วันศุกร์ที่ 5 มิถุนายน พ.ศ. 2563

สรุปข่าวโลกธุรกิจ หนังสือพิมพ์แนวหน้า ฉบับวันที่ 05 มิ.ย. 2563

สรุปข่าวโลกธุรกิจ หนังสือพิมพ์แนวหน้า
เงินเฟ้อ'พค.'-3.44%ธปท.ยันยังไม่เข้าข่ายภาวะ'เงินฝืด'
เมื่อวันที่ 4 มิถุนายน 2563 นางสาวพิมพ์ชนก วอนขอพร ผู้อำนวยการสำนักงานนโยบายและยุทธศาสตร์การค้า (สนค.) เปิดเผยดัชนีราคาผู้บริโภค (เงินเฟ้อทั่วไป) เดือนพฤษภาคม 2563 ว่า เทียบกับเดือนเดียวกันของปีก่อนพบว่า ลดลงร้อยละ 3.44 (YoY) ทำให้เข้าสู่ภาวะเงินฝืดทางเทคนิคมีสาเหตุสำคัญจากราคาน้ำมันเชื้อเพลิงที่ยังอยู่ในระดับต่ำ แม้ว่าจะมีการปรับสูงขึ้นหลายครั้งใน เดือนนี้ แต่ยังต่ำกว่าช่วงเดียวกันของปีก่อน รวมทั้งมาตรการช่วยเหลือค่าครองชีพของภาครัฐ โดยเฉพาะการลดค่าไฟฟ้า
'ก.อุต'ตั้งงบ1.4หมื่นล้านกระตุ้นเศรษฐกิจฐานราก
แหล่งข่าวจากกระทรวงอุตสาหกรรม เปิดเผยความคืบหน้า การเสนอโครงการตามแผนฟื้นฟูเศรษฐกิจและสังคม 4 แสนล้านบาท ภายใต้พ.ร.ก. กู้เงิน 1 ล้านล้านบาท ว่า ในวันที่ 5 มิถุนายน 2563 กระทรวงจะเสนอโครงการในการฟื้นฟูเศรษฐกิจฐานรากที่ได้รับผลกระทบจากการแพร่ระบาดของโควิด-19 วงเงิน 1.4 หมื่นล้านบาท ต่อสำนักงานสภาพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ(สศช.) เพื่อดำเนินโครงการตั้งแต่วันที่ได้งบจนถึงวันที่ 30 กันยายน 2564 คาดว่าจะช่วยประชาชนได้ประมาณ 1.2 ล้านคน เกิดมูลค่าเศรษฐกิจประมาณ 1 แสนล้านบาท
สสว.แย้มแผนอุ้มเอสเอ็มอี ลงลึกไปถึงกลุ่มติดหนี้'เอ็นพีแอล'
นายวีระพงศ์ มาลัย ผู้อำนวยการ สำนักงานส่งเสริมวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อม (สสว.) เปิดเผยว่า จากสถานการณ์การระบาดของ COVID-19 ส่งผลกระทบ อย่างรุนแรงต่อระบบเศรษฐกิจในประเทศและทั่วโลก โดยเฉพาะอย่างยิ่งกลุ่มผู้ประกอบการเอสเอ็มอีซึ่งเป็น ฐานราก สสว. จึงได้เร่งออกมาตรการเยียวยา พร้อมดำเนิน โครงการต่างๆ เพื่อช่วยเหลือเอสเอ็มอีทุกอุตสาหกรรม รวมทั้ง กลุ่มสิ่งทอแฟชั่นและไลฟ์สไตล์ ซึ่งสร้างมูลค่าเพิ่มให้กับ GDP ของประเทศ โดยเฉลี่ยราว 200,000 ล้านบาทต่อปี
ททท.ขอแรงคลังดันสองแพ็กเกจคืนชีพเที่ยวไทย
เมื่อวันที่ 4 มิถุนายน 2563 นายยุทธศักดิ์ สุภสร ผู้ว่าการการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) ได้หารือกับ กระทรวงการคลังมาตรการกระตุ้นการท่องเที่ยว

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น