วันอังคารที่ 9 มิถุนายน พ.ศ. 2563

สรุปข่าวเศรษฐกิจ หนังสือพิมพ์เดลินิวส์ ฉบับวันที่ 09 มิ.ย. 2563

สรุปข่าวเศรษฐกิจ หนังสือพิมพ์เดลินิวส์ 
ดัน 'บีซีจี' เครื่องยนต์ใหม่
ขับเคลื่อนประเทศหลังโควิด
นายสุวิทย์ เมษินทรีย์ รมว.การอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม (อว.) เปิดเผยภายหลังนำผู้ประกอบการรายใหญ่ รวมทั้งผู้แทนจากภาคอุตสาหกรรม เอกชน นักวิชาการ หน่วยงานของรัฐ และภาคสังคม เข้าพบนายกรัฐมนตรี ว่า นายกฯ ได้รับทราบ และสั่งให้ผลักดันแนวทางการใช้โมเดลบีซีจี หรือเศรษฐกิจชีวภาพ, เศรษฐกิจหมุนเวียน และเศรษฐกิจสีเขียว ให้เป็นเครื่องยนต์ตัวใหม่ในการขับเคลื่อนเศรษฐกิจประเทศ หลังการระบาดของไวรัสโควิด-19 ได้สิ้นสุดลง เพราะแนวทางดังกล่าว ทำให้คนส่วนใหญ่ได้มีโอกาสเข้ามามีส่วนร่วม มีงานทำ และยังตอบโจทย์ความยั่งยืนทุกด้านให้เกิดขึ้นกับประเทศไทยด้วย
สมอ.ไล่จับเหล็กไร้มาตรฐาน
นายวันชัย พนมชัย เลขาธิการสำนักงานมาตรฐานผลิตภัณฑ์อุตสาหกรรม (สมอ.) เปิดเผยถึงความคืบหน้าการตรวจเข้มการนำสินค้าเข้ามาจำหน่ายในประเทศภายหลังสถานการณ์โควิด-19 คลี่คลาย โดยเฉพาะเหล็กจากประเทศจีนที่คาดว่า จะทะลักเข้าไทยเป็นจำนวนมาก ว่า สมอ.ได้ตรวจสอบบริษัท ชิน สตีล (ประเทศไทย) โรงงานตั้งอยู่ที่จังหวัดระยอง นำเข้าเหล็กไม่ตรงกับที่ได้รับใบอนุญาตตาม มอก. 2223-2558 เหล็กกล้าคาร์บอน ทรงแบนรีดเย็นเคลือบสังกะสีโดยกรรมวิธีทางไฟฟ้า และได้นำเหล็กมาแปรรูปตัดเป็นแผ่นจำนวน 12,963 แผ่น น้ำหนักกว่า 15 ตัน และทำเป็นแผ่นแถบ จำนวน 84 ม้วน น้ำหนัก 131 ตัน เตรียมส่งจำหน่าย รวมน้ำหนักทั้งสิ้นกว่า 146 ตัน มูลค่ากว่า 3 ล้านบาท
สั่งปั้นมาตรการกระตุ้นศก.
ถกบิ๊กตู่ผ่อนปรนต่างชาติเที่ยว
นายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกรัฐมนตรี เปิดเผยภายหลังเป็นประธานการประชุมการฟื้นฟูเศรษฐกิจ ร่วมกับผู้บริหารทุกกรมของกระทรวงการคลัง รวมทั้งผู้ว่าการธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) ผู้บริหารสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.) เพื่อประเมินภาพรวมเศรษฐกิจ และเร่งขับเคลื่อนเศรษฐกิจไตรมาส 3 ว่า ได้สั่งการสำนักงานเศรษฐกิจการคลัง (สศค.) และอธิบดีกรมจัดเก็บภาษี เร่งหามาตรการช่วยเหลือผู้ได้รับผลกระทบจากโควิด-19 เพิ่มเติม เช่น เรื่องภาษี ถ้าร้านค้าที่กลับมาเปิดขายของแล้ว แต่ยังขายไม่ดีก็จะเข้าไปช่วย เพราะรัฐบาลไม่ต้องรอคนตกงานแล้วค่อยไปเยียวยา
ทีวีดีผนึกโมโม่ฯ บุกทีวี-ออนไลน์
นายธนะบุล มัทธุรนนท์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท ทีวี ไดเร็ค จำกัด (มหาชน) หรือ ทีวีดี ผู้จำหน่ายสินค้าและบริการผ่านโฮมชอปปิงและออนไลน์ เปิดเผยว่า บริษัทได้ร่วมกับ โมโม่ดอทคอม ผู้เชี่ยวชาญในธุรกิจโฮมชอปปิงและอี-คอมเมิร์ซรายใหญ่ในประเทศไต้หวัน เพื่อเพิ่มไลน์สินค้าในกลุ่มต่าง ๆ ภายในสิ้นปีนี้ให้ได้ 10,000 รายการ จากปัจจุบันที่มีสินค้า 4,000-5,000 รายการ มุ่งขยายในทุกช่องทางขายทั้งทีวี และแพลตฟอร์มออนไลน์เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพด้านการแข่งขันและสร้างความแข็งแกร่ง
อีซูซุปังรุกธุรกิจรถมือสอง เปิด 2 สาขาลูกค้าตอบรับดี
นางปนัดดา เจณณวาสิน กรรมการรองผู้จัดการ บริษัท ตรีเพชรอีซูซุเซลส์ จำกัด เปิดเผยว่า หลังจากที่ก้าวสู่ธุรกิจซื้อขายรถยนต์มือสอง ภายใต้ชื่อโอมาคาเสะ คาร์ เมื่อปลายปีที่ผ่านมา เพียงครึ่งปีถือว่าประสบความสำเร็จเบื้องต้นในระดับที่พอใจแม้ในยุคโควิด-19 จำนวนลูกค้าที่เข้ามาเยี่ยมชม เว็บไซต์ www.omakasecar.com มีประมาณ 5,000 รายต่อเดือน มีลูกค้าโทรศัพท์เข้ามาสอบถามด้วย จึงมั่นใจว่าบริษัทได้ดำเนินธุรกิจมาถูกทางเพราะการเลือกซื้อผ่านแพลตฟอร์มออนไลน์นั้นใช้งานง่ายสะดวกรวดเร็วและตรงกับพฤติกรรมของลูกค้ายุคนี้
ลุ้นครม.ช่วยอุ้มชาวไร่อ้อย
นายสุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ รมว.อุตสาหกรรม เปิดเผยถึงความคืบหน้าโครงการช่วยเหลือเกษตรกรชาวไร่อ้อย เพื่อซื้อปัจจัยการผลิตฤดูการผลิตปี 62/63 ภายใต้กรอบ 10,000 ล้านบาท ว่า เตรียมนำเสนอที่ประชุม ครม.วันที่ 9 มิ.ย. หลังจากที่กระทรวงการคลังเห็นชอบอัตราการจ่ายเงินตามที่กระทรวงอุตสาหกรรมเสนอแล้ว ช่วยบรรเทาความเดือดร้อนให้กับเกษตรกรชาวไร่อ้อยที่มีอยู่ในระบบกว่า 200,000 ราย และช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจไทย หลังได้รับผลกระทบโควิด-19 อีก คาดว่า หลัง ครม.เห็นชอบจะจ่ายเงินช่วยเหลือให้ชาวไร่อ้อยได้ภายในสิ้นเดือน มิ.ย. นี้

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น