วันศุกร์ที่ 5 มิถุนายน พ.ศ. 2563

สรุปข่าวเศรษฐกิจ หนังสือพิมพ์มติชน ฉบับวันที่ 05 มิ.ย. 2563

สรุปข่าวเศรษฐกิจ หนังสือพิมพ์มติชน 
หุ้นพุ่งแรงซื้อขายทะลุ1.2แสนล.
สูงสุดในรอบ1ปี-ปิดตลาดบวกกว่า36จุด เหตุฟันด์โฟลว์ไหลเข้า-แนะจับตาค่าบาท
อานิสงส์ฟันด์โฟลว์ไหลเข้า ดันหุ้นกลุ่มแบงก์-อสังหานำลิ่ว ดึงดัชนีหุ้นไทยทะยานปิดบวกกว่า 36 จุด มูลค่าซื้อขายกว่า 1.2 แสนล.สูงสุดรอบ 1 ปี โบรกฯแนะจับตาค่าเงินหวั่นฟันด์โฟลว์ทำบาทแข็งค่า ส่วนกรณีสหรัฐ-จีนยังไม่ให้น้ำหนัก
'พาณิชย์'ส่งผู้เชี่ยวชาญลงพื้นที่ ช่วยโชห่วยปรับตัวสู่นิวนอร์มอล
นายพูนพงษ์ นัยนาภากรณ์ รองอธิบดีกรมพัฒนาธุรกิจการค้า กระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยว่า จะนำผู้เชี่ยวชาญด้านการบริหารจัดการร้านค้าปลีกลงพื้นที่ร้านค้าส่งค้าปลีก โชห่วยขนาดกลางเพื่อศึกษาสภาพแวดล้อมการดำเนินธุรกิจ โดยระบุปัญหาของแต่ละธุรกิจ รวมถึงให้ข้อเสนอแนะวิธีการแก้ไขปัญหาที่เกิดขึ้นอย่างตรงจุด พร้อมทั้ง ลงพื้นที่ศึกษาธุรกิจค้าส่งค้าปลีกที่ประสบความสำเร็จ โดยนำองค์ความรู้ที่ได้รับจากคำแนะนำของผู้เชี่ยวชาญ และการศึกษาธุรกิจฯ ที่ประสบความสำเร็จมาปรับใช้ในกิจการของตนเอง เพื่อลดต้นทุนเพิ่มกำไรให้แก่ธุรกิจ ตอบสนองความต้องการของผู้บริโภคในยุค New normal และแข่งขันได้อย่างยั่งยืน
'วีซ่า'เผยผู้บริโภคคนไทยกว่าครึ่ง
ติดใจช้อปออนไลน์-67%ไม่กลับไปใช้เงินสด
นายสุริพงษ์ ตันติยานนท์ ผู้จัดการวีซ่า ประจำประเทศไทย เปิดเผยว่า ระหว่าง 22 มีนาคม-4 เมษายนที่ผ่านมา ในภูมิภาคเอเชียแปซิฟิก ร้านค้าออนไลน์มีออเดอร์ผ่านเว็บไซต์โตขึ้นถึง 23% ต่อปี และในช่วงเวลาเดียวกัน ร้านค้าที่มีหน้าร้านก็มียอดการสั่งซื้อในรูปแบบออนไลน์เพิ่มขึ้นถึง 82% โดยมีผลจากการปิดตัวของร้านค้า สต๊อกสินค้าในร้านมีจำกัด และการสั่งซื้อสินค้าจากทางบ้านที่เพิ่มมากขึ้น อย่างไรก็ตาม จากผลสำรวจที่จัดทำขึ้นในประเทศไทยโดย วีซ่า พบว่ามากกว่าครึ่งของผู้บริโภคชาวไทยคือ 54% ระบุว่า มีประสบการณ์ที่ดีในการช้อปปิ้งออนไลน์มากกว่าไปซื้อที่ร้านค้าโดยตรง นอกจากนี้ 67% ของผู้บริโภคชาวไทยที่ตอบแบบสำรวจตั้งใจที่จะหันมาจับจ่ายผ่านช่องทางอีคอมเมิร์ซมากขึ้นในอนาคต ในขณะเดียวกัน 7 ใน 10 หรือ 69% ของคนไทยคิดว่าจะไม่กลับไปใช้เงินสด ถึงแม้ว่าสถานการณ์จะดีขึ้น โดยจะใช้บัตรเครดิต บัตรเดบิต และแอพพลิเคชั่นการชำระเงินบนสมาร์ทโฟนแทน
รับสร้างบ้านทรุดตามศก. คาดครึ่งแรก63หดตัว30%
นายวรวุฒิ กาญจนกูล นายกสมาคมธุรกิจรับสร้างบ้าน เปิดเผยว่า ในช่วงครึ่งแรกของปี 2563 คาดภาพรวมตลาดรับสร้างบ้านน่าจะหดตัวไม่น้อยกว่า 20-30% เนื่องจากได้รับผลกระทบจากการแพร่ระบาดของไวรัส Covid-19 ตั้งแต่ช่วงปลายปี 2562 ทำให้หยุดการดำเนินกิจกรรมต่างๆ ทางเศรษฐกิจ และจากมาตรการปิดเมือง (Lockdown) ตามการบังคับใช้ พ.ร.ก.การบริหารราชการในสถานการณ์ฉุกเฉิน การรักษาระยะห่างทางสังคม (Social Distancing) โดยหากแยกเป็นกลุ่มตลาดพบว่า กลุ่มระดับราคาไม่เกิน 5 ล้านบาท หดตัวมากสุดที่ 30% รองลงมาคือ ระดับราคา 5-10 ล้านบาท ตลาดหดตัว 20% และระดับ 10 ล้านบาทขึ้นไปหดตัว10%
ดีเดย์!19มิ.ย.เปิดบริการ สยามพรีเมี่ยมเอาท์เล็ตฯ
นายพุทธิพงษ์ ปุณณกันต์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม (ดีอีเอส) เปิดเผยถึง กรณีที่ตนได้พูดถึงแนวคิดเรื่องการสร้างแพลตฟอร์มสตรีมมิ่ง ไทยฟลิกซ์ แบบเดียวกับเน็ตฟลิกซ์ จนสื่อต่างๆ นำไปขยายประเด็นจนอาจเข้าใจผิดนั้น ว่า ปัจจุบันสื่อโทรทัศน์ถูกดิสรัปชั่นหรือโดนสื่อออนไลน์แย่งคนดูไปมากมาย จนย่ำแย่ไปตามๆ กัน ผู้ผลิตละคร ผู้ผลิตรายการต่างๆ พยายามหาทางออก โดยใช้แพลตฟอร์มออนไลน์ต่างชาติเผยแพร่เนื้อหาให้เข้าถึงผู้ชม ส่งผลให้เม็ดเงินโฆษณาออกไปสู่เจ้าของแพลทฟอร์มต่างประเทศ ขณะที่ประเทศไทยแทบไม่ได้ประโยชน์ ทั้งที่อุตสาหกรรมภาพยนตร์ไทยมีฝีมือและได้รับรางวัลระดับโลก ดังนั้นจึงเห็นว่าควรพัฒนาช่องทางดิจิทัลที่เป็นของไทย เพื่อให้ผู้ผลิตเผยแพร่ผลงานได้ง่ายขึ้นทั้งในประเทศไทย และต่างประเทศคือกลุ่มซีแอลเอ็มวี (กัมพูชา ลาว มาเลเซีย เวียดนาม) รวมทั้งจีน เพราะตลาดเหล่านี้สนใจหนังไทย

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น