วันศุกร์ที่ 22 พฤษภาคม พ.ศ. 2563

สรุปข่าวเศรษฐกิจ หนังสือพิมพ์เดลินิวส์ ฉบับวันที่ 22 พ.ค. 2563

สรุปข่าวเศรษฐกิจ หนังสือพิมพ์เดลินิวส์ 
เปลี่ยนทีมศก.ไทยสะดุดแน่
สหพัฒน์ชี้ยอดขายวูบ 20%
นายบุณยสิทธิ์ โชควัฒนา ประธานเครือสหพัฒน์ เปิดเผยว่า การเมืองยังเป็นอีกตัวแปรสำคัญในการฟื้นฟูประเทศไทยหลังวิกฤติ โควิด-19 ให้กลับมาได้เร็ว จึงแนะนำว่า รัฐบาลอย่าเพิ่งเปลี่ยนทีมเศรษฐกิจ เพราะขณะนี้รัฐบาลทำงานได้ถูกทางแล้ว และมีความสามารถในการแจกเงินช่วยเยียวยาประชาชนได้เร็ว หากเปลี่ยนแปลงทีมเศรษฐกิจอาจทำให้การฟื้นฟูประเทศและการช่วยเหลือประชาชนสะดุดลง ขณะเดียวกันรัฐบาลต้องดูแลเรื่องค่าเงินบาทให้ถูกทิศถูกทาง อาทิ คงไว้ที่ระดับ 35 บาทต่อดอลลาร์สหรัฐ เพื่อสร้างผลดีในด้านการส่งออกช่วยให้ฟื้นตัวได้ใน 1 ปี เพราะหากค่าเงินบาทยังอยู่ในระดับปัจจุบันเชื่อว่าคงต้องใช้เวลาฟื้นตัวนานถึง 3 ปี
พานาฯ หันซบเวียดนาม
ชี้ 'โลว์เทค' ย้ายฐานผลิต
น.ส.ศิริรัตน์ ยงค์เจริญชัย ผู้จัดการทั่วไปฝ่ายสื่อสารองค์กร บริษัท พานาโซนิค แมนเนจเม้นท์ ประเทศไทย จำกัด เปิดเผยถึงกรณีที่มีกระแสข่าว บริษัทได้ควบรวมโรงงานผลิตตู้เย็นและเครื่องซักผ้าไปอยู่ที่ประเทศเวียดนาม ว่าเป็นเรื่องจริงเนื่องจากเป็นนโยบายจากบริษัทแม่ในประเทศญี่ปุ่นตั้งแต่เดือน พ.ย. 62 ที่ผ่านมาอยู่แล้ว โดยย้ายโรงงานที่ผลิตตู้เย็นและเครื่องซักผ้าไปควบรวมกับโรงงานในเวียดนาม พร้อมกับย้ายบริษัทวิจัยและพัฒนาตู้เย็น เครื่องซักผ้าไปด้วย เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพในการจัดหาวัตถุดิบ และลดต้นทุนมากขึ้น รวมทั้งหมด 2 บริษัท
ผ่าทีจีไม่กระเทือนเมืองการบิน
นายคณิศ แสงสุพรรณ เลขาธิการคณะกรรมการนโยบายการพัฒนาระเบียงเศรษฐกิจพิเศษภาคตะวันออก (อีอีซี) เปิดเผยภายหลังการประชุมคณะกรรมการนโยบายเขตพัฒนาพิเศษภาคตะวันออก (กพอ.) ว่า ที่ประชุมได้เห็นชอบร่างสัญญาโครงการพัฒนาสนามบินอู่ตะเภา และเมืองการบินภาคตะวันออก มูลค่าการลงทุนรวม 290,000 ล้านบาท การดำเนินโครงการนี้ไม่ได้รับผลกระทบจากกรณีที่ บมจ.การบินไทย ต้องเข้าสู่กระบวนการฟื้นฟูกิจการ เพราะโครงการศูนย์ซ่อมบำรุงอากาศยานของการบินไทย แม้เป็นคนละโครงการแต่ก็อยู่ในพื้นที่เดียวกัน ส่วนตัวเชื่อว่า โครงการดังกล่าวทำให้การบินไทยมามีกำไรได้ในอนาคตด้วยซ้ำ
ดับฝันห้างขอ 'ชิมช้อปใช้'
นายลวรณ แสงสนิท ผู้อำนวยการสำนักงานเศรษฐกิจการคลัง ในฐานะโฆษกกระทรวงการคลัง เปิดเผยถึงกรณีมีภาคเอกชนเรียกร้องให้กระทรวงการคลังออกมาตรการชิมช้อปใช้ และช้อปช่วยชาติ มากระตุ้นเศรษฐกิจว่า ยังเร็วเกินไปที่จะออกมากระตุ้นในตอนนี้ เพราะรัฐบาลให้ความสำคัญมาตรการดูแลทางสาธารณสุขก่อน และปัจจุบันก็ยังมีการใช้ พ.ร.ก.ฉุกเฉิน การประกาศเคอร์ฟิว และห้างร้านต่าง ๆ ยังกลับมาเปิดได้ไม่ปกติ ดังนั้นจึงจำเป็นต้องพิจารณาการใช้มาตรการกระตุ้นในช่วงเวลาที่เหมาะสม
เอ็นพีเอสยันฐานะแกร่ง ปรับแผนธุรกิจเอทานอล
นายชายน้อย เผื่อนโกสุม กรรมการ บมจ.เนชั่นแนล เพาเวอร์ ซัพพลาย (เอ็นพีเอส) ผู้ประกอบการอุตสาหกรรมพลังงาน ทั้งผลิตไฟฟ้าและไอน้ำ ผลิตน้ำเพื่อการอุตสาห กรรม และธุรกิจผลิตเอทานอล เปิดเผยว่า บริษัทฯได้ปรับเปลี่ยนการผลิตเอทานอล มาเป็นผลิตภัณฑ์ฆ่าเชื้อ ทั้งแอลกอฮอล์และเจลล้างมือแอลกอฮอล์มากขึ้น เพื่อรองรับความต้องการทั้งในประเทศ และส่งออก เนื่องจากการแพร่ระบาดโควิด-19 ทำให้ความต้องการผลิตภัณฑ์ฆ่าเชื้อสูงขึ้น เชื่อว่า ได้รับผลตอบรับดีแน่นอน
แบงก์พาเหรดลด 'ดอกกู้'
รายงานข่าวจากวงการธนาคารพาณิชย์ เปิดเผยว่า ขณะนี้ธนาคารพาณิชย์ต่างทยอยปรับลดดอกเบี้ยเงินกู้ลง 0.25-0.35% เพื่อตอบรับมติคณะกรรมการนโยบายการเงิน (กนง.) ที่ปรับลดดอกเบี้ยนโยบาย 0.25% เหลือ 0.50% ต่อปี เมื่อวันที่ 20 พ.ค.ที่ผ่านมา ลดภาระค่าใช้จ่ายให้กับภาคธุรกิจและประชาชนในช่วงวิกฤติโควิด-19 นี้

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น