วันศุกร์ที่ 22 พฤษภาคม พ.ศ. 2563

สรุปข่าวเศรษฐกิจ หนังสือพิมพ์มติชน ฉบับวันที่ 22 พ.ค. 2563

สรุปข่าวเศรษฐกิจ หนังสือพิมพ์มติชน
'พรอสเพค'ทุ่ม2พันล.ผุดรง.-คลังสินค้า
รับอานิสงส์เทรดวอร์-ต่างชาติหาที่ผลิตใหม่ ลุยตั้งกองทรัสต์อสังหาฯเพื่อลงทุนปลายปีนี้
'พรอสเพค'ระบุไม่ได้รับผลกระทบจากโควิด-19 พร้อมเผยผลจากเทรดวอร์จีน-สหรัฐ ดันลูกค้าต่างชาติเช่าพื้นที่โรงงาน-คลังสินค้าในไทยเพิ่ม เดินหน้าขยายคลังสินค้าเพิ่มกว่าแสนตารางเมตร พร้อมตั้งกองทรัสต์เพื่อการลงทุนในอสังหาฯ
แกรนด์เซนเตอร์พอยต์ชิงทำตลาด จัดโปรฯห้องประชุมรบ.ปลดล็อก
รายงานข่าวจากโรงแรมแกรนด์ เซนเตอร์ พอยต์ แจ้งว่า หลังจากรัฐบาลได้ปลดล็อกมาตรการผ่อนปรนในระยะที่ 2 โดยอนุญาตให้จัดประชุมขององค์กรหรือหน่วยงานลักษณะนั่งประชุมแบบจำกัดจำนวนผู้เข้าร่วมประชุมได้ ทางโรงแรมจึงจัดห้องประชุมใหม่รับ ยุคนิว นอร์มอล ทั้งการตั้งจุดตรวจวัดอุณหภูมิ บริการแอลกอฮอล์ตรงจุดลงทะเบียน ขอความร่วมมือสวมใส่หน้ากากอนามัยตลอดการประชุม จัดโต๊ะสำหรับการประชุมมีระยะห่างกันอย่างน้อย 1 เมตร จัดเสิร์ฟอาหารแบบ 1 ท่านต่อ 1 ชุด และจัดที่นั่งรับประทานแบบมีระยะห่าง พนักงานบริการทุกคนใส่หน้ากากและถุงมือตลอดเวลา มีการพ่นฆ่าเชื้อห้องประชุมหลังการใช้งานและทำความสะอาดอุปกรณ์ที่ใช้ทุกครั้ง รวมทั้งเช็ดทำความสะอาดบริเวณจุดที่มีการสัมผัสบ่อย ทุก 30 นาที
'กนอ.'เล็งงัดโปรฯพิเศษดึงลงทุน
เข้าพื้นที่อีอีซี-เขตเศรษฐกิจพิเศษชายแดน หลังลดค่าเช่า-ค่าบำรุงให้ผู้ประกอบการแล้ว
น.ส.สมจิณณ์ พิลึก ผู้ว่าการการนิคมอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย (กนอ.) เปิดเผยว่า ที่ประชุมคณะกรรมการ กนอ.ที่มีนายกอบชัย สังสิทธิสวัสดิ์ ปลัดกระทรวงอุตสาหกรรม เป็นประธานมีมติเห็นชอบมาตรการช่วยเหลือผู้ประกอบการในนิคมอุตสาหกรรมที่ได้รับผลกระทบจากการแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโควิด-19 เพื่อช่วยเหลือผู้ประกอบการโรงงานในนิคมอุตสาหกรรมและผู้พัฒนานิคมอุตสาหกรรมที่ประสบกับปัญหาเศรษฐกิจในปัจจุบัน ประกอบกับเป็นการจูงใจให้ผู้ประกอบการมาลงทุนหรือขยายการลงทุนในนิคมอุตสาหกรรมเพิ่มมากขึ้น ซึ่งประกอบด้วย 1.การลดค่าบำรุงรักษาที่ กนอ.เรียกเก็บกับผู้ใช้ที่ดินทุกรายในอัตรา 10% เป็นระยะเวลา 4 เดือน (มิถุนายน-กันยายน 2563) 2.การยกเว้นการจัดเก็บค่าบริการอนุญาตการประกอบกิจการในนิคมอุตสาหกรรมทั้งหมด 11 รายการ เป็นระยะเวลา 4 เดือนเช่นกัน และ 3.การยกเว้นหรือลดหย่อนค่าเช่าที่ดินและอาคาร แบ่งเป็น 2 กรณี คือ กรณีผู้เช่าที่ชำระค่าเช่าเป็นรายเดือน ยกเว้นค่าเช่า ระยะเวลา 3 เดือน (เมษายน-มิถุนายน) และกรณี ผู้เช่าที่ชำระค่าเช่าเป็นรายปี ลดหย่อนค่าเช่าอัตรา 25% ของค่าเช่าปี 2563 เป็นระยะเวลา 3 เดือนเช่นกัน
ยอดขายกาแฟสำเร็จรูปพุ่ง ต่างประเทศออเดอร์เพิ่ม
นางอรมน ทรัพย์ทวีธรรม อธิบดีกรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ เปิดเผยว่า จากการหารือกับผู้ประกอบการในกลุ่มอุตสาหกรรมกาแฟตลอดห่วงโซ่การผลิตผ่านระบบการประชุมทางไกล เพื่อติดตามสถานการณ์การค้ากาแฟและผลิตภัณฑ์กาแฟของไทย ว่าในช่วงนี้ยอดจำหน่ายกาแฟสำเร็จรูปของไทยขยายตัว รวมทั้งยอดส่งออกยังเติบโตเพิ่มขึ้น เนื่องจากไทยมีศักยภาพด้านการผลิต เมื่อเทียบกับหลายประเทศที่การผลิตลดลง จึงถือเป็นโอกาสทองในการส่งออกกาแฟสำเร็จรูปของไทย
'พาณิชย์-เกษตรฯ'จับมือพารากอน จัดอีเวนต์ช่วยเกษตรกรขายมังคุด
นายปริญญ์ พานิชภักดิ์ ในฐานะประธานคณะกรรมการขับเคลื่อนธุรกิจการเกษตร (AgriBusiness) กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เปิดเผยว่า ได้บูรณาการร่วมกันทุกภาคส่วนทั้งภาครัฐได้แก่กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ที่ดูแลด้านการผลิตสินค้าเกษตร กระทรวงพาณิชย์ที่รับผิดชอบด้านการตลาด ภาคการเมืองตลอดจนภาคเอกชนที่มีศักยภาพในการช่วยเหลือเพื่อช่วยแก้ไขปัญหาอย่างเป็นระบบ ตั้งแต่การวางแผนการผลิตไปจนถึงการกระจายสินค้าไปยังผู้บริโภค โดยได้จัดกิจกรรมเพื่อช่วยขายมังคุดให้กับเกษตรกรชาวสวน จังหวัดจันทบุรี ที่ได้รับผลกระทบจากสถานการณ์การแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 ส่งผลให้ผลผลิตล้นตลาดและมีราคา ตกต่ำ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น