชุมคณะรัฐมนตรีในวันที่ 9 มิ.ย.2563 หลังจากที่กระทรวงการคลังเห็นชอบอัตราการจ่ายเงินตามที่กระทรวงอุตสาหกรรมเสนอแล้ว ซึ่งจะช่วยบรรเทาความเดือดร้อนให้กับเกษตรกรชาวไร่อ้อยที่มีอยู่ในระบบกว่า 200,000 ราย และเป็นการกระตุ้นเศรษฐกิจไทยหลังได้รับผลกระทบโควิด-19 อีกด้วย
เปิด 4 แพ็กชิงวงโคจรดาวเทียม
กสทช.รับหน้าเสื่อนำสิทธิวงโคจรดาวเทียมมาบริหาร จัด 4 แพ็กดึงดูดรัฐ-เอกชนร่วมชิงใบอนุญาต พล.อ.ท.ธนพันธุ์ หร่ายเจริญ รองเลขาธิการคณะกรรมการกิจการกระจายเสียงกิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (รองเลขาธิการ กสทช.) ในฐานะหัวหน้าคณะทำงานจัดทำหลักเกณฑ์และวิธีการอนุญาตให้มีการใช้สิทธิ์ในการเข้าใช้วงโคจรดาวเทียมในการจัดชุด (แพ็กเกจ) เปิดเผยว่า สำนัก งาน กสทช.จึงได้นำสิทธิในการเข้า ใช้วงโคจรดาวเทียม หรือที่เรียกว่า เอกสารข่ายงานดาวเทียม (Satellite Network Filing) ทั้งหมดที่ประเทศ ไทยมีอยู่อันเป็นสมบัติของชาติตามที่แผนบริหารสิทธิกำหนด มาจัดเป็นชุด (Package) ตามวงโคจร (Slot) ทั้งหมด 4 ชุด เพื่อนำมาจัดสรร โดยสำนักงานฯ ได้เสนอแนวทางในการคัดเลือก โดยใช้วิธีการประมูล (Auction) หรือวิธีคัดเลือก (Beauty Contest) หรือวิธีอื่นใด
ชู 5 แนวทางฟื้นฟูการบินไทย
คนร.อนุมัติล้างหนี้ขสมก.1.2 แสนล้าน
'การบินไทย' ตั้ง 'ชาญศิลป์ ตรีนุชกร' เป็นผู้จัดทำแผนฟื้นฟูกิจการ พร้อมเผยแผนฟื้นฟูกิจการ 5 แนวทาง ปรับโครงสร้างหนี้และองค์กรพนักงานให้กระชับ ลดความซ้ำซ้อน เลิกเส้นทางบินขาดทุน ด้าน คนร.เคาะแผนอนุมัติฟื้นฟู ขสมก. เร่งล้างหนี้ 1.2 แสนล้าน ชูแผนลดภาระรัฐ ลดค่าใช้จ่ายประชาชน
สมคิดจี้ธปท.-คลัง ดูแล 'หุ้นกู้' เกรดต่ำ
"สมคิด" สั่งอุ้มหุ้นกู้เกรดต่ำ จี้คลัง-ธปท. หาช่องช่วยเอกชน ย้ำใช้วิธี เหมือนภาวะปกติไม่ได้ เมื่อวันที่ 8 มิ.ย.2563 นายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกรัฐมนตรี เปิดเผยภายหลังประชุมมอบนโยบายให้กับผู้บริหารกระทรวงการคลัง โดยมีนายอุตตม สาวนายน รมว.การคลัง ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) สมาคมธนาคารไทย และผู้บริหารกระทรวงการคลัง ร่วมประชุม ว่าได้ฝากที่ประชุมให้ไปพิจารณารายละเอียด พ.ร.ก. ซอฟต์โลน และ พ.ร.ก.การรักษาเสถียรภาพของระบบการเงินและความมั่นคงทางเศรษฐกิจของประเทศ เพื่อช่วยเหลือเอกชน รวมถึงเรื่องตราสารหนี้ ซึ่งมีปัญหาบางส่วนซึ่งเข้าไม่ถึงสินเชื่อ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น