วันศุกร์ที่ 5 มิถุนายน พ.ศ. 2563

สรุปข่าวเศรษฐกิจ หนังสือพิมพ์เดลินิวส์ ฉบับวันที่ 05 มิ.ย. 2563

สรุปข่าวเศรษฐกิจ หนังสือพิมพ์เดลินิวส์ 
สั่งเดินหน้าทราเวลบับเบิ้ล
เร่งจับคู่ประเทศท่องเที่ยว
นายพิพัฒน์ รัชกิจประการ รมว.การท่องเที่ยวและกีฬา เปิดเผยว่า พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรมว.กลาโหม ได้สั่งให้กระทรวงการท่องเที่ยวฯ เตรียมความพร้อมเจรจาจับคู่ประเทศที่จัดการกับไวรัสโควิด-19 ได้ดีเยี่ยม จนสามารถเปิดให้คนเดินทางไปมาหาสู่กันโดยไม่ต้องถูกกักตัว หรือ ทราเวลบับเบิ้ล ซึ่งในเรื่องนี้ นายกฯ ได้ให้ความสำคัญเป็นอย่างมาก โดยยืนยันว่า รัฐบาลพร้อมเจรจากับหลายประเทศที่มีความพร้อมภายหลังจากการระบาดของไวรัสโควิด-19 คลี่คลายลงจนสามารถเปิดประเทศให้คนเดินทางท่องเที่ยวได้ เบื้องต้นเรื่องนี้น่าจะเกิดขึ้นได้ในช่วงครึ่งปีหลัง
โตโยต้าเปิดตัวรถ 2 รุ่นใหม่
นายมิจิโนบุ ซึงาตะ กรรมการผู้จัดการใหญ่บริษัท โตโยต้า มอเตอร์ ประเทศไทย จำกัด เปิดเผยว่าบริษัทได้เปิดตัวรถโตโยต้าไฮลักซ์ รีโว่ใหม่เป็นครั้งแรกของโลกถึง 5 รุ่น โดยมี 40 รุ่นย่อยให้ผู้บริโภคชาวไทยได้เลือกตรงความต้องการใช้งานภายใต้แนวคิดทัฟเนส ฟอร์ เอเวอรีวัน ที่ตอบโจทย์ผู้ใช้ทั่วโลก รวมทั้งเปิดตัวโตโยต้า ฟอร์จูนเนอร์ใหม่ ซึ่งเป็นการปรับโฉมครั้งแรกในรอบ 5 ปี จำนวน 2 รุ่น ผ่านการออกแบบและพัฒนาโดยฝีมือทีมงานคนไทยที่ได้รับการแต่งตั้งจากบริษัทแม่ และยังส่งออกไปขายทั่วโลก
ผุดแอพเอ็มดีพลัส เร่งปั้นนักขายดิจิทัล
นายอังกูร ศรีกัลยาณบุตร รองกรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท ไทยประกันชีวิต เปิดเผยว่า บริษัทฯ ได้เร่งพัฒนาตัวแทนขายประกันให้กลายเป็นนักขายดิจิทัลอย่างเต็มตัวเพื่อรับมือพฤติกรรมของลูกค้าที่หันไปซื้อประกันผ่านระบบออนไลน์มากขึ้น หลังเกิดการแพร่ระบาดเชื้อไวรัส โควิด-19 โดยได้ลงทุนพัฒนาแอพพลิเคชั่นใหม่ เอ็มดีเอ พลัส เพื่อเสริมเขี้ยวเล็บสนับสนุนการขาย การชำระเงิน การดูแลลูกค้า การแจ้งเคลมไปจนถึงบริหารทีมงาน ผ่านช่องทางสมาร์ทโฟนและแท็บเล็ตแบบครบวงจร
สยามฯเอาท์เล็ตฝ่าโควิด-19 เปิด 19 มิ.ย.จ้างงานพันคน
นายไมเคิล ถัง กรรมการผู้จัดการ บริษัท สยามพิวรรธน์ ไซม่อน จำกัด เปิดเผยว่า บริษัทเตรียมเปิดให้บริการ สยาม พรีเมี่ยม เอาท์เล็ต แบงค์คอก แหล่งชอปปิงจำหน่ายแบรนด์เนมชั้นนำระดับโลก อย่างเป็นทางการในวันที่ 19 มิ.ย.นี้ เพื่อช่วยส่งเสริมและเดินหน้ากระตุ้นเศรษฐกิจไทย ก่อให้เกิดการจ้างงานอีกกว่า 1,000 อัตรา และมีแผนที่จะร่วมกับพันธมิตรธุรกิจท่องเที่ยวในละแวกใกล้เคียงเพื่อสร้างจุดหมายปลายทางของการชอปปิงและการท่องเที่ยวแห่งใหม่ให้ชาวไทยและชาวต่างชาติอีกด้วย
เผยไทยเข้าสู่ภาวะเงินฝืด
ชี้พ.ค.หนักสุดในรอบ 10 ปี
น.ส.พิมพ์ชนก วอนขอพร ผู้อำนวยการสำนักงานนโยบายและยุทธศาสตร์การค้า (สนค.) เปิดเผยว่าดัชนีราคาผู้บริโภค (เงินเฟ้อทั่วไป) เดือน พ.ค. 63 ลดลง 3.44% ถือว่าเป็นการลดลงต่ำสุดในรอบ 10 ปี 10 เดือนนับจาก ก.ค. 52 ที่ลดลง 4.4% เนื่องจากราคาน้ำมันที่ยังอยู่ในระดับต่ำแม้ปรับขึ้นหลายครั้ง แต่ยังต่ำกว่าช่วงเดียวกันของปีก่อน รวมถึงมาตรการช่วยเหลือค่าครองชีพของรัฐบาล ทั้งการลดค่าไฟฟ้า น้ำประปา และลดราคาสินค้าที่จำเป็นต่อการครองชีพหลายพันรายการ และราคาผักสดยังลดต่ำสุดในรอบ 3 ปี ขณะที่สินค้าและบริการอื่น ๆ ปรับเพิ่มขึ้น แต่เพิ่มขึ้นไม่มาก ส่งให้เงินเฟ้อเฉลี่ย 5 เดือนของปี 63 (ม.ค.-พ.ค.) ลดลง 1.04%
ซื้อขายหุ้นไทย 1.22 แสนล้าน
นายภาสกร ลินมณีโชติ รองกรรมการผู้จัดการ บล. กสิกรไทย เปิดเผยว่า การซื้อขายหุ้นในตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทยหรือ ตลท. วันที่ 4 มิ.ย.ที่ผ่านมา มีมูลค่าสูงกว่า 1.22 แสนล้านบาททีเดียว และดัชนีปรับ เพิ่มขึ้นจากวันก่อนหน้า 36.83 จุด ส่วนหนึ่งเป็นผลมาจากค่าเงินดอลลาร์สหรัฐอ่อนค่าลง ส่งผลให้เกิดเงินทุนไหลเข้ามาเป็นจำนวนมาก รวมทั้งยังมีความคืบหน้าของวัคซีนต้านไวรัสโควิด-19 ระยะที่ 1 ประมาณ 20% และยังคาดการณ์ว่าจะรู้ผลในระยะที่ 2 ช่วงเดือน ก.ค. และระยะ 3 ในเดือน ก.ย.นี้ ยิ่งทำให้นักลงทุนเกิดความเชื่อมั่นลงทุนในสินทรัพย์เสี่ยงเพิ่ม
ธพว.แฉมิจฉาชีพหลอก ขอสินเชื่อ 'เอสเอ็มอีวัน'
น.ส.นารถนารี รัฐปัตย์ กรรมการผู้จัดการ ธนาคารพัฒนาวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อมแห่งประเทศไทย (ธพว.) หรือเอสเอ็มอีแบงก์ เปิดเผยว่า ขอแจ้งเตือนให้ผู้ประกอบการ ระวังถูกกลุ่มมิจฉาชีพแอบอ้างเป็นตัวแทนของ ธพว. และสำนักงานส่งเสริมวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อม (สสว.) เพื่ออำนวยความสะดวก ให้เข้าถึงโครงการสินเชื่อเอสเอ็มอีวัน แต่ต้องเสียค่าธรรมเนียมในการดำเนินการ ซึ่งธนาคารขอยืนยันว่าเรื่องนี้ไม่เป็นความจริงโดยสิ้นเชิง
จ่อให้เอเอ็มซีซื้อหนี้เสีย รองรับลูกหนี้ตกชั้นเพิ่ม
รายงานข่าวจากธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) เปิดเผยว่า คณะกรรมการนโยบายการเงิน หรือ กนง. ได้มอบหมายให้ ธปท.ร่วมกับหน่วยงานกำกับดูแลที่เกี่ยวข้องเตรียมแนวทางรองรับความเสี่ยงที่เพิ่มขึ้นหากความสามารถในการชำระหนี้ของลูกหนี้ด้อยลงกว่าคาด เช่น สร้างกลไกเพื่อให้การปรับโครงสร้างหนี้ที่มีเจ้าหนี้หลายรายมีมาตรฐานและดำเนินการได้รวดเร็วขึ้น การขยายบทบาทของบริษัทบริหารสินทรัพย์ หรือเอเอ็มซี ในการรองรับหนี้ที่ไม่ก่อให้เกิดรายได้หรือหนี้เสีย และให้ติดตามสถานการณ์ของสหกรณ์ออมทรัพย์ที่อาจได้รับผลกระทบจากการลงทุนในตราสารหนี้ภาคเอกชน

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น